Xã hội

Dùng tài sản công thanh toán cho các dự án BT thế nào?

01/01/2019, 17:21

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư làm dự án BT.

thanh-toan-du-an-BT

Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết 160 của Chính phủ về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT).

Theo Nghị quyết này, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng BT được ký kết theo quy định của pháp luật trước ngày 1/1/2018 mà chưa hoàn thành việc thanh toán thì tiếp tục thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng BT đã ký kết, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đất đai, pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan đang có hiệu lực tại thời điểm ký hợp đồng BT.

Đối với các hợp đồng BT được ký kết từ ngày 1/1/2018, trong đó có điều khoản sử dụng tài sản công để thanh toán, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại nội dung của hợp đồng đảm bảo tuân thủ Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, pháp luật về đất đai, pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.

Trường hợp nội dung hợp đồng BT phù hợp với quy định của pháp luật thì tiếp tục thực hiện thanh toán theo quy định của hợp đồng BT.

Trường hợp nếu có nội dung chưa phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải đàm phán điều chỉnh lại nội dung hợp đồng BT cho phù hợp với các quy định pháp luật.

Đối với các dự án BT đã hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành nhưng chưa ký hợp đồng BT, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng BT đảm bảo tuân thủ Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, pháp luật về đất đai, pháp luật về ngân sách Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.

Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các địa phương (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án BT) và Nhà đầu tư các dự án BT chịu trách nhiệm rà soát lại các hợp đồng BT đã ký kết và đang thực hiện, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các sai phạm (nếu có); đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài sản công, không để xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm.

Trường hợp phát hiện có vi phạm nhưng chưa gây thất thoát tài sản nhà nước thì phải điều chỉnh lại hợp đồng BT. Nếu phát hiện vi phạm về ngân sách nhà nước, về xây dựng, quản lý đất đai, đấu thầu, đầu tư công, quản lý tài sản công… thì phải điều chỉnh hoặc huỷ hợp đồng BT, kịp thời thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát, đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm.

Chính phủ giao Bộ Tài chính có trách nhiệm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về sử dụng tài sản công để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo đúng Nghị quyết số 119 của Chính phủ.

Nghị quyết này của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 28/12/2018.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương dịp cuối năm 2018, nhiều địa phương đã kiến nghị sớm có văn bản hướng dẫn việc dùng tài sản công thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khi đó lý giải các cơ quan liên quan đã tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn về nội dung này, bởi đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp và rất dễ phát sinh tiêu cực.

Vào cuối tháng 7/2018, Bộ Tài chính có công văn gửi UBND TP.Hà Nội về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo công văn này, UBND TP.Hà Nội đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông (gồm: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens; dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3) theo hình thức hợp đồng BT; thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

Về việc thành phố dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, Bộ Tài chính cho biết kể từ ngày 1/1/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng chuyển giao.

Trước đó ngày 6/10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao. Tuy nhiên đến nay, nghị định chưa được ban hành.

Do đó, để xử lý các vấn đề chuyển tiếp trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định trên được ban hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.