Tài chính

Dừng tăng lương tối thiểu vùng 2021: Tổng liên đoàn chưa đồng thuận

05/08/2020, 17:00

4 đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã từ chối bỏ phiếu phương án không tăng lương tối thiểu vùng vào năm 2021.

img
Các thành viên trong Hội đồng Tiền lương quốc gia chưa đồng thuận với phương án không tăng lương tối thiểu vùng 2021

Hôm nay, 5/8, Hội đồng Tiền lương Quốc gia tổ chức phiên họp thứ hai bàn về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2021. Kết quả có 9/13 thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia bao gồm đại diện VCCI, Bộ LĐ,TB&XH và hội đồng kỹ thuật bỏ phiếu đồng thuận không tăng lương tối thiểu vùng 2021. Riêng phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam từ chối không bỏ phiếu.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VCCI cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Các chuỗi cung ứng bị đứt gãy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Hợp đồng mới chưa có, trong khi hợp đồng cũ đã thực hiện nhưng lại bị ép giá, lùi thời gian thanh toán.

"Những khó khăn này đang đè nặng lên doanh nghiệp. Thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp đã phải dùng nguồn vốn tích lũy dùng cho phát triển để tung ra nuôi quân, giữ chân người lao động, với mong muốn khi tình hình khả dĩ hơn sẽ tiếp tục sản xuất.

Nhưng 6 tháng đầu năm, trên 56.000 doanh nghiệp dừng hoạt động. Với tư cách đại diện chủ sử dụng lao động, VCCI đã có văn bản chính thức báo cáo với hội đồng tiền lương là dừng không bàn tăng lương tối thiểu vùng 2021 để khuyến nghị các cơ quan chính quyền địa phương có giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua cơn bĩ cực này", ông Phòng cho biết.

Tuy nhiên, về phía Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban quan hệ lao động, lại đưa ra 2 phương án điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2021.

Cụ thể, trường hợp chưa thống nhất, sẽ tạm chưa bàn tới việc điều chỉnh tăng. Tới đầu quý 1 hoặc quý 2/2021, sẽ căn cứ tình hình thực tế. Trường hợp thứ 2, sẽ xem xét việc điều chỉnh từ sau tháng 7/2021 dựa vào tình hình thực lúc đó.

“Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua và thời gian tới. Tuy nhiên qua các thông số đưa ra, nếu điều kiện khắc phục được thì bức tranh kinh tế sẽ hồi phục. Ví như sau đợt dịch đầu, có đến trên 82 nghìn người ở Hà Nội vào du lịch Đà Nẵng. Rõ ràng, vấn đề sức khỏe doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào việc khắc phục hậu quả Covid-19. Mà các số liệu đưa ra chỉ là dự báo và không biết thời điểm nào khắc phục được. Vì vậy nay chưa nắm được khi nào khắc phục được hậu quả Covid-19 vì thế chúng ta chưa bàn tới việc tăng lương tối thiểu năm 2021.”, ông Quảng nói.

Với kết quả bỏ phiếu, ông Lê Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH, nhận định: “Thực tế các doanh nghiệp rất khó khăn, cần phải chia sẻ, chung tay. Hiện, khối cán bộ, công chức, viên chức nhà nước năm 2021 cũng sẽ không tăng lương cơ sở nên việc tăng lương tối thiểu năm 2021 cần hoãn lại, không thực hiện tăng lương tối thiểu vùng”.

Theo đó, vị Thứ trưởng cho biết, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn sẽ trình Chính phủ đề xuất không tăng lương tối thiểu vùng 2021, kèm theo cả quan điểm của Tổng Liên đoàn lao động. Dựa theo tình hình thực tế của dịch bệnh, chuyển biến kinh tế, xã hội, có thể có những thảo luận bổ sung tiếp theo về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho năm tới.

Trước đó, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 áp dụng đối với doanh nghiệp, đã được điều chỉnh tăng 5,5% so với năm 2019, tăng từ 150-240 nghìn đồng tuỳ từng vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.