Pháp luật

Dùng thẻ nhà báo… “bắt” xe chở xi măng quá tải

21/06/2015, 13:28

14h20 ngày 5/8/2014, từ thông tin hàng loạt nhà máy sản xuất xi măng có dấu hiệu tiếp tay cho xe xi măng ...

191

Chủ xe (trái) vui vẻ cho PV Tuấn Anh xem hóa đơn xuất hàng
Ảnh: Văn Thanh

Qua địa phận thị trấn Ba Đồn khoảng 2 km, phát hiện xe bồn 73L-6628 đi ngược chiều xuôi về QL1. Liên tục nháy đèn xe báo hiệu, hạ kính xe xuống vẫy, chiếc xe vẫn không hề giảm tốc độ. Cực chẳng đã, tôi liền móc ví, bảo Thanh: “Chú lấy Thẻ nhà báo của anh ra, hạ kính xuống, khi anh vượt xe lên thì đưa thẻ ra nhưng đừng để lộ chữ Thẻ nhà báo”. Bắt kịp chiếc xe, PV Văn Thanh miễn cưỡng áp dụng “chiêu” tôi vừa nói. Khi phát hiện lái xe đã nhận ra “hiệu lệnh”, tôi từ từ bật xin nhan phải ép dần chiếc xe dừng lại tại thị trấn Ba Đồn.

Mở cửa xe, tôi nói PV Văn Thanh lấy máy ảnh, bật máy và ngồi im trong xe. Chạy ngược lại phía chiếc xe bồn, bước sang ghế phụ, tôi khoát tay cho phụ xe xuống xe và mặt lạnh tanh: “Chú đưa anh xem cái hóa đơn xuất hàng để anh kiểm tra”. Không chút nghi ngờ, phụ xe trèo ngược lên xe, lấy hóa đơn xuất hàng đưa cho tôi. Không để cho lái, phụ xe kịp nhận ra ý đồ, tôi đi nhanh về phía chiếc xe, mở cửa đưa cho PV Văn Thanh: “Chú chụp ảnh nhanh”, đồng thời đóng cửa xe và bấm khóa chốt cửa từ bên ngoài. Cùng lúc này, cả lái xe và phụ xe chạy theo đòi mở cửa xe lấy hóa đơn.

Một mình bên ngoài, tôi vẫn bình tĩnh: “Anh em từ bộ vào nên cứ để cho tụi tôi kiểm tra xong sẽ đưa lại ngay, không liên quan đến lái phụ xe đâu”.

Phía trong xe, PV Văn Thanh đã chụp xong ảnh, tôi ra tín hiệu hạ kính xe xuống và đưa trả lại tờ hóa đơn rồi hỏi han thêm thông tin từ lái phụ xe.

Lên xe, PV Văn Thanh xem lại ảnh và cho biết hóa đơn phiếu ghi số lượng xi măng PC40 cấp cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hằng Dương (trụ sở tại P. Quảng Thuận, TX Ba Đồn) là 61,9 tấn, tổng tải trọng của xe là 83,62 tấn vào lúc 13h52 và điểm giao hàng là khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

192
Các tác giả vào tận bên trong nhà máy xi măng Pomihoa chụp ảnh xe chở xi măng siêu khủng chuẩn bị khởi hành - Ảnh: Ngô Thanh

Sau khi đã có tài liệu, tôi trực tiếp điện thoại cho Trưởng phòng CSGT Quảng Bình đề nghị điều động một tổ công tác để kiểm tra các xe khác cho đủ tang chứng vật chứng.

Theo QL12A, phối hợp với Tổ TTKS Phòng CSGT Quảng Bình do Trung tá Phan Văn Đàn làm tổ trưởng, sau khi dừng xe 73C- 001.09. Chúng tôi tiếp tục phát hiện phiếu xuất kho ghi tổng tải trọng của xe là 86,38 tấn, riêng xi măng là 64,36 tấn.

Thu thập thêm thông tin, 17h chiều, bài điều tra: “Xi măng Sông Gianh thả cửa cho xe chở quá tải” đã được chuyển về tòa soạn.

Là người đồng hành cùng tôi trong nhiều chuyến công tác, từng đột nhập vào các xưởng chế biến gỗ tại Quảng Trị để chụp ảnh “xe vua” chở gỗ, rồi ung dung đi xe con vào tận trạm cân nội bộ của đầu mối cung cấp đá gần cảng Vũng Áng để chụp ảnh xe Howo chở đá đến 61 tấn… - theo tâm sự của Văn Thanh thì vẫn không “đáng ngại và thú vị” bằng việc tạt đầu “bắt” xe bồn chở xi măng Sông Gianh bằng… Thẻ nhà báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.