Chất lượng sống

Dùng thuốc hạ sốt tại nhà cho trẻ đúng cách

03/05/2016, 10:00

Việc dùng liên tục hai loại thuốc hạ sốt dạng uống và đặt hậu môn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe trẻ không?

tre bi sot

Dùng thuốc hạ sốt tại nhà cho trẻ đúng cách

Hỏi:

Xin bác sĩ cho biết trong trường hợp trẻ sốt cao, việc dùng liên tục hai loại thuốc hạ sốt dạng uống và đặt hậu môn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe trẻ không?

Hoài Nam (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trả lời:

Không nên cho trẻ dùng cả thuốc uống và đặt để hạ sốt. Ở trẻ em, liều paracetamol là 10mg/kg trọng lượng cơ thể và có thể lặp lại sau mỗi 4-6 giờ nếu thân nhiệt của trẻ vẫn cao trên 38,50C. Không được dùng quá liều 60mg/kg/ngày và kéo dài quá 5 ngày. Thuốc uống hay thuốc đặt hậu môn có tác dụng như nhau và liều lượng dùng như nhau.

Do vậy, việc lạm dụng và cho trẻ dùng thuốc quá liều sẽ khiến không ít trẻ gặp nguy hiểm vì các tác dụng phụ ở liều cao do paracetamol gây ra như: Mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn… Nếu tiếp tục cho trẻ dùng liều cao, sẽ khiến trẻ bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí, dẫn đến việc trẻ có thể bị suy thận, rối loạn nhịp tim và tử vong.

Cha mẹ cần lưu ý, trong trường hợp uống thuốc hạ sốt mà thấy nhiệt độ hạ chậm thì nên lau người, cho trẻ mặc đồ thoáng mát nhằm giúp trẻ nhanh hạ nhiệt. Nếu hạ sốt không thành công bằng thuốc hạ sốt thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để tránh biến chứng nguy hiểm do sốt cao.

Chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.