Làm báo cùng Giao thông

Đừng tiếp tay cho Formosa

16/07/2016, 18:58
image

Dư luận lại lần nữa nổi sóng khi báo chí đưa tin hàng trăm tấn chất thải từ Formosa được bí mật phi tang

báo giao thông

 Dư luận lại lần nữa nổi sóng khi báo chí đưa tin hàng trăm tấn chất thải từ Nhà máy Formosa được đưa đi "phi tang" ở khắp nơi

Tại Kỳ Anh, ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường Kỳ Anh thản nhiên giải thích với báo chí, công ty vận chuyển 100 tấn chất thải từ Formosa về chôn lấp tại một trang trại ở phường Sông Trí là do chủ trang trại xin về để làm… phân bón.

Thêm nữa, trang trại đi xin chất thải về… bón cây lại không phải của ai khác mà chính là của ông giám đốc công ty. Mà ông này, sau đó giải thích là đã sang nhượng lại trang trại cho em trai mình. Là giám đốc công ty môi trường, ông Hòa ắt hẳn không thể không biết việc mình nhận hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải cho Formosa là trái pháp luật vì công ty không có giấy phép thực hiện chức năng này. Thêm nữa, trang trại đang vùi lấp núi chất độc hại kia cũng không được phép của chính quyền địa phương.

Tại Thiên Cầm, một người dân ở thôn Hoàng Hoa cho biết, 1 năm trước, chính ông đã ra chặn đoàn xe tải cỡ lớn đến đổ gần 150 tấn chất thải bất thường. Tài xế còn hung hăng suýt lao xe vào ông trưởng thôn này.

Ngay sau đó vụ việc được báo cho công an thị trấn đến lập biên bản. Lái xe cho biết được thuê chở đất thải từ Formosa về bãi rác Thiên Cầm. Ngay thời điểm đó, UBND thị trấn có công văn đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Xuyên vào lấy mẫu để xác định xem đó là chất thải gì, độc hại không.

Tuy nhiên, 1 năm sau, khi PV Báo Giao thông đến đây tìm hiểu sự việc, Trưởng công an thị trấn cho biết, đến nay vẫn chưa thấy Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện trả lời. Phó chủ tịch huyện Cẩm Xuyên thì thừa nhận “họ có văn bản kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường nói là bùn bánh từ nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt, không độc hại, nên chúng tôi cũng chủ quan”.

Thậm chí, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, không biết thông tin gì về việc này và chưa thể trả lời ngay câu trả lời của PV Báo Giao thông: “Rác từ Formosa có được phép chôn lấp tại bãi rác Thiên Cầm hay không?”.

Khác với xả thải dưới đáy biển khó theo dõi, việc xả rác thải công nghiệp diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật và cần hàng trăm xe tải hạng nặng chuyên chở, thật không khó khăn gì để kiểm soát. Việc hàng đoàn xe tải nghễu nghện chở rác thải ra khỏi nhà máy, xả xuống trang trại, bãi rác lại lọt qua con mắt giám sát của các cơ quan quản lý môi trường, chính quyền địa phương khiến dư luận bức xúc: “Có hay không sự tiếp tay thông đồng để xả thải trái pháp luật?”. Nếu Hà Tĩnh không thể sớm trả lời việc này, cấp quản lý nào sẽ là người giải đáp?

>>> Xem thêm video phát hiện rác thải của Formosa được chôn ở Thiên Cầm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.