Chuyện dọc đường

Đừng vì tự nguyện mà tùy tiện

07/09/2016, 10:32

Việc một doanh nghiệp ở Hải Dương tự nguyện bỏ tiền hỗ trợ địa phương và nhân dân làm đường...

10

Con đường doanh nghiệp tự nguyện hỗ trợ kinh phí rồi tự ý thu phí

Việc một doanh nghiệp ở Hải Dương tự nguyện bỏ tiền hỗ trợ địa phương và nhân dân làm đường rồi tự ý đứng ra thu phí với lý do “để bù lại phần kinh phí đã bỏ ra” không phải là chuyện mới.

Trước đó, con đường đi qua xóm 6, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) cứ mưa lớn là lầy lội, nên một người dân tự nguyện đổ đất giúp con đường phía trước cổng nhà đỡ lầy lội hơn, sau đó cũng tự lập chốt thu phí các xe máy đi qua nhằm bù vào phần kinh phí sửa đường.

Hay do bức xúc tình trạng xe tải né trạm thu phí đi vào đường bê tông do dân đóng góp xây dựng, một số người ở ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) lập barie để thu phí ô tô có trọng tải lớn. Mục đích của người dân ấp Lộ Đức là dùng tiền thu phí để trang trải việc tu sửa, bảo dưỡng con đường của họ làm ra. Rồi thi thoảng, vẫn thấy xuất hiện những xã, ấp tự lập chốt thu phí đường làng để lấy tiền bổ sung công quỹ, dù không vì tư lợi riêng thì vẫn không theo một quy luật chung nào.

Việc người dân, doanh nghiệp tự nguyện bỏ tiền, hiến đất làm đường là việc làm rất thiết thực, đáng quý, cần khuyến khích nhân rộng. Nhờ có sự tự nguyện đó, hàng trăm nghìn km đường giao thông, nhất là giao thông nông thôn ở khắp mọi miền đất nước đang ngày càng được mở mang, nâng cấp, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm nguy cơ TNGT.

Tuy nhiên, thực tế ở nhiều địa phương, người dân chưa kịp vui mừng thì đã té ngửa khi một vài cá nhân, doanh nghiệp cho rằng mình đã bỏ chi phí đầu tư cho con đường, thì có quyền được dựng lên những barie, chốt thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông qua lại. Nếu sự tùy tiện ấy không được ngăn chặn kịp thời, thì các chốt thu phí đường dễ dàng mọc lên ở khắp nơi, không còn “thượng tôn pháp luật”, trật tự xã hội bị đảo lộn.

Theo Luật GTĐB, trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Hoạt động của trạm thu phí phải bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Cứ theo quy định của Luật thì thấy, việc tự ý lập trạm thu phí mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, dù vì bất cứ lý do gì, cũng là sai quy định của pháp luật. 

Câu chuyện doanh nghiệp ở Hải Dương đầu tư đường xong tự ý thu phí đã có một cái kết có hậu khi vi phạm sớm được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, vi phạm này còn cần được xử lý kiên quyết, triệt để, tạo sự răn đe chung cho những cá nhân, doanh nghiệp vẫn đang tùy tiện tổ chức thu phí đường bộ sai quy định trên các tỉnh, thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.