Hạ tầng

Dùng vốn dư mở rộng nhà ga quốc tế Nội Bài

20/09/2017, 07:40

ACV đề xuất Bộ GTVT sử dụng vốn vay còn dư của Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2...

12

Dự báo đến năm 2019, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài sẽ đạt công suất và quá tải

2019 sẽ quá tải

Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, theo các số liệu dự báo mới nhất, sản lượng hành khách qua CHK quốc tế Nội Bài tăng trưởng nhanh và liên tục với tốc độ lên tới 20%/năm. Sân đỗ máy bay và nhà ga hành khách quốc tế T2 sẽ sớm đạt công suất và quá tải trong tương lai gần (dự kiến vào năm 2019). Thực tế, sản lượng hành khách qua CHK quốc tế Nội Bài đang tăng trưởng cao hơn mức dự đoán khá nhiều. Lượng hành khách qua cảng năm 2016 đạt 20,59 triệu, dự kiến năm 2017 là 22,54 triệu, trong khi đó báo cáo nghiên cứu khả thi lập năm 2009 dự tính năm 2020, lượng khách qua cảng này chỉ là 20 triệu khách.

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nhà ga hành khách T2 do Tư vấn Nhật Bản lập đã tính đến việc mở rộng nhà ga này và xây dựng sân đỗ ở 2 bên cánh của nhà ga khi có nhu cầu. Các hạng mục này dự kiến sẽ sử dụng vốn của ACV tương tự như nhà ga T2 tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một thông tin khác, theo ông Hùng, hồ sơ phê duyệt quyết toán dự án này (dự kiến sẽ được ACV trình Bộ GTVT trong quý IV năm nay), số vốn vay còn lại của dự án được đơn vị tư vấn xác nhận lên tới hơn 3,7 tỷ yên - số tiền mà theo tính toán của Tư vấn Nhật Bản là “đủ để triển khai công tác xây dựng sân đỗ tàu bay ở đầu cánh nhà ga theo quy hoạch đã được phê duyệt và thiết kế mở rộng phần thân nhà ga chính”.

Căn cứ theo Điều khoản của Hiệp định vay vốn, thời hạn giải ngân chậm nhất nguồn vốn này là 22/5/2021 và khoản vốn dự án có thể được để thực hiện các hạng mục liên quan đến hạ tầng hàng không (Nhà ga T2 Nội Bài) nếu được Cơ quan hợp tác Nhật Bản (JICA) chấp thuận. “Để đáp ứng nhu cầu phát triển của CHK quốc tế Nội Bài, ACV đã trình Bộ GTVT cho phép sử dụng số vốn vay còn lại của dự án để thiết kế mở rộng phần thân nhà ga chính và xây dựng sân đỗ máy bay, đồng thời cho phép ACV được làm việc chính thức với JICA để đạt được sự đồng thuận trong việc sử dụng vốn dư”, ông Hùng cho biết.

JICA “gật đầu”

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện tại, ACV đã làm việc sơ bộ với JICA và đã nhận được sự ủng hộ từ phía cơ quan này. Thực tế, việc thực hiện các hạng mục bổ sung này cũng phù hợp với chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với công hàm của Chính phủ Việt Nam gửi Chính phủ Nhật Bản về đề xuất sử dụng vốn vay ODA để xây dựng nhà ga T2 Nội Bài đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đến năm 2020 với công suất 15 triệu khách/năm. Được biết, Bộ GTVT đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề nghị này của ACV.

Cũng theo Bộ GTVT, việc bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch trung hạn của Bộ GTVT sẽ tác động không nhiều do phần vốn đối ứng ACV sẽ bố trí từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp chủ yếu cho công tác quản lý dự án. Phần vốn vay ODA do ACV tiếp tục thực hiện theo phương thức vay lại.

Về quy mô các hạng mục sử dụng vốn dư với giá trị ước tính khoảng 3,1 tỷ yên cho 2 hạng mục, gồm thiết kế mở rộng phần thân Nhà ga hành khách T2 phục vụ 15 triệu hành khách/năm (trong tương lai gần, ACV sẽ sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp để đầu tư xây dựng nhà ga T2 theo thiết kế này khi sản lượng hành khách quốc tế tăng cao) và thiết kế, giám sát và xây dựng sân đỗ tàu bay ở hai cánh Nhà ga hành khách T2 theo quy hoạch CHK quốc tế Nội Bài đã được duyệt.

“Căn cứ theo Khoản 3, Điều 53 điều chỉnh nội dung chương trình, dự án và sử dụng vốn dư trong quá trình thực hiện chương trình, dự án của Nghị định số 16/2016 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính xem xét có ý kiến thống nhất để Bộ GTVT có cơ sở làm việc với nhà tài trợ và sớm triển khai các hạng mục bổ sung do Hiệp định sẽ hết hạn giải ngân vào ngày 22/5/2021”, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.