Điều tra

Dùng vũ khí, tàu công suất lớn để trộm phế liệu tàu biển

16/01/2018, 13:50

Băng nhóm trang bị vũ khí nóng, chạy tàu công suất cao và bị bắt quả tang khi đang chở 4500 kg phế liệu.

dsc0235_OKGC

Ảnh minh họa

Ngày 16/1, Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, đã triệu tập toàn bộ công nhân xếp dỡ Tân Quang và Công ty An Hưng Tường làm việc tại cảng SITV vào đêm 12 rạng sáng 13/1 để tiến hành điều tra, làm rõ hành vi trộm cắp tài sản trên các tàu nước ngoài .

Trước đó, lúc 0 giờ ngày 13/1, các cán bộ, chiến sĩ Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ tổ chức mật phục trên một tàu hàng quốc tịch Hồng Kông, đang neo đậu tại cảng SITV thuộc địa bàn huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều công nhân làm việc dưới hầm hàng có hiện tượng gom phế liệu bỏ vào các bao tải. Cho đến gần 3 giờ sáng thì phát hiện ông Nguyễn Văn Đoàn Hải, sinh năm: 1968, ngụ tại TP.HCM điều khiển cẩu trên tàu đang cẩu 4 bao tải phế liệu, bỏ lên xe đầu kéo biển kiểm soát 51D - 047.95 kéo theo rơ moóc 72R - 010.59 thuộc Công ty TNHH Hoàng Phước có trụ sở tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Xe đầu kéo do Hồ Phi Hải (28 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển, sau khi nhận 4 bao phế liệu liền chạy ra cổng cảng.

Tại đây, tổ mật phục của Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã yêu cầu tài xế dừng phương tiên và tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra trên phương tiện đang vận chuyển 04 bao tải, bên trong chứa đồng và sắt phế liệu có trọng lượng 4.470kg (bốn nghìn bốn trăm bảy mươi kilogam). Lợi dụng phương tiện ra vào cảng, tài xế điều khiển rơ moóc đã trốn khỏi hiện trường.

Trung tá Phạm Thân Quyến, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Mỹ cho biết, hiện nay trên địa bàn có 2 nhóm đối tượng chính đang hoạt động tại các cảng thuộc khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Thứ nhất là một nhóm đối tượng từ TP.HCM xuống tàu nước ngoài trộm cắp, băng nhóm này hoạt động rất tinh vi và hết sức manh động có trang bị vũ khí nóng và chạy tàu công suất cao.

Thứ hai là nhóm công nhân của các chủ hàng làm việc trực tiếp tại tàu, tập trung chính vào các tàu chở phế liệu nhập cảnh vào Việt Nam làm hàng tại các cảng. Lợi dụng sơ hở của các cơ quan chức năng tổ chức thu gom các phế liệu mà đặc biệt là nhóm phế liệu có giá trị cao như đồng, kim loại…rồi cất giấu trực tiếp trên những tàu đang làm hàng. Sau đó cấu kết với lực lượng tài xế đang chở hàng ra vào cảng, lợi dụng đêm tối tập kết phế liệu trên tàu xuống các xe tải và chở ra ngoài cảng tiêu thụ.

"Trên tàu hàng chúng tôi mật phục chở rất nhiều hàng phế liệu có giá trị như đồng, mô tơ…nhóm đối tượng này đã tổ chức gom hàng từ ngày 10/1 và cất giấu trên tàu chờ sơ hở của các cơ quan chức năng để đưa hàng ra ngoài tiêu thụ. Khi lực lượng cho dừng xe kiểm tra đã phát hiện trên xe chở 4.500 kg phế liệu trong đó có 1.000 kg đồng còn lại là phế liệu sắt pha đồng, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng. Qua đấu tranh khai thác, một số đã khai nhận hàng vi trộm cắp của mình", trung tá Quyến nói.

Đây là hình thức trộm cắp mới phát sinh, thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi có sự giám sát, móc nối và chúng thuê người theo dõi hoạt động của các cơ quan chức năng để nắm bắt thời điểm sơ hở của các cơ quan chức năng để tổ chức tuồn hàng ra khỏi cảng thông qua các phương tiện vận tải hàng hóa ra vào làm hàng tại cảng. Theo các chủ phương tiện, chúng tổ chức gom hàng và cất giấu tại ngay trên tàu nên không thể khép vào hành vi trộm cắp, lợi dụng lúc cơ quan chức năng không cảnh giác theo dõi thì chúng sẽ tuồn hàng ra ngoài bằng nhiều cách khác nhau gây mất uy tín của các chủ hàng, các chủ cảng và uy tín của hệ thống cảng Thị Vải - Cái Mép.

Qua điều tra được biết số phế liệu trên là của Công ty thép An Hưng Tường (Bình Dương) nhập khẩu từ Úc về cảng SITV, sau đó chuyển lên nhà máy của công ty, được công nhân công ty xếp dỡ Tân Quang và Công ty thép An Hưng Tường thu gom, sau đó cấu kết với Hải để đưa ra ngoài tiêu thụ.        

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.