Chất lượng sống

Dùng xe bị nạn làm hình ảnh tuyên truyền

15/09/2014, 15:56

Hôm rồi xảy ra vụ TNGT xe khách ở Lào Cai làm 14 người tử vong khiến tất cả chúng ta bàng hoàng, lo cho sự an nguy của hành khách khi đi xe giường nằm.

[links()]


Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin một chủ doanh nghiệp muốn mua lại xác chiếc xe khách và cả xe máy bị TNGT để làm công cụ tuyên truyền pháp luật ATGT. Người này dự định đưa xác chiếc xe khách lên cao bên vệ đường để tất cả mọi người đi qua, đặc biệt là các tài xế xe khách, xe tải đều có thể nhìn thấy và tự rút kinh nghiệm cho mình. Từ đó, lái xe có trách nhiệm hơn.


Thực ra ý tưởng này không mới, đã được khơi gợi từ cách đây vài năm, nhưng chưa thể thực hiện vì còn vướng về cơ chế. Ở ta mới chỉ dừng lại ở việc chụp hình ảnh chiếc xe bị nạn và đưa lên bảng tuyên truyền mà thôi. 


Hơn nữa có nhiều ý kiến cho rằng, nếu sử dụng chính chiếc xe bị nạn để làm công cụ tuyên truyền ATGT e rằng sẽ phản cảm, khoét thêm nỗi đau vào chính các nạn nhân của vụ TNGT đó. 


Tuy nhiên, xét theo góc độ tác dụng trực quan, biện pháp lấy chính chiếc xe bị nạn để làm công cụ tuyên truyền ATGT sẽ có tác dụng răn đe rất lớn với người khác. 


Người viết bài này đã từng có dịp đi trên một số tuyến đường cao tốc ở Vân Nam và Côn Minh của Trung Quốc. Đây là những tuyến cao tốc rất rộng rãi, thoáng, lượng xe lớn. Nhưng có một điều khiến cả đoàn phải chú ý là thi thoảng thấy bên vệ đường cao tốc có chiếc xe đã từng bị TNGT được đưa lên cao, đặt ở nơi dễ nhìn nhất. Theo thông dịch viên Trung Quốc, chiếc xe bị tai nạn này đã được dựng ở đây từ lâu. Và đặc biệt hơn, nó được đặt tại ngay chính nơi bị nạn để cảnh báo cho mọi người.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.