Hỏi - Đáp

Dừng xe ở làn đường được rẽ phải bị phạt thế nào?

04/02/2015, 13:10

Tôi lái xe máy đi thẳng, khi tới ngã tư thì gặp đèn đỏ, vì làn đường giữa có nhiều phương tiện đỗ, dừng

dung xe lan duong ben phai
Ảnh: Otofun

Hỏi: Tôi lái xe máy đi thẳng, khi tới ngã tư thì gặp đèn đỏ, vì làn đường giữa có nhiều phương tiện đỗ, dừng nên tôi phải đỗ xe vào phần đường của làn xe rẽ phải (làn đường ưu tiên có biển báo “đèn đỏ được phép rẽ phải”). Và ngay sau khi qua ngã tư thì CSGT tuýt còi kiểm tra và xử lý xe tôi vi phạm. Xin hỏi việc CSGT lập biên bản như vậy có đúng không?

Trần Văn Tuấn (Gia Lâm, Hà Nội)


Trả lời:
Luật GTĐB quy định người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chấp hành quy tắc giao thông và tuân thủ biển báo hiệu đường bộ theo quy định.

Theo đó, khi bạn điều khiển phương tiện đến đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải xác định được hướng đi tiếp theo của mình. Khi đến các đoạn đường này, người điều khiển phương tiện phải dừng, đỗ, lưu thông đúng phần đường, làn đường theo quy định mới đảm bảo an toàn. Người điều khiển phương tiện phải chủ động cho xe đi vào làn đường cũng như hướng đi tiếp theo.

Cụ thể, bạn muốn đi thẳng thì cho phương tiện đi vào làn đường giữa, nếu rẽ phải thì phải ở bên phải (nếu là đường một chiều). Do vậy, người điều khiển phương tiện không chấp hành và dừng xe vào làn đường rẽ phải như vậy rất nguy hiểm và tiềm ẩn TNGT. Với trường hợp này, CSGT kiểm tra xử lý là đúng với quy định, mức xử phạt từ 100 - 200 nghìn đồng.


Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.