Chuyện dọc đường

Đứng yên đã là thụt lùi

02/11/2017, 07:08

Chủ trương đưa suất ăn hàng không lên tàu của ngành đường sắt đang “nóng” lên ở khá nhiều diễn đàn.

4

Phục vụ suất ăn trên tàu Thống Nhất

Khi tất cả đều đang phát triển, đường sắt đứng yên thôi cũng đã là thụt lùi. Trong lần thí điểm này, cái mà đường sắt muốn đưa vào phục vụ khách hàng của mình là những suất ăn đã được khẳng định thương hiệu, đã thành công ở một lĩnh vực vận tải hiện đại bậc nhất là hàng không.

Chủ trương đưa suất ăn hàng không lên tàu của ngành đường sắt đang “nóng” lên ở khá nhiều diễn đàn. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, kỳ vọng đường sắt sẽ học được những kinh nghiệm quý báu từ loại hình vận tải được cho là văn minh nhất, đẳng cấp nhất hiện nay là hàng không để mang đến cho khách đi tàu những dịch vụ tốt nhất, chất lượng nhất, vẫn có không ít tâm lý e ngại, thậm chí là phản đối việc quyết tâm đổi mới của ngành Đường sắt.

Những quan điểm ngược chiều kia xuất phát từ mối lo đường sắt “đi lại vết xe đổ” của 10 năm trước, khi ngành này đã từng thất bại trong việc đưa suất ăn kèm vào giá vé.

Cần phải nói rằng, ngành Đường sắt đang triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ thiết kế, đóng mới toa xe, đầu tư trang thiết bị tiện nghi, đẳng cấp, nhà vệ sinh hiện đại sạch sẽ đến việc bố trí khoang VIP, chỗ VIP trên toa xe, thiết kế phòng đợi tàu hạng C…

Người đứng đầu Tổng công ty Đường sắt VN - Chủ tịch Vũ Anh Minh đã từng có những chia sẻ rất tâm huyết: “Đường sắt không phải thực hiện những gì cao siêu, hãy học hỏi và cố gắng làm được các dịch vụ như hàng không là có thể khiến khách hàng hài lòng, đến với tàu hỏa”. Vậy thì cớ sao lại chỉ vì tư tưởng “chim sợ cành cong”, ngại thay đổi mà không ủng hộ đường sắt một lần nữa thí điểm đưa suất ăn hàng không lên tàu?

Khi tất cả đều đang phát triển, đi về phía trước, đường sắt đứng yên thôi cũng đã là thụt lùi. Trong lần thí điểm này, cái mà đường sắt muốn đưa vào phục vụ khách hàng của mình là những suất ăn đã được khẳng định  thương hiệu, đã thành công ở một lĩnh vực vận tải hiện đại bậc nhất là hàng không, luôn được kiểm soát gắt gao về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình cung ứng dịch vụ suất ăn hàng không, hương vị suất ăn đảm bảo sự ngon miệng, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, nhanh gọn và đúng giờ.

Tất nhiên, sẽ không có bữa ăn phục vụ miễn phí. Và việc của ngành Đường sắt là phải tính toán sao cho hợp lý. Bữa ăn phải ngon hơn, nhiều lựa chọn hơn, sạch hơn, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh dịch tễ nhưng mức thu cũng phải hợp lý để không làm mất đi tính cạnh tranh của giá vé. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.