Hỏi - Đáp

Được bãi nại, người gây tai nạn có phải chịu trách nhiệm?

13/11/2019, 19:39

Việc gia đình bạn gái của em trai bạn viết đơn xin bãi nại, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho em trai bạn là các tình tiết giảm nhẹ.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Ngày 20/10 vừa qua, em trai tôi chở bạn gái đi chơi về bằng xe máy, cả hai không đội MBH và xảy ra va chạm với 1 xe máy khác. Rất đau lòng, vụ tai nạn khiến bạn gái em tôi tử vong, em trai tôi bị chấn thương sọ não, gãy cánh tay phải, còn người ngồi trên xe máy kia chỉ xây xước nhẹ, đã bỏ đi ngay sau tai nạn.

Gia đình bạn gái em tôi nói người chết đã chết rồi, họ không đòi bồi thường hay truy cứu gì. Họ còn nhận em tôi là con nuôi để hy vọng em tôi sẽ bù đắp phần nào nỗi đau đã mất con của họ. Nhưng sau khi xảy ra tai nạn, CSGT có đến hiện trường chụp ảnh và tạm giữ chiếc xe máy gây tai nạn của em tôi. Gia đình tôi rất lo lắng về việc em tôi phải đối mặt với pháp luật, tù tội. Vậy xin hỏi, em tôi liệu có phải chịu hình thức xử lý nào không?

Nguyễn Văn Tuấn (Huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB qui định đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bộ phải đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện thì người lái mới được lưu thông phương tiện ra đường. Với tình huống nêu trên, em bạn không đội MBH, chở bạn gái cũng không đội MBH là em bạn đã vi phạm Luật GTĐB. Khi xảy ra tai nạn dẫn đến bạn gái tử vong tại chỗ, thì em bạn có trách nhiệm liên quan.

Mặc dù người nhà bạn gái của em bạn không có đề nghị hay truy cứu trách nhiệm hình sự với em trai bạn. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn này, em trai bạn không đội MBH, lại chở người ngồi sau không đội MBH, là có hành vi vi phạm giao thông. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh, truy tìm người và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn này và khi xác định rõ nguyên nhân, các bên đúng sai như thế nào, thì mới rõ hình thức xử lý với em trai bạn theo quy định.

Việc gia đình bạn gái của em trai bạn viết đơn xin bãi nại, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho em trai bạn sẽ được xem xét là các tình tiết giảm nhẹ khi cơ quan tố tụng xem xét hành vi của em trai bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.