Đường bộ

Được gì sau 2 năm thí điểm kết nối vận chuyển khách đến sân bay?

03/06/2021, 16:16

Sau 2 năm thí điểm dịch vụ vận chuyển khách đến các cảng hàng không, sân bay giúp quản lý hiệu quả về thuế và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

img

Xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất về bến xe miền Tây

Mới có một doanh nghiệp tham gia thí điểm

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến cảng hàng không, sân bay bằng xe ô tô khách.

Theo đó, 10 tỉnh, thành phố được phép thí điểm là Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Lào Cai và TP Hồ Chí Minh. Các cảng hàng không được thí điểm gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Liên Khương, Vân Đồn, Phú Quốc và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cho biết, đến nay có 2/10 tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm là TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, CHK Tân Sơn Nhất đã thực hiện kết nối. Hiện mới chỉ có một doanh nghiệp đang tham gia thí điểm vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Khách hàng chủ động đánh giá dịch vụ trên các kênh online và đường dây tổng đài chăm sóc khách hàng. Tỷ lệ khách hàng hài lòng đạt 97% và các phản ánh của khách hàng được kiểm soát 100% thông qua hệ thống công nghệ đồng bộ xuyên suốt quyền lợi khách hàng luôn được bảo vệ. Lần đầu tiên việc kết nối giữa loại hình vận tải đường bộ và hàng không được kết nối thông suốt, người dân và hành khách đánh giá cao, nhà nước thu được thuế đầy đủ 100% số tiền thuế do người dân đóng góp thông qua doanh nghiệp tham gia thí điểm.

"Năm 2019, doanh nghiệp nay thực hiện gần 11.000 lượt xe, vận chuyển hơn 47.000 lượt hành khách. Năm 2020 đạt hơn 37.000 lượt xe, gần 250.000 lượt hành khách. Doanh nghiệp đã thực hiện kết nối dữ liệu với cơ quan quản lý vận tải và cơ quan thuế thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực và thực hiện 100% nghĩa vụ thuế đầy đủ với cơ quan quản lý Nhà nước", Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, trên tuyến thí điểm cảng hàng không Tân Sơn Nhất - thành phố Vũng Tàu đã có trên 30% khách du lịch sử dụng dịch vụ và chủ động đặt chỗ trên kênh online (không qua các kênh trung gian bán vé “offline”, trên xe, phòng vé). Tỷ lệ chuyển đổi sang “book online” tăng trưởng 300% mỗi năm.

"Khách hàng chủ động đánh giá dịch vụ trên các kênh online và đường dây tổng đài chăm sóc khách hàng. Tỷ lệ khách hàng hài lòng đạt 97% và các phản ánh của khách hàng được kiểm soát 100% thông qua hệ thống công nghệ đồng bộ xuyên suốt quyền lợi khách hàng luôn được bảo vệ. Lần đầu tiên việc kết nối giữa loại hình vận tải đường bộ và hàng không được kết nối thông suốt, người dân và hành khách đánh giá cao, nhà nước thu được thuế đầy đủ 100% số tiền thuế do người dân đóng góp thông qua doanh nghiệp tham gia thí điểm", Bộ GTVT nêu.

Kiến nghị tiếp tục thí điểm

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, quá trình thực hiện, việc truyền dẫn dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe vẫn chưa đảm bảo truyền dẫn liên tục, đầy đủ. Bên cạnh đó, loại hình đang có sự đan xen giữa hình thức xe buýt, xe du lịch và xe tuyến cố định nên quá trình hoàn thiện hướng dẫn cần có sự phối hợp nhiều Bộ, ngành, địa phương.

"Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm trong thời gian 5 năm. Tuy nhiên, việc phối hợp và hoàn thiện hướng dẫn giữa Bộ ngành, địa phương và của đơn vị thí điểm sau 2 năm (từ năm 2018) mới hoàn thiện và đưa vào khai thác từ năm 2019. Đồng thời, năm 2020 cho đến nay bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động của tuyến thí điểm bị gián đoạn nhiều lần, do đó việc đánh giá hiệu quả còn chưa đủ thời gian để phản ánh đầy đủ nội dung thí điểm", Bộ GTVT nêu.

Với những lý do trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT tiếp tục hướng dẫn đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia thí điểm trên tuyến cảng hàng không Tân Sơn Nhất đi thành phố Vũng Tàu thực hiện thí điểm đến hết năm 2023 (5 năm kể từ khi đưa vào hoạt động năm 2019) hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ 2008 được sửa đổi có hiệu lực.

Đối với các tỉnh, thành phố chưa thực hiện, Bộ GTVT đề nghị giao UBND tỉnh, thành phố quyết định việc tổ chức thí điểm, đảm bảo nguyên tắc chỉ thực hiện đến hết năm 2023 hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ 2008 được sửa đổi có hiệu lực.

Mục tiêu của đề án kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch đến các cảng hàng không, theo Bộ GTVT là để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân thông qua cung cấp dịch vụ vận tải kết nối hài hoà giữa các cảng hàng không sân bay với các trung tâm thành phố; Đồng thời góp phần đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc, nâng cao văn minh đô thị tiết kiệm thời gian chi phí, góp phần phát triển và thúc đẩy du lịch…

Khi đề án này được triển khai, du khách sẽ có thêm sự lựa chọn dịch vụ vận tải trong việc lựa chọn chuyến đi, đặt xe, đặt dịch vụ vận chuyển và thanh toán online. Qua đó giảm tối đa được việc sử dụng tiền mặt, đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.