Hạ tầng

Thứ trưởng Thọ: Tìm nút thắt gỡ mặt bằng cao tốc, dễ làm trước, khó làm sau

04/11/2021, 18:11

“Công tác GPMB muốn đạt hiệu quả phải uyển chuyển, linh hoạt, vận dụng tối đa các biện pháp, giải pháp từng bước gỡ các nút thắt”.

Đây là gợi ý của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về việc đẩy nhanh tiến độ Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

img

Nhận bàn giao mặt bằng, các nhà thầu đã đưa máy móc, thiết bị vào thi công đến đó.
(Ảnh: Công trường cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu)

Nhiều nút thắt khiến tiến độ GPMB bị chậm

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, tính đến nay, tỉnh này đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà thầu được 84,5 km trong 87,8km tổng chiều dài tuyến cao tốc qua Nghệ An (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: 41km; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 43km), tương đương 96,3%. Khối lượng còn lại là 3,26km nằm rải rác ở thị xã Hoàng Mai 0,97km, Quỳnh Lưu 0,25km, Yên Thành 0,27km, Diễn Châu 0,6km, Nghi Lộc, 0,35km, Hưng Nguyên 0,81km.

Hiện tại còn 30/606 hộ chưa di dời, 160 ngôi mộ, cùng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm: đường điện cao thế 220Kv và 110kv, điện trung hạ thế ở 110 vị trí và hệ thống cáp viễn thông, thông tin tín hiệu đường sắt. Còn 3/27 khu tái định cư ở Tx Hoàng Mai, Diễn Châu và Hưng Nguyên đang trong quá trình xây dựng; dự kiến hoàn thành trước ngày 30/11.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với tỉnh Nghệ An để đôn đốc tiến độ GPMB 2 dự án cao tốc qua Nghệ An.

Theo đánh giá, tiến độ GPMB ở Nghệ An hiện đã bị chậm so với mốc Chính phủ giao khoảng 2 tháng.

Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: Có nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB, trong đó có yếu tố tồn tại của lịch sử, nhưng cũng có yếu tố khách quan do phải giãn cách phòng chống dịch Covid-19. Sau khi, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 hướng dẫn các địa phương mở cửa hoạt động trong tình hình mới, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt để các địa phương tiếp tục đẩy nhanh công tác GPMB.

Ông Trần Hữu Hải - Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Số lượng mặt bằng mà Nghệ An đã bàn giao cho các nhà thầu tới thời điểm này đã đáp ứng đủ nhu cầu thi công dự án. Tuy nhiên, trên thực tế có một số điểm nghẽn ảnh hưởng đến đường găng tiến độ như: Vướng 6 hộ dân ở Quỳnh Vinh (tx Hoàng Mai) khiến đơn vị thi công không thể hoàn thành đường công vụ dẫn vào hầm; Điểm đầu cầu Hoàng Mai 2 vướng 5 hộ dân khiến đường công vụ bị ngắt quãng, không phát huy hiệu quả. Nếu giải phóng được trước 15/11 thì dự án không phải lo về vấn đề mặt bằng nữa.

Một vấn đề nữa cũng được đại diện chủ đầu tư nêu ra là mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc. “Nếu nhìn chung vào các mỏ đã và chuẩn bị được cấp phép ở Nghệ An thì đủ vật liệu để thi công, nhưng thực tế 2 mỏ mục tiêu là mỏ ở Diễn Yên, huyện Diễn Châu (sát công trường, của Công ty Tân Thành Yên) và mỏ của Công ty Giang Sơn ở Quỳnh Vinh, Tx Hoàng Mai (nhà thầu thi công đường công vụ) lại chưa được cấp phép vì vướng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chúng tôi mong rằng tỉnh quan tâm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ cấp phép để tạo thuận lợi cho đơn vị thi công. Nếu được khai thác 2 mỏ này sẽ giúp giảm lượng xe đi ra tỉnh lộ, quốc lộ, giảm nguy cơ gây hư hỏng đường xá, mất ATGT”, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban QLDA 6 nói.

Linh hoạt giải pháp, phấn đấu hoàn thành GPMB trước 20/11

Trước giải đáp kiến nghị của Ban và các nhà thầu, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: Ngày 21/10, tôi đã trực tiếp đi làm việc và chỉ đạo GPMB ở Hưng Nguyên. Vừa rồi đã làm việc tại thị xã Hoàng Mai; ngay ngày mai sẽ tiếp tục làm việc với huyện Diễn Châu để giải quyết các vấn đề vướng mắc còn tồn tại trong GPMB. Riêng các điểm nghẽn mà Ban nêu, chúng tôi cam kết sẽ xử lý xong trước ngày 15/11.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Lê Hồng Vinh cam kết: tỉnh Nghệ An sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB cao tốc trước ngày 20/11.

Ông Vinh cũng cho biết: Quá trình làm việc, tất cả các yêu cầu của người dân ở các huyện đều đã được giải đáp và thực hiện theo đúng quy định. Trong trường hợp còn một số hộ nhỏ lẻ cố tình chống đối thì sẽ thực hiện theo phương án làm đến đâu bảo vệ thi công đến đó.

Đối với vấn đề mỏ, ông Vinh cho biết: Từ trước khi Chính phủ ban hành thêm Nghị quyết tạo cơ chế đặc thù cho mỏ vật liệu cao tốc, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cho các huyện hướng dẫn chủ mỏ, nếu có nhu cầu nâng công suất thì tạo điều kiện tối đa. Riêng mỏ cát, đề nghị đơn vị thi công làm việc với chính quyền địa phương để xác định rõ nhu cầu tại từng thời điểm. Tránh việc nâng công suất khai thác ồ ạt, ảnh hưởng đến dòng chảy và an toàn đê điều. Còn đối với mỏ mục tiêu, giao cho Sở TN&MT nghiên cứu 2 Nghị quyết của Chính phủ để có hướng xử lý sớm.

img

Đường công vụ vào thi công hầm Quỳnh Vinh vẫn đang gặp khó do vướng 6 hộ dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Dự án cao tốc Bắc Nam là dự án trọng điểm quốc gia, được thông qua từ năm 2017, các địa phương triển khai GPMB từ năm 2019, vì vậy không thể tiếp tục để vấn đề mặt bằng làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Trong cuộc họp gần đây nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã đặt ra yêu cầu đến 30/11 các địa phương phải hoàn thành GPMB các dự án cao tốc. Chính vì thế, tôi đề nghị Ban QLDA 6 và tỉnh Nghệ An cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác này.

Thứ trưởng Thọ gợi ý: Từ kinh nghiệm của các địa phương, chúng tôi thấy rằng, muốn đẩy nhanh GPMB thì phải tìm ra nút thắt mà tháo gỡ. Trên tinh thần cái dễ làm trước, cái khó làm sau, làm từng bước mới đạt hiệu quả.

Như hiện nay, những vướng mắc trong GPMB ở Nghệ An không lớn, địa phương cũng đã rất quyết liệt nhưng cần phải khéo léo hơn nữa, bóc tách từng vấn đề, giải quyết từng phần nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa. Đặc biệt, trong GPMB ở các điểm nghẽn cần hạn chế dùng mệnh lệnh hành chính, mà phải mềm mỏng, vận động linh hoạt, không để người dân chống đối đến mức phải cưỡng chế, bảo vệ thi công.

Ghi nhận những góp ý chân thành từ phía lãnh đạo Bộ GTVT, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết: Trước mắt, tỉnh sẽ chỉ đạo tập trung làm dứt điểm ở 2 địa phương là thị xã Hoàng Mai và Hưng Nguyên, sau đó đến Diễn Châu. Khi 3 nút thắt này được tháo gỡ, chắc chắn Nghệ An sẽ cơ bản hoàn thành công tác GPMB cao tốc trước ngày 20/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.