Thông tin doanh nghiệp

Dược liệu Mạnh Hương trăn trở với bí quyết gia truyền của người dân tộc Giáy

27/01/2021, 12:11

Sở hữu nguồn dược liệu và phương thuốc gia truyền của dân tộc Giáy, HTX Dược liệu Mạnh Hương đã nghiên cứu, phát triển nhiều loại thuốc quý...

img

Sản phẩm của Hợp tác xã Nông sản Dược liệu Mạnh Hương được lựa chọn là sản phẩm nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2020

Ở những vùng núi non, thầy thuốc thường được truyền từ đời này qua đời khác với phương thức trị bệnh từ kinh nghiệm và thảo dược từ núi rừng. Dẫu vậy, những thầy thuốc vô danh vẫn được người dân nơi đây xem là những “già làng” trong lòng họ.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh là người con trai trưởng được mẹ chọn truyền nghề sau nhiều năm say sưa nghiên cứu thảo dược được gia đình truyền lại.

Ông Mạnh kể, mẹ ông là bà Trần Thị Kim Thào, một giáo viên trường Dân tộc bổ túc công nông (Lào Cai). Ngày đó, trong quá trình công tác, bà gặp rất nhiều người bị bệnh thương tâm, nhưng thuốc tây rất hiếm, trong khi cuộc sống của những người dân nơi đây rất nghèo khó, cái ăn còn không đủ... Với phương thuốc bí truyền từ bố, bà đã không quản nắng mưa, lên rừng hái thuốc, sắc thuốc và chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân nghèo.

img

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, người thừa hưởng phương thuốc gia truyền của người dân tộc Giáy.

Từ đó mẹ ông đã trở thành vị thầy lang uy tín của dân làng bằng sự say mê, năng tìm tòi những phương thuốc mới kết hợp những phương thuốc gia truyền của dân tộc Giáy.

Hiện tại, ngoài việc tiếp nhận những phương thuốc cổ truyền của gia đình, ông Mạnh còn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng và cũng dần đưa sản phẩm tiến dần với xu hướng mới.

“Vừa phải theo thời đại, vừa phải lưu giữ cái cốt của sản phẩm, đó là điều không dễ bởi tôi luôn băn khoăn rằng, hiện đại hóa rồi họ có chấp nhận mình là một đơn vị gia truyền hay không”, ông Mạnh trăn trở.

Sau nhiều năm học hỏi, đúc rút kinh nghiệm của những người đi trước, kết hợp ứng dụng khoa học vào sản phẩm, đến năm 2019, ông Mạnh đã thành lập Hợp tác xã Nông sản Dược liệu Mạnh Hương để hiện thực tâm huyết “thổi hồn vào sản phẩm dân gian để hợp thời đại”.

Đến nay, hợp tác xã đã phát triển được 11 sản phẩm, trong đó 4 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2019 theo quyết định số 1936/QĐ- UBND ngày 2/7/2019 của UBND tỉnh Lào Cai và 1 sản phẩm được công nhận là sản phẩm nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2020 theo quyết định số 2333/QĐ - UBND ngày 23/07/2020 của UBND tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt, sản phẩm Cao lá gan “Ông Mạnh Giáy” là kết tinh của 40 vị thảo dược mọc tự nhiên ở vùng núi phía Bắc bao gồm cà gai leo, an xoa, cây lá gan, xạ đen, củ kim cang, tam thất… được cô thành dạng cao theo công thức gia truyền. Theo dân gian lưu truyền, đây là những vị thuốc có tác dụng điều trị các bệnh lý về gan rất hiệu quả như thải độc gan, hạ men gan, viêm gan A, B, C…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.