Thời sự

Được miễn phí, tài xế vẫn "dựng trận" tiền lẻ qua trạm thu giá

03/12/2017, 11:59

Nhóm đối tượng tung tin giả, kích động tài xế để cố tình gây mất trật tự tại trạm thu giá Ninh An.

23146160_10214946394600321_1590130461_n

Được miễn giảm phí theo quy định cho các hộ dân lân cận khu vực trạm thu giá, nhưng một số tài xế vẫn cố tình tung tin sai sự thật, cản trở hoạt động thu phí giá tại Ninh An. Ảnh Quốc Nhựt

Trạm thu giá Ninh An trên địa bàn xã Ninh Lộc (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) thu phí hoàn vốn cho dự án BOT QL1 (đoạn từ Km 1374+525-Km1392 và đoạn Km 1405-Km1425+500) do Công ty CPĐT BOT Đèo Cả Khánh Hòa làm chủ đẩu tư.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT về việc miễn giảm phí cho xe địa phương vùng lân cận trạm, đây là một trong những TTP tiên phong miễn giảm phí ngay từ 1/12/2017 vừa qua cho tất cả các phương tiện được UBND tỉnh Khánh Hòa (ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh) thống nhất, lập danh sách.

Theo đó, trạm thu giá miễn phí đối với xe loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tài có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) của các xã Ninh Lộc, Ninh Quang và phường Ninh Hà (TX.Ninh Hòa); miễn phí đối với xe vệ sinh môi trường hoạt động công ích, không thuộc các đơn vị kinh doanh, nhiều loại xe khác được giảm phí theo quy định.

Chủ trương này được người dân, chủ phương tiện khu vực TTP Ninh An đồng thuận cao, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên (nhà nước- người dân- nhà đầu tư). Tuy nhiên, theo ghi nhận của cơ quan quản lý, ngay khi thực hiện việc miễn giảm phí (từ 1/12/2017) vẫn có một số đối tượng cố tình tung tin sai sự thật, kích động một số người dân, tài xế “dựng trận” tiền lẻ nhằm gây rối trật tự các hoạt động tại trạm, đi ngược lại chủ trương, chính sách và pháp luật.

Điển hình từ mờ sáng 1/12, hàng chục tài xế  điều khiển các loại ô tô “tập kết” trước khu vực trạm thu giá Ninh An sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, cố tình đưa chậm từng tờ để lưu thông qua trạm bị ùn ứ.

Trích xuất camera dữ liệu của trạm cho thấy, một số tài xế khách khác dừng làn thu phí không chịu mua vé. Đáng kể ở chiều Nam – Bắc, hành vi của các tài xế này đã làm ùn ứ, ách tắc giao thông cục bộ trong đoạn đường 500m. Sau đó một giờ, các xe nói trên di chuyển trở lại theo chiều Bắc – Nam, tiếp tục sử dụng tiền giả mệnh giá nhỏ lè để mua vé qua trạm, gây cản trở vả ách tắt giao thông trong 4 giờ liền.

Theo văn bản do BOT Đèo Cả Khánh Hòa trình báo khẩn cấp lên cơ quan chức năng, trong thời gian xảy ra sự việc trên có một số đối tượng tập trung xung quanh trạm quay phim, chụp ảnh, cổ vũ, kích động tài xế đi đường hưởng ứng theo họ.

Trong đó có ông Nguyễn Minh Hùng (SN 1979, thường trú tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) thuộc đối tượng có ô tô được miễn phí qua trạm này nhưng vẫn tự ý vào khu vực điều hành của trạm thu, gây cản trở hoạt động thu vé và điều hành giao thông trong khu vực, quay phim và tung tung tin sai sự thật với mục đích gây rối, kích động…

Thời gian qua, ông Hùng và một số đối tượng quay các clip, video tung lên các trang phản động, với nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương, chính sách đầu tư hạ tầng giao thông, thông tin về dự án BOT QL1 Đèo Cả-Khánh Hòa.

TTP Ninh An

Tài xế "dựng trận" tiền lẻ khiến TTP Ninh An bị ùn ứ cục bộ. Ảnh Quốc Nhựt

“Chúng tôi đã kiến nghị lên cơ quan chức năng, cung cấp toàn bộ tư liệu vụ việc. Đây không đơn thuần là hành vi giao dịch bằng tiền mà có chủ đích cho các động cơ gây rối. Thậm chí có nhiều tài xế, chúng tôi đã miễn phí (theo quy định) nhưng vẫn cố tình cản trở hoạt động hợp pháp của trạm thu giá”, ông Vũ Hải Long, Phó giám đốc Ban QLDA BOT Đèo Cả Khánh Hòa (Công ty CPĐT BOT Đèo Cả Khánh Hòa phản ánh.

Theo ông Long, đơn vị đã trình báo và đang chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Đây không phải lần đầu tiên tại TTP Ninh An xuất hiện nhóm đối tượng mang tính kích động này nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý kịp thời.

Tung tin sai sự thật nghiêm trọng về dự án

Theo thông tin trình báo của chủ đầu tư BOT QL1 Đèo Cả-Khánh Hòa, thời gian qua, ông Nguyễn MInh Hùng thông tin sai sự thật nghiêm trọng về dự án trên tài khoản Facebook cá nhân, trang mạng nước ngoài. Cụ thể, tổng chiều dài dự án là 38,2 km nhưng các đối tượng này tung tin dự án chỉ thực hiện 18km đoạn từ Km1374 đến Km1392.

Hai là: thời gian hoàn vốn thực tế tại thời điểm quyết toán là 15 năm 4 tháng, nhưng bị xuyên tạc thành 25 năm.

Ba là: Trạm đặt tại Km1425 + 200 thuộc phạm vi của dự án tuân thủ các quy định hiện hành để đảm bảo đủ khoảng cách tối thiểu 70Km đến 2 trạm lân cận là trạm Đèo Cả và trạm Cam Thịnh, nhưng bị tung tin đặt ngoài phạm vi dự án để tận thu.

Bốn là: Trạm thu phí chỉ thu cho dự án BOT QL1, nhưng bị nhóm người này tung tin thu cả cho dự án hầm Đèo Cả.

>>> Xem thêm Clip tài xế dùng tiền lẻ qua TTP Ninh An:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.