Thông tin doanh nghiệp

Được “mở cửa” dự án Cái Mép, Geleximco sắp tung “át chủ bài”

08/08/2019, 13:04

Mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã “bật đèn xanh” cho Dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ và Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ.

img
Vị trí quy hoạch dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo đó, đối với dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.

Đối với dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ, đây là dự án đã được giao chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC). Do vậy, Công ty Cổ phần Xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco chủ động trao đổi, thỏa thuận với chủ đầu tư để có thể liên doanh, liên kết đầu tư, khai thác sử dụng cảng, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, tái định cư... và quy trình thủ tục đầu tư; đồng thời, tổ chức thẩm định, quyết định các dự án đầu tư theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Được biết, hai dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1,32 tỷ USD với diện tích đất, mặt nước, mặt bằng dự kiến sử dụng khoảng 1.168 ha, trong đó khu bến cảng 105 ha, khu trung tâm logistics là 1.000 ha.

Đại diện Geleximco cho biết, Dự án nhằm cung cấp dịch vụ cảng biển, lưu giữ hàng hóa trong kho ngoại quan, kho đông lạnh và kho khác với quy mô có khả năng thông quan mỗi năm khoảng 3 triệu Teu hàng container (một Teu bằng một thùng container tiêu chuẩn 39 m3 thể tích).

Cụm cảng Cái Mép hiện hữu nhiều năm gần đây liên tục nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo chủ đầu tư, dự án cảng và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là dự án phức hợp, khép kín. Bến cảng sẽ phát huy hiệu quả trung tâm logistics, ngược lại, có Trung tâm logistics sẽ hỗ trợ cho hoạt động khai thác cảng, từ đó giảm giá thành thông quan giảm chi phí xuất nhập khẩu...

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhất là với sự được đầu tư bài bản của doanh nghiệp trong nước như Geleximco và chính sách ưu đãi đầu tư hợp lý của địa phương thì cụm cảng Cái Mép Hạ hứa hẹn sẽ là địa điểm tập kết hàng hoá XNK cũng như phát triển mạnh các dịch vụ hàng hải và logistic của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tiến xa hơn là của khu vực.

Để triển khai dự án này, Tập đoàn Geleximco sẽ liên danh đầu tư cùng với Tổng công ty Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC CORP). Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Geleximco cho biết còn có rất nhiều đối tác nước ngoài là các Công ty, Tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cảng biển, hãng tàu, logistics sẵn sàng cùng chung tay đầu tư, hợp tác và ủng hộ để khai thác dự án sao cho hiệu quả nhất.

Ngoài ra, Geleximco được biết đến là tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam và các chuyên gia đánh giá, tập đoàn này có bảo chứng mạnh về năng lực thực thi và kinh doanh sinh lời.

Trong các thương vụ đầu tư của mình, Geleximco luôn biết cách bắt tay với các ông lớn khác để tạo nhiều dấu ấn trong các lĩnh vực đầu tư phục vụ an sinh xã hội như sản xuất công nghiệp, hạ tầng bất động sản, tài chính ngân hàng, đào tạo và công nghệ thông tin... Với việc được “mở cửa” gỡ vướng cho triển khai Trung tâm logistics Cái Mép hạ và Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ, lĩnh vực logistics sẽ là “con át chủ bài” của Geleximco trong tương lai.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), cụm cảng nước sâu ở Cái Mép – Thị Vải sẽ trở thành cửa khẩu container quan trọng ở khu vực phía Nam. Sau một thời gian dài với hiệu suất hoạt động thấp. Mặc dù khối lượng container năm 2017 tại khu vực này đã tăng gấp ba so với 2011 và đạt 2,4 triệu tấn, chiếm khoảng 20% sản lượng container của Việt Nam.

Với đặc điểm của một cụm cảng nước sâu, khu vực này có lợi thế có thể tiếp nhận các tàu trọng tải lớn đến 200.000 DWT. Trong xu hướng các hãng luôn muốn sử dụng các tàu có kích thước lớn để vận chuyển hàng hóa. VDSC cho rằng nhu cầu tại khu vực này sẽ khá quan trọng vài năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.