Xã hội

Được quyền đấu giá biển số xe tỉnh khác, giá khởi điểm cao nhất 40 triệu

22/09/2022, 20:43

Người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số đấu giá để đăng ký cho xe khác, nhưng không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số này.

Không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 chiều 22/9, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đồng ý bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 nội dung xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

img

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, việc ban hành nghị quyết này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong lựa chọn, sử dụng biển số đẹp theo quan niệm; ngăn chặn hành vi trục lợi, tạo sự bình đẳng, công khai, minh bạch trong cấp, sử dụng biển số ô tô. Đồng thời, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước từ đấu giá biển số xe.

Dự thảo cũng quy định đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá, một người chấp nhận giá ít nhất bằng giá khởi điểm khi đấu giá lần đầu thì biển số được bán cho người đó.

Dự thảo nghị quyết quy định, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký.

Giá khởi điểm vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM) là 40 triệu đồng; vùng 2 gồm các địa phương còn lại có giá khởi điểm 20 triệu đồng.

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đấu giá được lựa chọn bất kỳ biển số nào trong kho số đấu giá của tất cả các địa phương trên toàn quốc để tham gia đấu giá.

Người trúng đấu giá được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả trúng đấu giá biển ô tô; được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác, nhưng không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá, biển số phải được gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi. Người trúng đấu giá biển được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số.

Tuy nhiên, người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đồng tình chế tài không cho mua bán biển số ô tô sau khi trúng đấu giá nhằm hạn chế đầu cơ biển số và tránh phức tạp nếu chủ trương này không được tiếp tục.

Tuy nhiên, ông Tùng cho rằng, dự thảo cần làm rõ sau khi kết thúc thời hạn ba năm thí điểm mà không tiếp tục thì quyền sở hữu biển số ô tô trúng đấu giá được giải quyết thế nào.

Đồng thời, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị Chính phủ giải thích tại sao không đấu giá biển nền màu vàng dành cho xe kinh doanh vận tải và mô tô, vì số lượng những phương tiện này rất lớn, nhiều tổ chức, cá nhân cũng có nhu cầu chọn biển số theo ý thích.


img

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long

Công dân có quyền đấu giá biển số của bất cứ tỉnh nào

Thảo luận về tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường đề nghị làm rõ một số nội dung như "người dân ở tỉnh này có được sang tỉnh khác tham gia đấu giá biển số ô tô không?"; "Tại sao lại chia tỷ lệ nguồn thu từ đấu giá là 70% cho ngân sách Trung ương và 30% cho địa phương nơi cấp biển số?".

Giải trình nội dung này, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long cho biết, một trong những nguyên tắc then chốt khi xây dựng nghị quyết này là công dân Việt Nam có quyền đấu giá biển số xe bất cứ tỉnh, thành phố nào trên lãnh thổ Việt Nam.

Về tỷ lệ chia nguồn thu, Thứ trưởng Long cho hay, là theo dự kiến ban đầu của Bộ Công an, việc tổ chức đấu giá được thực hiện ở công an địa phương. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đấu giá phân tán sẽ không đảm bảo thống nhất cao nên dự thảo cuối đề xuất đấu giá biển số xe tập trung ở Bộ Công an.

"Chúng tôi cũng xin rút lại đề nghị chia nguồn thu 70-30, toàn bộ kinh phí đấu giá biển số sẽ được nộp vào ngân sách Trung ương", ông Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.