Xã hội

Được trợ giá trăm tỷ, DN vận hành buýt trợ giá Đà Nẵng vẫn nợ lương tài xế

05/10/2022, 15:59

Đà Nẵng chi hơn 138 tỷ đồng cho hệ thống buýt trợ giá trong 5 năm qua, thế nhưng đơn vị vận hành các tuyến buýt này vẫn nợ BHXH, lương tài xế.

Làm 9 tháng bị nợ lương 5 tháng

Ông Nguyễn Đình Tiến (46 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), tài xế chạy xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng (Công ty Quảng An 1) vận hành.

img

Đà Nẵng chi gần 138 tỷ cho 11 tuyến buýt trợ giá từ năm 2017 đến tháng 5/2022

Ông Tiến cho hay, từ đầu năm đến nay bị công ty nợ lương các tháng 4,5,6,8,9. Chỉ riêng tháng 7, khi các tài xế phản ứng, doanh nghiệp (DN) này mới trả lương để giữ chân.

Không đủ tiền trang trải cuộc sống, mỗi ngày đi làm, ông Tiến cũng như nhiều tài xế khác phải mang theo cơm ăn chứ không dám mua cơm hộp ngoài quán.

“Tôi nuôi 2 đứa con tuổi ăn, học với mức lương chưa đầy 3 triệu/ tháng lại còn bị nợ đến 5 tháng lương, khó khăn trăm bề”, ông Tiến ngán ngẩm nói.

Theo các tài xế, không biết công ty đóng bảo hiểm xã hội kiểu gì mà hầu hết tài xế, người lao động không có bảo hiểm y tế.

Bản thân ông Tiến bị thương ở chân khi chèn chống nhà chống bão Noru vừa qua nhưng chưa thể đi bệnh viện khám vì không có tiền, không có bảo hiểm y tế.

“Đi khám bệnh, công ty nói mang giấy tờ về trả lại. Nhưng tiền lương họ còn nợ thì tiền khám bệnh biết bao giờ lấy được”, ông Tiến nói.

Không chỉ nợ lương nhân viên, Công ty Quảng An 1 còn bị tố chây ì trả tiền ký quỹ (tiền cọc trước khi vào lái xe buýt trợ giá Đà Nẵng).

img

Các tài xế phản ánh với PV Báo Giao thông về việc bị nợ lương, nhiều lần tài xế lãng công để đòi quyền lợi

Ông Đặng Việt Anh (trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) làm tài xế buýt trợ giá Đà Nẵng từ khi hệ thống buýt này mới hình thành. Ông Anh cũng bị nợ nhiều tháng lương.

Đến tháng 5/2022, ông được giải quyết nghỉ việc nhưng tài xế này cũng chưa nhận lại được tiền ký quỹ đã đóng trước đó.

Việc nợ lương diễn ra quá nhiều lần, tài xế, người lao động hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng đã lãng công, đình công. Mới nhất, vào sáng 5/10, các tài xế dừng chạy xe để đòi lương.

Phía Công ty Quảng An 1 hứa hẹn trong tháng 10 sẽ trả 2-3 tháng lương cho nhân viên. Lãnh đạo Sở GTVT TP.Đà Nẵng phải xuống vận động tài xế trở lại làm việc để hệ thống buýt này không bị đình trệ.

Trợ giá gần 138 tỷ vẫn nợ

Tìm hiểu của PV, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty Cổ phẩn Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

img

Tài xế, người lao động buýt trợ giá Đà Nẵng lãng công, đòi tiền lương sáng 5/10

Trong đó 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Hiện nay Sở GTVT đang làm thủ tục để đấu thầu lại.

Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, việc trợ giá cho hệ thống buýt này sử dụng phương pháp tổng hợp lượt hành khách và km chạy xe trên cơ sở hợp đồng đã ký kết cũng như đối chiếu kết quả nghiệm thu thanh toán chi phí trợ giá cho doanh nghiệp vận tải.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế.

Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 01/2017 đến tháng 05/2022 là gần 138 tỷ đồng.

Để tìm hiểu nguyên nhân việc chậm trả lương cho tài xế xe buýt trợ giá, PV đã liên hệ ông Lưu Thanh Tùng – người đại diện Chi nhánh II Công ty Quảng An 1 tại Đà Nẵng nhưng không nhận được phản hồi.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, Sở đang mời phía Công ty Quảng An1 vào Đà Nẵng để làm việc cụ thể, tìm hướng xử lý lâu dài, căn cơ hơn, tránh tình trạng tài xế lãng công, đình công vì bị nợ lương.

Dù được trợ giá số tiền khổng lồ trong 5 năm nhưng Công ty Quảng An 1 thường xuyên nợ lương nhân viên, nợ BHXH.

Theo BHXH TP.Đà Nẵng, Chi nhánh II - Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng luôn nằm trong danh sách đơn vị nợ lớn, kéo dài trên địa bàn thành phố.

Tính đến 31/8/2022, tổng số tiền nợ BHXH (không bao gồm nợ lãi) của công ty này là hơn 7,2 tỷ đồng. Riêng nợ BHYT là gần 900 triệu đồng.

Mới đây, hàng loạt xe buýt trợ giá (thuộc 5 tuyến buýt hết hạn hợp đồng) của Công ty Quảng An 1 tại Đà Nẵng cũng bị ngân hàng xiết nợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.