Xã hội

Đuối nước ở Cung văn hóa Quảng Ninh: Chết người mới lo tạm dừng

29/07/2019, 09:22

Chỉ khi để xảy ra tai nạn chết người, phía Cung văn hóa mới có động thái tạm dừng hoạt động bể bơi.

img
Các cháu thanh thiếu nhi gặp nạn tại khu vực bể bơi 6 làn, có cầu nhảy cứng được phê duyệt hoạt động nội bộ của Cung văn hóa

Nạn nhân sống thực vật

Trước khi cháu Đoàn Đặng Thanh Sơn (17 tuổi, trú tại phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) bị đuối nước tử vong ở bể bơi 6 làn, có cầu nhảy cứng của Cung văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh (gọi tắt là Cung văn hóa - PV) vào chiều ngày 11/7, một cháu trai khác là Nguyễn Thành Đạt (SN 2004, trú tại khu 2A, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) cũng bị tai nạn đuối nước tương tự và hiện đang phải điều trị ở Bệnh viện ĐK tỉnh Quảng Ninh.

Trong Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cung văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh có nội dung quy định “Bể bơi (không mái che) dự kiến bố trí khoảng 6 làn bơi tiêu chuẩn phục vụ các hoạt động học tập, kiểm tra, biểu diễn nội bộ của Cung”. Tuy nhiên, phía Cung lại tổ chức bơi lội tại đây với mọi đối tượng. Thanh Sơn và Thành Đạt là 2 nạn nhân của việc mua vé vào khu nội bộ

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Bác sĩ Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - thận nhân tạo (Bệnh viện ĐK Quảng Ninh) cho biết: “Vào khoảng 17h25’ ngày 9/7, bệnh viện tiếp nhận cháu Nguyễn Thành Đạt trong tình trạng tím tái, ngừng tim, phổi, ngừng tuần hoàn. Sau khi được cấp cứu 10 phút, tuần hoàn được tái lập. Sau đó bệnh nhân được chuyển lên khoa hồi sức tích cực trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 3 điểm (độ thức tỉnh), mất hết phản xạ, đồng tử 2 bên giãn, phản xạ ánh sáng âm tính”.

Nói về sức khỏe của cháu Đạt, bác sĩ Hùng cho biết: “Bệnh nhân được hồi sức tích cực thở bằng máy, duy trì thuốc vận mạch, hạ thân nhiệt chỉ huy. Tuy nhiên, đến nay bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, Glasgow 4 điểm, thở bằng máy và nguy cơ sống thực vật”.

Tuy nhiên, theo lời bà Bùi Thị Vân Anh, Giám đốc Cung văn hóa Thanh thiếu nhi Quảng Ninh, cháu Đạt vẫn đang được điều trị. Thông qua gia đình bà biết sức khỏe của Đạt có tiến triển và đang được thở bằng phổi thường, chứ không còn thở bằng máy (!?).

Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Bà Bùi Thị Vân Anh, Giám đốc Cung văn hóa cho biết, sau vụ việc đuối nước dẫn đến tử vong của cháu Đoàn Đặng Thanh Sơn (17 tuổi, trú tại phường Cao Xanh, TP. Hạ Long), bể bơi đã tạm dừng đóng cửa.

Quả vậy, khắp các cánh cửa của bể bơi thiết kế 6 làn, có cầu nhảy cứng của Cung đã được dán những tờ giấy thông báo tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, tại đây vẫn có người ra vào. Mặc dù chưa phát hiện có người xuống bể bơi tắm lội nhưng việc Cung chỉ dán “lá bùa” thông báo mà không có người cảnh giới, giám sát đã thể hiện sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm.

img
Cháu Nguyễn Thành Đạt đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện ĐK Quảng Ninh

Đáng lên án hơn, khi động thái treo giấy dán thông báo tạm dừng hoạt động của bể bơi chỉ được thực hiện sau khi cháu Thanh Sơn đuối nước tử vong. Còn vụ đuối nước dẫn đến “sống thực vật” của Đạt trước đó 3 ngày phía Cung dường như “chẳng màng đến” và có dấu hiệu giấu diếm sự việc khi vẫn để bể bơi hoạt động bình thường mà không có một lời cảnh báo hay hành động thiết thực trong công tác quản lý, vận hành bể bơi.

Liệu đây có phải hành vi buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của cá nhân bà Bùi Thị Vân Anh và của Tỉnh đoàn Quảng Ninh (đơn vị quản lý), Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh (đơn vị cấp phép hoạt động)?.

Việc để “chết người mới lo tạm dừng” của Cung văn hóa đã là hành vi gây bức xúc, nhưng sau những gì xảy ra với nỗi đau mất mát của các bậc phụ huynh 2 cháu Thanh Sơn và Thành Đạt thì đến nay phía Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Cung văn hóa Thanh thiếu nhi và cá nhân bà Bùi Thị Vân Anh vẫn chưa nhận một hình thức kỷ luật nào khiến dư luận đặt câu hỏi có sự bao che, dung túng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.