Điều tra

Đuổi tài xế sau khi kiểm tra sức khỏe, doanh nghiệp bị kiện

29/09/2014, 07:09

Tình huống oái oăm này xảy ra tại chi nhánh của một doanh nghiệp vận tải ở TP Hồ Chí Minh. Các tài xế đã nhận hỗ trợ và quyết định nghỉ việc nhưng ngay sau đó kiện ngược lại doanh nghiệp.

Trụ sở chi nhánh Công ty TNHH Vận tải Hỗn hợp Việt Nhật số 1
Trụ sở chi nhánh Công ty TNHH Vận tải Hỗn hợp Việt Nhật số 1


Doanh nghiệp bị kiện ngược


Ngày 8/9, Chi nhánh của Công ty TNHH VT Hỗn hợp Việt-Nhật số 1 đã có công văn gửi lên Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ pháp lý về trường hợp đơn vị này chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe dương tính với chất ma túy theo kết luận của bác sĩ. 


Công văn nêu: “Sau khi đơn vị thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động thì các tài xế dương tính với chất ma túy kiện đơn vị ra tòa. Lý do được nêu ra là đơn vị chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định.


Làm việc với đại diện Chi nhánh Công ty TNHH VT Hỗn hợp Việt - Nhật số 1, đơn vị này cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đơn vị này phối hợp với Bệnh viện GTVT TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra sức khỏe cho hơn 400 tài xế. Qua kiểm tra phát hiện 7 tài xế dương tính với chất ma túy. Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện GTVT sau đó được đưa qua Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh kiểm tra lại cũng cho kết quả dương tính.


Đơn vị này đã tiến hành chấm dứt hợp đồng ngay lập tức với 7 tài xế này, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ như trả lương, bảo hiểm, chế độ thất nghiệp. Đại diện đơn vị này cho rằng, họ không làm sai Luật vì tại Kế hoạch số 1064/KH-SGTVT ngày 24/3/2014 của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh ở điểm 3, mục VII cũng ghi rõ: “Đối với lái xe có sử dụng chất ma túy, doanh nghiệp vận tải chấm dứt ngay hợp đồng lao động, không cho hành nghề lái xe của doanh nghiệp vận tải”.


“Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Bộ, Sở GTVT. Còn việc tài xế kiện ra tòa là quyền của họ. Đúng sai sẽ do tòa án phán xét”, đại diện đơn vị này nói.

Chờ phán xét tòa án


Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, chuyện người lao động kiện doanh nghiệp ra tòa là bình thường vì đây là quyền công dân, họ có quyền khiếu kiện khi thấy mình bị thiệt thòi. Còn việc doanh nghiệp thực hiện khám sức khỏe và loại những tài xế nghiện ma túy là theo chỉ đạo của Bộ, Sở GTVT.


Trong khi đó ông Trương Ngọc Thu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP vận tải du lịch Phương Trang cho rằng nếu đơn vị này phát hiện tài xế nghiện ma túy họ cũng sẽ loại ngay. “Với nghề nào thì mình có thể xem xét nhưng nghề tài xế là một đặc thù. Trước tay lái là mạng sống của nhiều người, sau tay lái là hàng chục hành khách. Tài xế nghiện mà cầm vô lăng thì không biết hậu quả gì sẽ xảy ra”, ông Thu nói.

Thực tế kiểm tra sức khỏe vừa qua Phương Trang cũng phát hiện một số tài xế dương tính với ma túy nhưng cách làm của Phương Trang khá thận trọng. Có hai trường hợp tài xế không chịu đi xét nghiệm và họ tự nộp đơn xin nghỉ việc. Có ba trường hợp ở Kiên Giang qua kiểm tra lần đầu thấy dương tính với ma túy. Công ty đã gọi ba tài xế này lên làm việc. Công ty cho các tài xế này nghỉ trong 10 ngày và yêu cầu họ đến Viện Pasteur để xét nghiệm lại thì âm tính.


Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội VTHK liên tỉnh & DL TP Hồ Chí Minh cho rằng việc kiểm tra tài xế để loại những tài xế có sử dụng chất ma túy là cần thiết, tuy nhiên đây là lần đầu tiên doanh nghiệp thực hiện nên họ cũng lúng túng. “Có trường hợp tài xế hôm đó uống thuốc cảm nên khi kiểm tra có thể dương tính với chất gây nghiện nhưng hôm sau đi kiểm tra lại thì âm tính. Đây cũng là chuyện bình thường vì vậy cần xét nghiệm một cách thận trọng để có kết quả chính xác”, ông Tính nói.


Hiện Tòa án nhân dân quận 1 TP Hồ Chí Minh là nơi đang thụ lý vụ án này. Phóng viên Báo Giao thông đã có công văn gửi Tòa án quận 1 đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ kiện nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.