Hạ tầng

Đường 319 kết nối cao tốc Long Thành mòn mỏi chờ mặt bằng

10/11/2016, 20:05
image

Dự án đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây vẫn “chờ” mặt bằng sau hơn 1 năm khởi công.

IMG_7451

Do vướng mặt bằng đoạn đầu tuyến nên nhà thầu không có đường công vụ tập kết thiết bị máy móc thi công.

Dự án đường 319 nối dài dù được khởi công vào cuối tháng 8/2015 và hoàn thành trong 1,5 năm (cuối năm 2017) nhưng đến nay sau hơn 1 năm khởi công vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.

Chủ đầu tư đang ngồi trên “đống lửa”

Sáng 10/11, PV Báo Giao thông quay trở lại khu vực ấp Bến Cam (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) nơi triển khai dự án thì hoàn toàn không thấy bóng dáng công nhân thi công. Tuyến đường trong khu dân cư nhiều đoạn bị xuống cấp xuất hiện ổ gà, nước đọng thành vũng mỗi khi xe tải lớn đi qua là người dân phải vất vả né tránh gây mất ATGT. Theo người dân trong khu vực từ khi khởi công dự án người dân vui mừng vì sắp có đường lớn giao thông thuận lợi, công việc làm ăn khấm khá hơn. Thế nhưng, qua hơn 1 năm thì không thấy bóng dáng công nhân đến thi công.

Theo báo cáo của UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trong tổng số 310 hộ vướng mặt bằng, đến nay đơn vị đã chi trả được cho 255 hộ. Ngày 30/9/2016, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Nai-Chi nhánh Nhơn Trạch phối hợp các ngành và UBND xã tiến hành bàn giao mặt bằng giai đoạn cho nhà đầu tư với diện tích 30ha/42,9ha phải giải tỏa. Hiện còn 55 hộ dân đang được gấp rút hoàn thiện thủ tục bồi thường.

1-1057

Phối cảnh dự án đường 319.

Về tái định cư đã họp xét bố trí 100 suất tái định cư, dự kiến sẽ bố trí tái định cư tại khu dân cư Phước Thiền và tái định cư Long Thọ. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân phải tái định cư nằm ở khu vực đầu dự án trong khi việc xây dựng hạ tầng cho khu dân cư Phước Thiền chưa được thi công. Các hộ dân bố trí vào khu tái định cư Long Thọ cũng đều có yêu cầu chuyển về khu dân cư Phước Thiền.

Ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận-IDICO cho biết, hiện nay mặc dù phía huyện Nhơn Trạch đã bàn giao được khoảng 70% diện tích làm dự án nhưng số diện tích này lại chủ yếu nằm phía tiếp cận với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành_Dầu Giây nên không có đường công vụ vào khu vực thi công. Hơn nữa huyện Long Thành cũng chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

“Đơn vị thi công rất lo lắng bởi toàn bộ tiến độ công trình đang phụ thuộc vào bàn giao mặt bằng. Hiện nay chỉ cần có đường vào thì việc thi công sẽ được gấp rút triển khai ngay để bù tiến độ”, ông Hoàng cho biết.

Không có đường công vụ để thi công

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, sau hơn 1 năm khởi công mà dự án vẫn chưa chuyển biến là quá chậm trễ. Vấn đề cấp bách bây giờ là phải giải tỏa được mặt bằng khu vực ấp Bến Cam để tập kết phương tiện, máy móc vào thi công.

Để sớm khơi thông mặt bằng cho công trình trọng điểm này ngày 10/11, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với chủ đầu tư và 2 địa phương Long Thành, Nhơn Trạch. Không hài lòng với tiến độ dự án, ông Vĩnh yêu cầu việc GPMB không thể để chậm trễ mãi bởi đây là tuyến đường công trình trọng điểm của tỉnh. Vấn đề GPMB tuyến đường này cũng đã được họp bàn, chỉ đạo nhiều lần nên không thể kéo dài hơn vì nó cũng đã quá chậm trễ rồi. Nhà đầu tư cũng cần lên phương án thi công cụ thể, chi tiết, phối hợp với huyện Nhơn Trạch, Long Thành tiếp nhận mặt bằng và triển khai phương án mở đường công vụ để thi công.

Dự án đường 319 có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam Giao (huyện Nhơn Trạch) với đường ĐT 769 (nay là đường Lý Thái Tổ) và điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây tại Km 19+711. Chiều dài toàn tuyến của dự án là 9,46km, tuyến chính dài gần 2,4km, mặt đường rộng 16m và các nhánh rẽ dài 7,07 km. Đường được thiết kế với vận tốc 70km/giờ, các nhánh rẽ là 40km/giờ. Dự án có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao 319 kết nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.