Hàng không

“Đường bay vàng” Hà Nội-TP.HCM bất ngờ lọt top đường bay lớn nhất thế giới

21/12/2020, 15:59

"Đường bay vàng" Hà Nội - TP.HCM vừa bất ngờ lọt top 2 đường bay lớn nhất thế giới, chỉ sau đường bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc.

img

Các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM được tăng cường khai thác bằng tàu bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến

Mỗi ngày có 130 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và TP.HCM

Số liệu thống kê của TCT Cảng Hàng không VN (ACV) cho biết, mỗi ngày có khoảng 130 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội và TP.HCM.

Con số này thực sự là niềm mong mỏi của hàng không nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến hoạt động của ngành hàng không thế giới. Hàng loạt đội máy bay phải ở yên dưới đất, hàng triệu việc làm biến mất và hàng tỉ USD doanh thu “bốc hơi”.

Tại Việt Nam, nhờ nỗ lực kiểm soát dịch, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là trên đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, tần suất khai thác đã đạt mức cùng kỳ năm 2019.

Tăng trưởng hàng không Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường nội địa. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ở trong nước, hoạt động đi lại bằng đường hàng không gia tăng. Các hãng đẩy mạnh việc khai thác bay nội địa để duy trì hoạt động và "khơi thông" dòng tiền đang cạn kiệt.

Thống kê của Cơ quan giám sát dữ liệu hàng không OAG có trụ sở tại Anh quốc cho thấy, trước khi xảy ra dịch Covid-19, đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trong 10 đường bay đông đúc nhất thế giới.

Đặc biệt, ngày 17/12 vừa qua, thống kê của Trung tâm Hàng không Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) cho thấy đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM xếp thứ 2 trên thế giới về tải cung ứng, chỉ sau đường bay Seoul - Jeju của Hàn Quốc.

Cuộc đua giành thị phần

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thị phần trên "đường bay vàng" đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Cụ thể Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm 57%; hai hãng Vietjet và Bamboo Airways chia nhau 43% thị phần. Để giành được thị phần lớn trên "đường bay vàng", các hãng buộc phải cạnh tranh bằng nhiều hình thức như dịch vụ, khai thác, giá vé...

Đại diện Vietnam Airlines cho biết: Đường bay này có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines Group cũng như trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của Việt Nam.

Năm 2020, sản lượng hành khách trên đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM chiếm 25% tổng số khách nội địa của Vietnam Airlines. Nếu tại thời điểm tháng 4, lượng khách giữa Hà Nội và TP.HCM chỉ bằng 15% so với cùng kỳ thì đến tháng 5, lượng khách đã phục hồi 100%. Hiện tại, trung bình mỗi tuần Vietnam Airlines Group đang cung ứng khoảng 104.000 ghế, vận chuyển 92.000 lượt khách giữa Hà Nội và TP.HCM, tương đương 98% so với cùng kỳ và chiếm 57% tổng thị trường.

Theo số liệu gần nhất, tuần vừa qua Vietnam Airlines đã cung ứng 113.670 ghế trên đường bay này, chiếm 52% trên tổng thị trường và tăng 10,6% so với cùng kỳ.

Trước vai trò chiến lược và nhu cầu lớn của của đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM, Vietnam Airlines khẳng định không ngừng cải tiến, phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên đường bay này nhằm tăng sức hút và mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt nhất.

Đặc biệt, từ tháng 7/2020, hãng đã nâng tầm đường bay trở thành một sản phẩm cốt lõi tại thị trường nội địa, với bộ nhận diện và tên gọi riêng là VNAXPRESS - Đường bay Hồ Chí Minh.

Trung bình mỗi ngày có gần 40 chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM được Vietnam Airlines và Pacific Airlines thực hiện với tần suất từ 30 phút - 1 tiếng/chuyến.

Các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM được tăng cường khai thác bằng tàu bay thân rộng với tần suất 2 tiếng/chuyến, mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm thường xuyên các dòng tàu bay hiện đại bậc nhất thế giới như Airbus A350, Boeing 787-9 và đặc biệt là Boeing 787-10 - dòng tàu bay lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, riêng trên chặng này, hành khách có thể mua vé sát giờ bay đến 60 phút trước giờ khởi hành thay vì 180 phút như thông thường qua ứng dụng di động, website, đại lý của Vietnam Airlines.

Trong trường hợp đến sân bay sớm, hành khách có thể được mời lên chuyến bay có giờ khởi hành sớm hơn nếu chuyến bay còn chỗ trong vòng 120 phút so với giờ cất cánh ngay cả khi đã qua khu vực soi chiếu an ninh.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đẩy mạnh phối hợp với Pacific Airlines - thành viên của Vietnam Airlines Group - trong hoạt động khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM theo chiến lược phát triển thương hiệu kép (dual-brand) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với dải sản phẩm phong phú, lịch bay linh hoạt và các loại hình dịch vụ phù hợp với yêu cầu của mọi đối tượng hành khách. Sự kết hợp này đã góp phần củng cố thị phần của Vietnam Airlines Group luôn duy trì ở mức hơn 50% trên cả đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM lẫn toàn thị trường nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.