Giao thông

Đường bộ cắt giảm thủ tục hành chính siêu nhanh

11/12/2014, 06:42

Nhiều thủ tục trong lĩnh vực đường bộ vốn được cho là rườm rà, phức tạp, gây khó như: Cấp đổi GPLX, cấp phép vận tải, cấp phép thi công trong hành lang… đều đã được cắt giảm tới mức tối đa.

Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục cấp đổi GPLX
Người dân lấy số thứ tự làm thủ tục cấp đổi GPLX

Từ vài ngày, giảm còn vài tiếng

Sáng 9/12, anh Trần Võ Hạnh (SN 1977), trú tại số 44, ngõ 6, phố Bà Triệu, Hà Đông (Hà Nội) tranh thủ đến Tổng cục Đường bộ VN làm thủ tục đổi GPLX hạng B2 theo hình thức khai hồ sơ qua mạng. Có mặt từ 8h30 nhưng đến 9h30 anh Hạnh đã nhận giấy hẹn lấy GPLX mới. Vẻ mặt phấn khởi, anh Hạnh cho biết: “Không ngờ lại nhanh như vậy. Đến đây tôi xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục mất khoảng 30 phút và hoàn thiện thủ tục mất 5 phút. Giờ chỉ chờ khoảng một giờ nữa là được lấy GPLX mới”. 

Theo anh Hạnh, nếu trước đây muốn đổi GPLX ít nhất phải mất hai lần đi lại. Đấy là chưa kể thủ tục chưa đầy đủ thì có khi phải chạy đi chạy lại vài lần. Điều này cho thấy, cơ quan quản lý và cấp đổi GPLX đã rất nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính giúp người dân như chúng tôi đỡ mất thời gian, công sức đi lại.  

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN vừa đề xuất cắt giảm bốn thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải gồm: Mở tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh/nội tỉnh, công bố tuyến hành khách cố định liên tỉnh/nội tỉnh.

Bên cạnh đó, đề xuất giảm thời gian thực hiện 27 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như: Vận tải đường bộ, quản lý phương tiện và người lái, kết cấu hạ tầng và ATGT. Tổng cục cũng đề xuất thay đổi, giảm thành phần hồ sơ đối với 8 lĩnh vực như: Cấp biển hiệu cho xe ô tô vận tải khách du lịch; Đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; Cấp/cấp lại giấy phép xe tập lái; Cấp lại giấy phép đào tạo lái xe các hạng A1, A2, A3 và A4; giấy phép đào tạo lái xe ô tô: Bỏ các loại giấy tờ đã có khi cấp mới, chỉ bổ sung những thay đổi so với cấp ban đầu; Cấp lại GPLX; Kết cấu hạ tầng và ATGT…

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết: “Nếu như ngày đầu thực hiện việc đổi GPLX qua mạng có 7 người đăng ký đến làm thủ tục thì nay số lượng đã tăng lên rất nhiều. Do đang trong quá trình thí điểm nên chúng tôi chỉ xếp lịch được cho khoảng 40 người/ngày. Gần đây, nhu cầu đổi tăng nhanh, khiến chúng tôi phải tăng lịch hẹn lên 50 người/ngày để đáp ứng nhu cầu”. 

Không chỉ có những cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp đổi GPLX, trong năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN đã tạo bước đột phá khi đề xuất và đã thực hiện cắt bỏ, đơn giản hóa 37 thủ tục hành chính. Một số lĩnh vực vốn trước đây thường bị người dân, doanh nghiệp “kêu” là rườm rà, phức tạp về thủ tục như cấp phép vận tải, cấp phép thi công công trình xây dựng thiết yếu trong phạm vi đường bộ nay đã được cải cách, thuận lợi hơn. 

Là đơn vị thường xuyên phải xin cấp phép thi công trong phạm vi hành lang đường bộ, ông Nguyễn Xuân Lý - Phó trưởng phòng Quản lý công trình (Tổng Công ty Quản lý lưới điện miền Bắc) cho biết: “Việc cấp phép thời gian qua có rất nhiều cải tiến. Trước năm 2014, để được cấp phép có khi mất đến 4 - 5 lần khảo sát, kiểm tra thiết kế. Nhận được giấy phép thi công có khi mất đến 3 - 4 tháng, thậm chí không nhận được hồi âm. Nhưng nay, thủ tục nhanh gọn, chỉ cần một lần khảo sát thiết kế và thực địa nếu thấy đầy đủ các yêu cầu về cao độ, khoảng cách an toàn theo qui định là được cấp phép ngay. Điều đó cho thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đã được cải thiện rất nhiều”.

Theo ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì (Tổng cục Đường bộ VN), thủ tục thi công các công trình sửa chữa, lắp đặt trong phạm vi hành lang đường bộ đã được rút gọn. Để đơn giản hóa, các đơn vị thi công có thể gặp trực tiếp các chuyên viên của Vụ để nộp hồ sơ, đặt lịch hẹn khảo sát chứ không phải qua khâu trung gian nữa. “Chúng tôi yêu cầu nhân viên có giấy giao - nhận hồ sơ để giám sát việc thực hiện các qui trình và thời gian giải quyết có đúng lịch hẹn với người nộp hồ sơ hay không”, ông Điệp thông tin.  

Anh Hạnh phấn khởi vì chỉ mất hơn 30 phút là hoàn thành thủ tục đổi GPLX qua mạng
Anh Hạnh phấn khởi vì chỉ mất hơn 30 phút là hoàn thành thủ tục đổi GPLX qua mạng

Nâng dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ 3

Theo bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN), mục tiêu lớn nhất của việc rà soát, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường bộ là tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hiện trong lĩnh vực đường bộ có 108 thủ tục hành chính. Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN đã rà soát, đề xuất đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính. Một số thủ tục được coi là nhiêu khê như: Cấp GPLX, cấp phép công trình đường bộ trong phạm vi đất dành cho đường bộ... nay đã được rút ngắn, giảm tối đa thời gian.

Bà Hạnh lấy ví dụ, trong lĩnh vực vận tải đường bộ đã bỏ bốn thủ tục về mở và công bố tuyến đối với cả tuyến vận tải hành khách nội tỉnh và liên tỉnh. Hay như trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng và ATGT cũng đã giảm được 20 thủ tục. Thời gian hoàn thiện một thủ tục cũng giảm khoảng 3 - 5 ngày. 

“Chẳng hạn việc cấp GPLX tại các Sở GTVT không trực tiếp quản lý GPLX mất đến 25 ngày, nay chỉ còn 5 ngày và đang được thí điểm để nâng lên cấp độ 3 nhằm giảm hẳn một khâu thủ tục. Khi đó, thời gian người dân phải đến chờ đợi chỉ còn tính bằng giờ”, bà Hạnh nói. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trước đây, các thủ tục hành chính của Tổng cục còn nhiều rườm rà, phức tạp là do chưa được áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ. Đến nay, với việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ, việc cập nhật thông tin được nhanh hơn, giúp đơn giản hóa các thủ tục, rút gọn, cắt giảm một số khâu trong trình tự thực hiện.

“Dự kiến trong năm 2015, Tổng cục tiếp tục nâng dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ 3 trong nhiều khâu thủ tục hành chính như: Cấp phép xe quốc tế, xe quá khổ, quá tải. Tổng cục Đường bộ VN quyết tâm cải cách toàn diện để tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao chỉ số hài lòng cho người dân và doanh nghiệp”, ông Huyện khẳng định.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.