Hồ sơ tài liệu

Dượng của ông Kim Jong-un đào tẩu sang Mỹ chia sẻ sự sợ hãi

11/12/2015, 05:55

Người dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ về nỗi sợ hãi của ông và vợ khi bỏ trốn sang Mỹ...

kim-jong-un
Ông Jang Song-thaek (trái), một người dượng khác của ông Kim Jong-un bị thanh trừng vì tội phản quốc năm 2013. (Ảnh: Daily Mail)

Theo đó, ông Lee Kang – người đã kết hôn với em gái của mẹ nhà lãnh đạo Triều Tiên mới đây thừa nhận, ông và vợ đào thoát sang Mỹ vì nỗi sợ trở thành nạn nhân tranh đoạt quyền lực ở Bình Nhưỡng.

Hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Lee Kang trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 9/12: “Sau cái chết của Kim Jong-il (cha của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện thời), chúng tôi cảm nhận được một cách sâu sắc sự tàn độc của cuộc chiến tranh giành quyền lực.” Vợ chồng ông Lee sợ mình có thể trở thành nạn nhân của cuộc chiến ấy: “Tôi nghĩ rằng không phải là một ý tưởng hay để sống gần giới lãnh đạo Triều Tiên”.

Ông Lee và bà Ko (vợ ông) được giao nhiệm vụ chăm sóc Kim Jong-un trong thời gian Kim du học ở Thụy Sĩ. Tới khi Kim Jong-un trưởng thành, họ về nước một thời gian ngắn rồi tìm đường đào tẩu sang Mỹ năm 1998. Thời điểm đó, mẹ ông Kim rất yếu và đang điều trị bệnh tại châu Âu. Năm 2004, bà qua đời ở Pháp. 

“Lúc ấy, vợ tôi chọn sang Mỹ vì muốn tìm cách chữa trị bệnh ung thư vú cho chị gái và tôi đi theo”, ông Lee nhớ lại.

Những lo lắng của ông Lee về cạm bẫy quyền lực chính trị ở Bình Nhưỡng không phải không có cơ sở. Sau 2 năm cầm quyền, ông Kim Jong-un hạ lệnh thanh trừng một người dượng khác là ông Jang Song-thaek về tội phản quốc để củng cố quyền lực vào năm 2013. Ông Jang là chồng của bà Kim Kyong-hui, em gái của ông Kim Jong-il. Về biến cố này, ông Lee lảng tránh bình luận mà chỉ nói: "Thực lòng, tôi không thể hình dung được chuyện đó".

Các nguồn tin cho hay, vợ chồng ông Lee hiện làm chủ một tiệm giặt là khá đông khách, họ có 2 con trai và 1 con gái đang học đại học.

Mới đây, bà Ko nộp đơn kiện 3 người Triều Tiên về tội phỉ báng bà. Họ nói bà Ko từng quản lý một “quỹ đen” cho ông Kim Jong-il từ1910 tới 1945, phẫu thuật thẩm mỹ sau khi đào thoát sang Mỹ. Hãng Yonhap cũng dẫn lời ông Lee: “Vợ tôi vốn bị bệnh tim và bà ấy rất đau buồn khi nghe những gì họ rêu rao”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.