Pháp luật

Đường đã hỏng, nhà thầu vẫn nợ tiền vật liệu

21/10/2019, 20:28

Đường liên huyện Đăk Đoa, Chư Prông (Gia Lai) đưa vào sử dụng đã lâu, đến nay đã hỏng nhiều đoạn nhưng nhà thầu vẫn nợ tiền vật liệu...

img
Đường liên huyện thi công sáu tháng đã hỏng be bét, đơn vị thi công chây ỳ trả nợ mua vật liệu.

Đường liên huyện thi công đã hỏng

Tháng 2/2018, đoạn đường dài 21,8km liên huyện đoạn từ La Sơn đi Đắk Đoa thuộc tỉnh Gia Lai do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng thi công; đơn vị tư vấn, thiết kế là Công ty cổ phần phát triển Đại Việt. Đoạn đường này được nghiệm thu, bàn giao và sử dụng 6 tháng đã hỏng. Sau khi bị phát hiện hư hỏng, ngành chức năng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan có trách nhiệm sửa chữa do đang trong thời hạn bảo hành.

Đáng nói, doanh nghiệp Hà Mỹ Hưng đã giao cho Công ty TNHH MTV Hoàng Hải (bà Trần Thị Thủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc, trụ sở TP. Pleiku) thi công đoạn đường La Sơn - Đắk Đoa. Sau đó, Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân (viết tắt Công ty Ngọc Nhân, địa chỉ 315/ Lê Duẩn, P.Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai) ký hợp đồng, bán vật liệu xây dựng đá dăm, đá cấp phối cho Công ty Hoàng Hải với giá trị hàng hóa trên 1,8 tỉ đồng là vật liệu để thi công.

Sau khi hoàn tất dự án, Công ty Hoàng Hải chỉ trả được 800 triệu đồng. Không đòi được tiền bán vật liệu, Công ty Ngọc Nhân khởi kiện ra tòa. Tháng 7/2018, TAND TP.Pleiku mở phiên tòa xét xử và tuyên án, buộc Công ty Hoàng Hải phải trả số tiền 1,121 tỉ đồng. Chi cục thi hành án TP.Pleiku (Gia Lai) thi hành bản án.

Sau khi Toà tuyên bản án, ông Đoàn Ngọc Sự cho biết: “Khi Chi cục thi hành án ra quyết định, Công ty Hoàng Hải có trả thêm 100 triệu đồng và biệt tăm từ đó đến nay, hơn 1 năm 2 tháng, vẫn không chịu trả số tiền còn lại 1 tỉ đồng”. Vụ việc cứ như vậy kéo dài, Chi cục Thi hành án TP. Pleiku vẫn không thể... thi hành, buộc doanh nghiệp Hoàng Hải hoàn tất việc trả nợ.

img
Trụ sở Công ty Hoàng Hải đổi tên thành Công ty TNHH Việt Khoa

Lùm xùm rồi ... đổi tên công ty

Ngoài vụ việc trên, công ty Hoàng Hải còn vướng lùm xùm tại một dự án khác ở Gia Lai. Cụ thể, nhằm chống sạt lở và hoàn thiện hạ tầng Khu Du lịch Biển Hồ, tháng 10/2014, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng Khu Du lịch Biển Hồ, hạng mục kè chắn đất và ốp mái ta luy. Công trình có tổng vốn hơn 28,5 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước) được giao cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng 468 (Nghệ An) và Công ty Hoàng Hải.

Công trình này sau đó bị Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thi công. Theo đó, Công ty 468 đã sai phạm khi thi công công trình không đúng cao độ như hồ sơ thiết kế được phê duyệt; toàn tuyến bị xê dịch so với bản vẽ thiết kế; đỉnh mái ta luy dương thi công không đúng theo hồ sơ; mái ta luy âm, ta luy dương về cơ bản toàn tuyến thi công không đúng độ dốc theo hồ sơ. Tổng khối lượng không thực hiện hoặc thi công thiếu khối lượng nhưng đã nghiệm thu, thanh toán của Công ty 468 là hơn 1,26 tỷ đồng.

Tương tự, đối với Công ty Hoàng Hải, qua thanh tra phát hiện những sai phạm như trên với số tiền hơn 1,27 tỷ đồng. Như vậy, chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đã nghiệm thu khối lượng công trình không đúng theo hồ sơ thiết kế và dự toán với tổng giá trị sai phạm hơn 2,53 tỷ đồng.

Với việc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư; để đơn vị thi công chậm tiến độ; thi công sai so với hồ sơ thiết kế; thay đổi thiết kế khi chưa được cho phép của người quyết định đầu tư đồng ý…, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, xử lý trách nhiệm với Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (ông Phan Xuân Vũ, nay đã nghỉ hưu). Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư khôi phục hiện trạng và thi công đúng theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán đã được phê duyệt đối với dự án hoàn thiện hạ tầng Khu Du lịch Biển Hồ với các hạng mục kè chắn đất, ốp mái ta luy.

Sau nhiều lần kiến nghị từ cơ quan chức năng, thậm chí UBND tỉnh Gia Lai còn ra "tối hậu thư" nếu không sửa thì chuyển cơ quan điều tra, đến nay, vẫn chưa thấy khắc phục, cũng không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Đáng nói, Công ty Hoàng Hải đã đổi tên, đăng ký kinh doanh thành Công ty TNHH MTV Việt Khoa VK39 (vẫn trụ sở 2/238 Phạm Văn Đồng, Tổ 8, P.Thống Nhất, TP.Pleiku, Gia Lai). Theo sở Kế hoạch - Đầu tư Gia Lai, tuy khác tên, nhưng người đại diện theo pháp luật vẫn là bà Trần Thị Thủy (Chủ tịch kiêm Giám đốc); Công ty cũ và mới giữ nguyên mã số thuế 5900699044, vốn điều lệ 19 tỉ đồng.

Sở Kế hoạch - Đầu tư Gia Lai Gia Lai cho biết: "Dù thay tên Công ty thì bà Thủy phải có trách nhiệm trả nợ theo quy định pháp luật".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.