Thời sự Quốc tế

Đường dây chạy suất vào đại học danh tiếng Mỹ bị bóc trần

13/03/2019, 14:50

Giới nhà giàu Mỹ đã trả tổng cộng 25 triệu USD cho một môi giới để chạy suất cho con họ vào các trường đại học danh tiếng.

img
Diễn viên Felicity Huffman (trái) và Lori Loughlin

Các công tố viên liên bang ở thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ) ngày 12/3 đã buộc tội 50 người, bao gồm hai nữ diễn viên Hollywood Felicity Huffman và Lori Loughlin, trong vụ lừa đảo tuyển sinh đại học lớn nhất từng bị truy tố ở nước này.

Các nhà chức trách nói rằng vụ điều tra, được đặt tên là Varsity Blues, đã phát hiện ra 33 phụ huynh mà Chưởng lý Andrew Lelling xếp vào danh sách giàu có và có đặc quyền, đã cùng nhau trả 25 triệu USD cho một cố vấn tuyển sinh đại học có tên William Singer, ở California.

img
William Singer rời tòa án liên bang sau khi phải đối mặt với cáo buộc trong vụ gian lận tuyển sinh đại học trên toàn nước Mỹ tại Boston, ngày 12/3

Theo trang ABC30, William Singer đã nhận tội và đồng ý hợp tác điều tra về vụ án “tham nhũng diện rộng của hệ thống tuyển sinh đại học danh giá”.

Để đổi lấy tiền, Singer bị cáo buộc đã hối lộ các quan chức đại học, huấn luyện viên và quản trị viên kỳ thi đại học, những người sau đó đã giúp sinh viên bảo đảm việc nhập học “không phải bằng thành tích của họ mà thông qua gian lận”, luật sư Lelling cho biết.

Các quan chức luật pháp Mỹ cho biết 13 người đã bị FBI bắt giữ tại Los Angeles và 38 trong số 50 bị cáo buộc có liên quan tới vụ án này đang bị bắt và bị giam giữ.

Nữ diễn viên Felicity Huffman bị bắt tại nhà riêng, trong khi diễn viên Lori Loughlin đang ở Canada. Các nhà chức trách đã liên lạc với cô để thông báo về lệnh bắt giữ khi nữ diễn viên trở về nước.

Huffman đã xuất hiện tại tòa án ở Los Angeles và đã được tại ngoại sau khi trả 250.000 USD tiền bảo lãnh. Tuy nhiên, nữ diễn viên này phải chịu lệnh cấm không được đi du lịch ra ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.

img
Chưởng lý Quận Massachusetts Andrew Lelling tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Huffman đã “đóng góp từ thiện 15.000 USD để tham gia kế hoạch gian lận tuyển sinh đại học cho con gái lớn của mình”.

Huffman cũng dự định tham gia kế hoạch tương tự cho con gái thứ 2 của mình nhưng sau đó quyết định không thực hiện hành vi này.

Trong vụ việc của Lori Loughlin, nữ diễn viên đã đồng ý chi 500.000 USD để đưa 2 con gái vào đội đua thuyền của Đại học Nam California, qua đó giúp 2 con trúng tuyển vào trường này, dù cả hai không tham gia đội đua thuyền trên thực tế.

Chồng của Loughlin, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, cũng nằm trong số những người bị bắt giữ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.