Điều tra

Đường dây lừa đảo bán hàng online: Hàng nghìn nạn nhân bị "bẫy" thế nào?

22/04/2021, 18:02

Công an Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây lừa đảo bằng cách tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng, triệu tập 100 đối tượng, thu hàng tỷ đồng.

img

Các đối tượng trong đường dây bị cơ quan điều tra bắt giữ, triệu tập (Ảnh C.A)

Sáng 22/4, thông tin từ Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa có quyết định khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại Phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) cùng 36 đối tượng khác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, qua quá trình điều tra trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh phát hiện một nhóm hơn 10 đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh có biểu hiện bất minh về kinh tế, nghi vấn móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh hoạt động lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sau hơn 4 tháng điều tra, Ban chuyên án đã xác định được ổ nhóm này nằm trong đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, với quy mô đặc biệt lớn, được hình thành từ năm 2018. Đường dây này hoạt động có tổ chức, chặt chẽ, tính chất chuyên nghiệp với hơn 100 đối tượng tham gia chia thành nhiều chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP.HCM...

Phương thức hoạt động của chúng là lập các trang Fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng.

img

Đối tượng Lê Huy Nhật (Ảnh C.A)

Đối tượng chúng nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Với một loạt thông tin đưa ra rất hấp dẫn như: Cần tuyển 100 CTV bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng. Công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp, khi khách có nhu cầu mua sản phẩm của công ty thì nhập hàng từ công ty về bán cho khách.

CTV chỉ cần đăng bài mỗi ngày, nếu không có khách sẽ được hưởng 50.000 đồng/ ngày. Còn nếu có khách được hưởng 100.000 đồng/ ngày. Chưa hết, mỗi sản phẩm bán ra được hưởng chênh lệch 10 đến 20%.

Với thủ đoạn như trên từ tháng 10/2018 đến nay hàng chục nghìn người trên cả nước đã trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này

Để các nạn nhân sập bẫy, các đối tượng không vội vàng đặt hàng ngay mà chờ đến 1 - 2 ngày sau khi CTV đăng bài, các đối tượng mới sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng với các lý do: mua về sử dụng, để tặng đối tác, kinh doanh…

Khi CTV đặt hàng tại trang page bán hàng, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty nhưng thực tế địa chỉ nhận lại hàng hoàn toàn giả mạo.

Sau khi hàng đã đến tay của CTV, những người đặt mua hàng trước đó tự “bốc hơi”, không để lại dấu vết, hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các đối tượng cung cấp hoàn toàn là giả.

img

Đối tượng Lê Huy Nhật cùng tang vật (Ảnh C.A)

Hậu quả là các CTV sẽ phải ôm một số lượng hàng hoá có giá trị thật chênh lệch từ 40-50 lần so với số tiền bỏ ra, nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Sau hơn 4 tháng tổ chức các hoạt động điều tra rất bài bản, công phu và tỉ mỉ, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu để nghiên cứu, đánh giá, đầu tháng 4/2021, toàn bộ Cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát Hình sự cùng hàng trăm cán bộ các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã của Công an Hà Tĩnh đã được điều động để bóc gỡ đường dây lừa đảo này.

Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Trong suốt quá trình làm việc, đối tượng Lê Huy Nhật (SN 1993, trú tại Phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) cùng với Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1993, trú tại xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) - Là hai đối tượng cầm đầu đường dây này tỏ thái độ thách thức với cơ quan Công an vì trước đó đã nhờ 4 công ty luật nổi tiếng trên cả nước tư vấn. Tuy nhiên, với chứng cứ sắc bén cùng lập luận vững chắc của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh, Lê Huy Nhật cùng đồng bọn đã phải cúi đầu nhận tội.

Tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng; trong 3 tháng đầu năm 2021, các đối tượng đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.