Pháp đình

Đường đi của 9.300 hộp thuốc ung thư H-Capita giả

24/09/2019, 19:24

Ngoài nhập thuốc H-Capita, VN Pharma nhập khẩu 4 loại thuốc khác của Health 2000 và số thuốc đã được tiêu thụ hết.

img
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (áo tím) và bị cáo Võ Mạnh Cường tại phiên tòa

Thuốc H-Capita không có giấy tờ về tiêu chuẩn kiểm nghiệm

Chiều 24/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm lần hai vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma). Ở phần xét hỏi, người được HĐXX thẩm vấn là bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma. HĐXX xét hỏi ông Hùng về việc mua 9.300 hộp thuốc H-Capita giả.

Ông Hùng cho biết, thành lập VN Pharma năm 2011 với số vốn 25 tỷ đồng. Đến năm 2014 tăng lên 40 tỷ đồng, bị cáo sở hữu phần lớn cổ phần. Hội đồng quản trị của công ty có 4 người nhưng hai người trực tiếp điều hành là Hùng và Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc), những người còn lại đứng cho có đủ thành viên.

Năm 2012 Hùng quen Võ Mạnh Cường giám đốc Công ty Helix Canada. Đến năm 2013, Cường đến công ty chào bán thuốc H - Capita 500mg dùng để chữa các bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng của công ty Helix Canada.

Mặc dù ông Hùng không tới công ty của Cường nhưng do được cung cấp các hình ảnh tại nhà máy và các giấy tờ về loại thuốc này, và có cả con dấu của đại sứ quán Canada nên tin anh ta là người đại diện công ty tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tại phiên toà ông Hùng cũng thừa nhận là thuốc không có giấy tờ về tiêu chuẩn kiểm nghiệm. Theo ông Hùng, ông Cường nói đây là thông tin bảo mật của nhà sản xuất. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết, lại tin Cường nên ông Hùng đã quyết định thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ, đồng thời làm giả tài liệu, hợp đồng, con dấu... đề nghị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu thuốc.

Sau khi ký hợp đồng với Cường, bị cáo Hùng giao cho nhân viên dự thầu và sau đó VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc H-Capita cho Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) với giá 310.000 đồng/viên.

Đến khi VN Pharma nhập 9.300 hộp H- Capita 500mg, Cục Quản lý dược phát hiện bất thường, nghi ngờ nguồn gốc lô hàng nên thanh tra. Kết quả xác định lô thuốc này bị giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, nên niêm phong.

Về chất lượng của lô thuốc H-Capita, năm 2015, Hội đồng giám định Bộ Y tế kết luận chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine, là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

9.300 hộp thuốc chữa ung thư chưa được bán

Theo cáo trạng, Cục Quản lý dược đề nghị VN Pharma ngưng bán thuốc ra thị trường, chờ kiểm nghiệm thuốc. Tuy nhiên, tại toà bị Hùng khai chính mình mới là người yêu cầu ngừng bán thuốc.

“Bị cáo yêu cầu Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) gửi văn bản đề nghị Cục An ninh điều tra, gửi cả Cục Quản lý dược. Nếu bị cáo không cho dừng lô thuốc thì thuốc sẽ được bán tại Bệnh viện Trưng Vương. Nhưng ở đây thuốc không được bán ra" bị cáo Hùng nói.

HĐXX cho biết, sẽ xem xét vì cáo trạng truy tố chỉ ra chính Cục Quản lý dược yêu cầu ngừng bán thuốc H-Capita.

Trước khi kết thúc phần xét hỏi, Hùng mong HĐXX xem xét lại chất lượng thuốc H-Capita vì theo kết luận của Bộ Y tế, thuốc này kém chất lượng chứ không khẳng định thuốc giả, bị cáo ý thức được giả về nguồn gốc xuất xứ.

Tất cả là do sự thiếu hiểu biết của bị cáo. Do bị cáo không tìm hiểu về nguồn gốc thuốc, làm rất nhiều điều sai trái dẫn đến ngày hôm nay. Bị cáo xin lỗi người dân, xin lỗi các cơ quan chức năng về hành vi sai trái của mình”, bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói trước tòa.

Ngoài ra, Hùng cũng mong HĐXX xem lại khung hình phạt đối với bị cáo, bởi kết luận điều tra buộc bị cáo theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự, nhưng cáo trạng lại buộc tội ở khoản 4 Điều 157 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, tại tòa, Nguyễn Minh Hùng khai thêm, ngoài H-Capita, Công ty VN Pharma có nhập khẩu 4 loại thuốc của Health 2000, và số thuốc này đã được tiêu thụ hết ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, bị cáo Hùng không nhớ đó là loại thuốc gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.