Hạ tầng

Đường điện cản tiến độ mở rộng QL1 qua Long An

21/03/2014, 18:36

Tại thời điểm khởi công dự án mở rộng QL1 qua TP Tân An, Long An (vào tháng 9/2013), chủ đầu tư cho biết, đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được gần 95%.

Thi công hệ thống thoát nước ở gói thầu số 8
Thi công hệ thống thoát nước ở gói thầu số 8


Lo tiến độ


Dự án nâng cấp QL1 qua TP Tân An có tổng chiều dài 5,39km,từ Km1945+275 đến Km1950+677, do Sở GTVT tỉnh Long An làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 3 gói thầu, trong đó gói thầu số 6 có chiều dài 1,78km và gói số 8 có chiều dài 1,66km cùng được khởi công từ tháng 9/2013. Còn gói số 7 với chiều dài 1,57km mới được khởi công đầu tháng 3/2014.
 

"Diện tích bị ảnh hưởng bởi hệ thống hạ tầng kỹ thuật này không nhiều, nhưng tình trạng này trải dài toàn tuyến nên rất khó để nhà thầu triển khai thiết bị thi công”.

 

Ông Đoàn Đắc Hiếu
Phó giám đốc IDICO - CONAC

Theo ông Trần Thiện Trúc - Giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Long An, hiện nay tiến độ thi công của các gói thầu đều rất đáng lo. Chẳng hạn gói số 6 theo hợp đồng đến nay phải thực hiện được 30% nhưng hiện tại chỉ đạt 17,27%. Hiện tại đơn vị mới thi công xong việc đúc gối cống và đáy hố ga. Tổng giá trị thực hiện của gói số 6 hiện tại chỉ mới đạt khoảng 12 tỷ đồng/ 69 tỷ đồng giá trị gói thầu.

Trong khi đó, gói thầu số 7 chỉ vừa mới khởi công vào ngày 1/3/2014, nhà thầu lúc đầu còn lúng túng trong việc triển khai thiết bị, nhân lực thi công. Triển vọng nhất trong 3 gói thầu là gói số 8 hiện đang được triển khai rầm rộ. Ở bên phải tuyến, nhà thầu đã tiến hành rào chắn, tập trung nhiều phương tiện để thi công. 


Ông Đoàn Đắc Hiếu - Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Dầu khí IDICO cho biết, hiện nhà thầu đang theo kịp tiến độ mà chủ đầu tư đề ra. Chúng tôi đã đúc xong gối cống và đáy hố ga, hiện đang tiến hành lắp đặt ống cống Ф100cm và 80cm dọc tuyến.

Thiết bị, máy móc nằm chờ đường điện


Mặc dù địa phương cho rằng, đã bàn giao gần 95% mặt bằng cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên, các nhà thầu lại khẳng định mặt bằng vẫn đang là vật cản tiến độ. Chẳng hạn, tại gói thầu số 6 vẫn còn vướng 30 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 4 hộ cản trở thi công, không đồng ý góp diện tích đất và yêu cầu bồi thường 100%.


Gói thầu số 7 hiện còn 13 hộ chưa nhận tiền đền bù. Dù UBND TP Tân An đã cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 2/2014 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Gói thầu số 8 cũng còn vướng 5 hộ.


Khó khăn nhất trong công tác GPMB là vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Điển hình là, gói thầu số 8 còn vướng đường điện trung, hạ thế và đường cấp nước Ф160cm và 200cm ở bên trái tuyến nên đơn vị thi công chỉ triển khai thiết bị được phía bên phải còn lại là nằm chờ. Trong khi đó, gói thầu số 6 vướng 7 trụ điện phía phải tuyến dài khoảng 500m, còn gói số 7 vướng cả hai bên tuyến.


Ông Phạm Văn Cảnh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An cho biết, hiện Sở đã bàn giao phạm vi giải phóng mặt bằng và có văn bản yêu cầu các đơn vị có hệ thống kỹ thuật đi dọc QL1 tiến hành di dời. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có đường ống nước, đường điện trung và hạ thế đang được di dời. Còn hệ thống cáp viễn thông, cáp truyền hình, internet vẫn chưa thực hiện. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải sớm di dời hệ thống cáp để các nhà thầu hoàn thành việc đúc cống thoát nước trước 30/4, bởi nếu đến mùa mưa thì không thi công nổi hệ thống cống” - ông Cảnh nhấn mạnh.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.