Điện ảnh

Đường đua phim Tết 2023: "Nhà bà Nữ" có cửa cán mốc 200 tỷ?

28/01/2023, 11:56
image

Mùa Tết Quý Mão 2023, phòng vé nội địa cũng ghi nhận con số kỷ lục, cho thấy tín hiệu tốt cho sự khởi sắc của điện ảnh Việt sau đại dịch.

Phim Việt đại thắng

Mùa tết Quý Mão 2023 chứng kiến số lượng phim Việt ra rạp ít kỷ lục, chỉ có hai tác phẩm là "Nhà bà Nữ" (đạo diễn Trấn Thành) và "Chị chị em em" 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng).

img

Minh Hằng và Ngọc Trinh đóng chính trong "Chị chị em em" 2

Theo ghi nhận của Box Office Vietnam, tính đến 10h sáng 28/1, bộ phim của Trấn Thành chính thức cán mốc hơn 185 tỷ đồng sau 6 ngày ra rạp. Phim trở thành tác phẩm Việt cán mốc này sớm nhất, vượt thành tích trước đó của "Bố già" - cũng do Trấn Thành đồng sản xuất.

Từ khi ra mắt ngày Mùng 1 Tết Quý Mão, "Nhà bà Nữ" liên tục phá nhiều kỷ lục phòng vé Việt: Phim Việt được đặt trước nhiều nhất (30.000 vé), doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất (23 tỷ đồng, tương đương 220.000 vé), phim Việt cán mốc 50 tỷ đồng nhanh nhất (sau hơn 2 ngày), cán mốc 80 tỷ nhanh nhất (trong 3 ngày).

Đại diện các cụm rạp lớn như CGV, Galaxy cho biết Nhà bà Nữ áp đảo về suất chiếu so với các phim ra mắt cùng thời điểm.

Với đà tăng trưởng thần tốc như hiện tại, cột mốc 200 tỷ đồng không còn xa với "Nhà bà Nữ". Trong diễn biến khác, "Chị chị em em" 2 dù đuối hơn với doanh thu 45 tỷ đồng, nhưng vẫn có nhiều cơ hội sinh lời.

Đáng nói, thành tích bán vé và hiệu ứng truyền thông mà hai bộ phim này đạt được vượt trội hẳn các tác phẩm nước ngoài ra mắt cùng thời điểm.

Vì sao "Nhà bà Nữ" gây sốt?

Còn nhớ, năm 2022, có 4 phim Việt cùng phát hành nhưng mỗi ngày phòng vé chỉ thu được trung bình 15 tỷ đồng. Theo thống kê của Box Office Vietnam, doanh thu của 3 ngày Tết của năm 2022 chỉ bằng 1 ngày Tết năm 2023.

img

Một cảnh trong phim Nhà bà Nữ

Lý giải về việc rạp phim Tết năm nay đạt doanh thu tốt, đại diện rạp Lotte cho rằng phần lớn do chất lượng của hai bộ phim nội địa.

Đặc biệt, "Nhà bà Nữ" phù hợp với không khí Tết bởi bộ phim khai thác đề tài về gia đình, mối quan hệ giữa mẹ con, mẹ vợ và con rể… khá chân thực, gần gũi với đời sống. Đây là sở trường của Trấn Thành, từng góp phần giúp "Bố già" thu hơn 400 tỷ đồng. Những mảng miếng hài cũng mang lại tiếng cười cho khán giả nhưng không bị nhảm.

Đồng quan điểm, chuyên gia phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng, tác phẩm của Trấn Thành lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" là: "nhờ Trấn Thành khai thác được những chất liệu bình dân của đời sống xã hội Việt Nam đương đại, chạm vào được những vết thương kiểu "vô thức tập thể" rồi tìm cách chữa lành và để lại những bài học vừa vặn.

Nói cách khác, phim của anh là dòng phim về thị dân và đưa ra được những triết lý bình dân gần gũi. Làm được điều này, tức là anh ta chạm vào được 80% người Việt Nam rồi. Thế nên khán giả cứ thế rồng rắn đến rạp xem phim thôi".

Nhức nhối nạn quay phim lén, tung lên mạng xã hội

Bên cạnh niềm vui từ doanh thu phim Việt đầu năm 2023, tình trạng livestream, quay lén, để đưa lên các trang mạng xã hội cũng gây bức xúc với nhiều khán giả, cũng như các nhà làm phim.

img

Nhiều phân cảnh của phim "Nhà bà Nữ" bị phát tán lên mạng

Cụ thể, ngày 26/1, nhiều trích đoạn quay lén "Nhà bà Nữ" - bị tung lên TikTok. Các video thu hút hàng chục nghìn lượt xem, tiết lộ các nội dung chưa được ê-kíp công bố.

Trong đó có ảnh tranh cãi giữa nhân vật Ngọc Nhi (Uyển Ân) và John - bạn trai Việt kiều, hay đoạn kết của nhân vật chính.

Trước đó, ngày 22/1, "Chị chị em em" 2 cũng bị nhiều tài khoản TikTok đăng tải trái phép. Các trích đoạn chủ chốt của phim bị ghi hình và chia nhỏ thành nhiều video để thu hút lượt xem, có video đạt hàng trăm nghìn lượt truy cập.

"Chúng tôi trở thành nạn nhân của các TikToker thèm khát view. Những lời kêu gọi xem phim có ý thức và văn minh hầu như không có tác dụng...", đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bức xúc bày tỏ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải - giám đốc nội dung cụm rạp CJ CGV cho biết đã liên hệ TikTok để xóa các video quay lén, tiếp tục rà soát để xử lý các tài khoản vi phạm.

img

Phim "Chị chị em em 2" bị quay lén và đăng tải tràn lan trên mạng xã hội

Đây không phải lần đầu phim Việt bị quay lén và tung lên mạng xã hội. Mùa Tết 2021, phim "Bố già" cũng bị một tài khoản Tiktok quay lén đoạn kết, tung lên mạng. Đoạn clip dài 55 giây, tiết lộ tình tiết quan trọng, tạo nên kịch tính của phim.

Phim "Gái già lắm chiêu 2" của đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito (ra mắt năm 2019), "Cô ba Sài Gòn" của Ngô Thanh Vân (ra mắt năm 2017), Em chưa 18 (ra mắt năm 2017)... từng bị livestream, quay video phát tán trên mạng xã hội. Phần lớn các trường hợp này đều bị buộc xóa video vi phạm.

Theo Nghị định 131 quy định về hành vi sao chép, ghi âm ghi hình mà không có bản quyền sẽ bị phạt từ 15 đến 35 triệu đồng, thậm chí nếu quay lén và gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể sẽ có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Ngô Thanh Vân đã nhờ cơ quan chức năng xử lý vụ việc, lúc đó, một thanh niên 17 tuổi sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu bị phạt 15 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.