Đường HCM qua Bình Phước: Thi công muộn, về đích sớm

20/02/2015 08:12

Dù nhận chuyển giao muộn nhưng Ban QLDA đường HCM cùng các nhà thầu quyết đưa DA về đích trước 6 tháng.

Đường hcm qua bình phước: thi công muộn, về đích sớm
Mặc dù thi công muộn, nhưng nhà thầu Đồng Phú quyết về đích sớm nhất trong các nhà thầu trên đường HCM qua Bình Phước

7 tháng thi công xong 16 chiếc cầu

Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết: “Lý do 16 cầu trên tuyến đường HCM được cấp phép thi công muộn là do trước đây những cây cầu này không nằm trong tổng thể dự án nâng cấp mở rộng đường HCM. Các cầu này do Sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN làm đại diện chủ đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT chỉ đạo chuyển giao về cho dự án đường HCM.

Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo trong năm 2014, chủ đầu tư và các nhà thầu phải rà soát lại thiết kế các cầu này cho phù hợp. Đến tháng 9/2014, Bộ GTVT chấp thuận phương án chỉ định thầu. Đây là cơ sở để Ban QLDA đường HCM ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu, yêu cầu nhà thầu tập kết máy móc, vật liệu để đến khi Bộ GTVT có quyết định chính thức sẽ “bắt tay” thi công ngay”.

Ngày 24/11/2014, Bộ GTVT có quyết định thi công chính thức. Lúc này các nhà thầu cơ bản đã huy động đủ máy móc, thiết bị, con người và vật liệu trên công trường. Đơn cử, tại gói thầu số 3 gồm các cầu: Cầu Bù Đăng (Km 908+620); cầu 38 (Km 921+100); cầu PanToong (Km 930+140); cầu Bù Na 2 (Km 939+300); cầu Bù Na 1 (Km 940+030); cầu số 11B (Km 952+350) và cầu số 11 (Km 952+396) do Công ty TNHH MTV 185 thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thi công.

Có mặt trên công trường trong những ngày đầu năm 2015, chúng tôi nhận thấy, tất cả các gói thầu cầu đều thi công hết tốc lực. Tại cầu số 2 (Km 962+220); cầu Nha Bích (Km 979+400) do nhà thầu Công ty cổ phần XD và TM Thái Yên thi công mở rộng phía thượng lưu cũng tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Chỉ hơn một tháng chính thức thi công, sản lượng thực hiện của đơn vị đã đạt hơn 5 tỷ đồng trên tổng số gần 30 tỷ đồng giá trị hợp đồng.

Theo Ban QLDA đường HCM, sau một tháng thi công sản lượng toàn dự án đạt khoảng 20 tỷ đồng, tương ứng 15% hợp đồng. Với tốc độ thi công này, chỉ cần 7 tháng là toàn bộ 16 cầu qua Bình Phước sẽ hoàn thành. Do vậy, việc đưa các cầu này về đích vào tháng 6/2015 là trong tầm tay.

Cùng ăn, cùng làm với nhà thầu

Đối với phần đường thuộc đoạn tuyến đường HCM qua Bình Phước, ông Dương Hồ Minh cho biết, khó khăn do thời tiết bất lợi khiến các dự án này không thể thảm bê tông nhựa sớm. Nếu như các tỉnh Tây Nguyên tháng 10 đã hết mùa mưa thì riêng Bình Phước sau ảnh hưởng cơn bão số 4 (đến 10/12) mới hết mưa. Khi đó, Ban QLDA đường HCM đã huy động toàn bộ cán bộ “xuống đường” cùng ăn, cùng làm với nhà thầu.

Riêng đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành được bàn giao từ dự án BOT sang Trái phiếu Chính phủ, tuy nhiên phải đến tháng 4/2014, mới hoàn thành các thủ tục chuyển đổi để bắt tay vào thi công. Dù khó khăn, nhưng đến trung tuần tháng 1/2015, một số đoạn, nhà thầu có thể hoàn thành sớm trước Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Nhận xét về công tác thi công của nhà thầu này, ông Dương Hồ Minh cho biết: “Nhà thầu Đồng Phú trong quá trình thi công đảm bảo tốt công tác ATGT. Đặc biệt, Đồng Phú còn liên tục thực hiện vượt kế hoạch đăng ký với Ban QLDA đường HCM.

Có được điều này là nhờ nhà thầu chủ động về tài chính, thậm chí còn thi công trước khi dự án chưa bố trí được vốn, tự bỏ kinh phí khoảng hơn 100 triệu để hỗ trợ địa phương trong công tác GPMB. Bên cạnh đó, Đồng Phú còn tăng cường, hỗ trợ cho các gói thầu số 1, 2, 42 đoạn Chơn Thành - Đức Hòa; gói thầu số 8 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành; gói thầu số 9 đoạn Cây Chanh - Cầu 38. Tại tất cả các gói thầu này, Đồng Phú đều hoàn thành tốt phần việc mình đảm nhận.

Văn Tư