Quản lý

Đường HCM qua Tây Nguyên sẽ về đích trước 6 tháng

03/02/2015, 06:22

Ban QLDA Đường HCM cho biết tuyến đường quan trọng qua Tây Nguyên sẽ hoàn tất vào 30/6, vượt kế hoạch 6 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng phát biểu chỉ đạo tạ
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trưởng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhiều công trình về đích trong năm 2015

Chiều 2/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2015. Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 135km đường, 13 cây cầu và khởi công các dự án:  Cây Chanh - Cầu 38, Đồng Xoài - Chơn Thành, 14 cầu thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và 10km của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận…

Đồng thời, Ban đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để dự án BT La Sơn – Túy Loan được cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng Tokyo - Mitsumishi của Nhật Bản. “Hiện nay, chúng tôi đang đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu để thi công đồng loạt các gói thầu của dự án này trong quý I/2015”.

Đối với các dự án BOT qua khu vực Tây Nguyên và Bình Phước, ông Huấn cho biết, thời gian đầu, tiến độ thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, cùng nhiều giải pháp xử lý mạnh của Ban đối với các nhà đầu tư và nhà thầu, đến nay các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.

“Chúng tôi đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn độc lập thường xuyên xuống hiện trường để kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào của công trình như: cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Khi phát hiện vi phạm kiên quyết chấm dứt hợp đồng, điều chuyển khối lượng công việc cho đơn vị khác. Từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong thi công.

Đến nay, các dự án đã cơ bản đạt và vượt tiến độ, đặc biệt một số gói thầu vượt trên 200% kế hoạch”, ông Huấn nói và khẳng định, các dự án của đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa trước tháng 6/2015 và bàn giao toàn bộ dự án trước 31/12/2015. 

Về giải ngân, ông Huấn cho biết, năm 2014, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được 3.346 tỷ đồng, nâng tổng số tiền giải ngân của toàn dự án đến thời điểm này lên 22.459 tỷ đồng.

Trong năm 2015, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành dự án Năm Căn - Đất Mũi, QL61 đoạn Gò Quao - Bến Nhất, đồng thời khởi công dự án BT Cam Lộ - La Sơn và các dự án BOT Cầu Ngọc Tháp, Chơn Thành - Đức Hòa,…“Trong năm nay, chúng tôi phấn đấu đạt sản lượng 4.400 tỷ đồng đối với các dự án sử dụng vốn TPCP và  khoảng 4.000 tỷ đối với các dự án BT, BOT, đồng thời hoàn thành kế hoạch giải ngân khoảng 4.000 tỷ đồng theo kế hoạch vốn TPCP đã đăng ký với Bộ GTVT”, ông Huấn nói.

Nhà thầu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh, một công trình có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng.

“Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về nguồn vốn, các dự án lại trải dài dọc các tỉnh miền núi, địa hình, địa chất phức tạp nhưng trong năm qua, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa nhiều công trình vào khai thác sử dụng. Đặc biệt, đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, trong năm 2014, Ban đã đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện khoa học và hợp lý để đưa công trình về đích trước 30/6, vượt tiến độ 6 tháng so với yêu cầu. Đây là một thành công lớn của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao Bằng khen của B
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho ông Lâm Văn Hoàng

Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020, dự án đường Hồ Chí Minh sẽ nối thông hai làn xe từ Cao Bằng đến Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng dự án, tăng cường các giải pháp thu hút nguồn vốn xã hội hóa, tập trung công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành để không xảy ra tình trạng nợ đọng. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban đặc biệt chú trọng đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường của công trình. “Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần xây dựng cách thức kiểm tra chất lượng cho các công trình một cách khoa học, rõ ràng, kiên quyết xử lý các nhà đầu tư, nhà thầu thi công vi phạm. Không để xảy ra tình trạng đường vừa làm xong đã phải bóc lên làm lại dù chỉ một mét”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

 Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.