Hạ tầng

Đường HCM qua Thái Nguyên đang dần thành hình

25/02/2018, 09:18

Đến nay, công tác GPMB đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đã đạt khoảng 98%...

141

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Chợ Mới (Thái Nguyên) đang dần hình thành

Những ngày đầu năm 2018, khu tái định cư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu (Thái Nguyên) cơ bản hoàn thành, là một phần quan trọng để thúc đẩy hoàn tất công tác GPMB cho tuyến đường huyết mạch này. Đây là một trong những dự án mà Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (QLDAĐTXDGT) tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực triển khai.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn, tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang dài 47,6km, tổng số vốn đầu tư gần 3.380 tỷ đồng khi hoàn thành sẽ kết nối và thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Cà Mau, tạo động lực phát triển cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang.

Được thành lập trên cơ sở kiện toàn nâng cấp từ Ban QLDA các công trình giao thông thuộc Sở GTVT Thái Nguyên từ ngày 1/1/2017, Ban QLDAĐTXDGT đã sớm ổn định tổ chức bộ máy cán bộ và bắt tay vào công việc. Được sự quan tâm của tỉnh, các cơ quan của tỉnh và các địa phương, trong năm 2017, Ban QLDAĐTXDGT tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành các dự án: Tiểu dự án GPMB dự án QL3 mới Thái Nguyên Chợ Mới và GPMB đường nối ĐT261 vào Đền; đường gom từ nút giao Yên Bình lên ĐT266; đường 47m đoạn nút giao Yên Bình đến KCN Yên Bình. Đã khởi công mới và đôn đốc các dự án: Xây 4 cầu dân sinh ở huyện Phú Lương; xây đường 47m đoạn KCN Yên Bình lên ĐT261; 2 gói thầu đường Cù Vân - An Khánh - Phúc Hà; thoát nước đường 47m và đường gom; tạo cảnh quan khu xen kẹp đường gom và QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; tư vấn quy hoạch đường ven hồ Núi Cốc. Các dự án khởi công trong năm 2018: đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi trùng đại lộ Đông Tây; đường Hóa Thượng - Hòa Bình huyện Đồng Hỷ; các gói thầu số 2,3,4 dự án xây dựng 30 cầu dân sinh; nâng cấp cải tạo ĐT261và cầu Dẽo; xây dựng cổng chào tỉnh Thái Nguyên trên QL3 mới…

Thực hiện giai đoạn I của dự án là đoạn Chợ Mới - Chợ Chu, Ban QLDAĐTXDGT tỉnh Thái Nguyên được giao là đơn vị chủ đầu tư tiểu dự án GPMB và tái định cư dự án, trực tiếp thực hiện các công tác: Bồi thường, di chuyển các công trình công cộng và xây dựng khu tái định cư.

Xác định đây là tuyến đường huyết mạch, vừa có ý nghĩa lịch sử, vừa tác động thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, vừa giảm tải áp lực cho QL1A, QL3, Ban QLDAĐTXDGT tỉnh Thái Nguyên đã quyết tâm, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ GPMB và tái định cư dự án. Bởi, với mọi dự án xây dựng, nhất là dự án giao thông, công tác GPMB luôn là điều kiện then chốt quyết định tiến độ dự án và ở tiểu dự án GPMB này, việc hoàn tất tái định cư cho các hộ dân lại đóng vai trò quan trọng.

Đến nay, công tác GPMB đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đã đạt khoảng 98%, bàn giao được 17,182 km trên tổng số 17,44 km chiều dài toàn tuyến. Còn khoảng 258m dự án vẫn chưa bàn giao được mặt bằng vì vướng 15 hộ dân chưa nhất trí với mức bồi thường, cơ chế bồi thường, không đồng ý cho triển khai xây dựng đường gom... Để thúc đẩy tiến độ GPMB, Ban QLDAĐTXDGT tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với UBND hai huyện Định Hóa, Phú Lương tích cực đối thoại, giải quyết thắc mắc của các hộ dân; tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu về chế độ chính sách, ý nghĩa và lợi ích dự án đem lại.

Cùng với đó là việc xây dựng khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị thu hồi đất phải di chuyển nhà và chỗ ở. Đến nay, theo ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban QLDAĐTXDGT tỉnh Thái Nguyên, khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành hệ thống đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp nước... vượt tiến độ hai tháng.

“Ban QLDAĐTXDGT Thái Nguyên luôn bám sát hiện trường, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thi công dồn sức, dồn lực để thi công ngay, hoàn thành sớm các vị trí khi có mặt bằng; Chỉ đạo đơn vị thi công khu tái định cư tăng ca, làm thêm giờ để gấp rút hoàn thiện Khu tái định cư, đón các hộ dân”, ông Quang Anh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.