Hạ tầng

Đường hỏng, cầu hư, cuộc sống người dân khó khăn trăm bề

11/10/2022, 09:51

ĐT445 đoạn qua địa phận TP. Hòa Bình đã hư hỏng nhiều năm, nay lại thêm cầu Ngòi Mại xuống cấp khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi lại.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, đường ĐT445 đoạn thuộc địa phận xã Thịnh Minh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, nhiều năm nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Việc đi lại của người dân lại càng thêm khốn khổ khi mà cây cầu Ngòi Mại tại Km 8+310 nhiều tháng nay bị hư hỏng, nguy cơ sập không thể đi qua.

img

ĐT445 đang bị xuống cấp nghiêm trọng

Đường ĐT445 kéo dài 17km từ thị trấn Kỳ Sơn đi các xã Hợp Thành, Hợp Thịnh (nay là xã Thịnh Minh) sang xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì - TP. Hà Nội có vai trò quan trọng giao thương với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn.

Trên đoạn đường từ Km 11+700 tới Km 9, PV không thể đếm hết số hố sâu, vũng nước, "ổ voi", "sống trâu"...; rồi những ống cống bê tông vứt lung tung bên đường, như bẫy người đi đường mỗi ngày, đặc biệt là khi trời tối và mưa to. Theo người dân hai bên đường, rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tránh nhau, đi vào các hố nước sâu hoặc rãnh hố khi trời mưa, hoặc tự ngã rồi nguy cơ bị xe máy, ô tô khác đâm vào.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh L. (30 tuổi, chủ một cửa hàng tạp hóa tại xóm Độc Lập, xã Thịnh Minh, TP. Hòa Bình) nói: "Đường xấu nhiều năm rồi, gần đây đường xuống cấp nghiêm trọng quá. Nhiều lái xe giao hàng bảo thẳng chúng tôi là không giao được do đường xấu quá".

Còn anh Linh (lái xe tải, 25 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) thì ngán ngẩm chia sẻ: "Đường xấu quá anh ạ. Chúng em lái xe qua đây xót xe lắm, vì xe sẽ bị hư hỏng nhanh".

img

Anh Linh (lái xe tải, 25 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) phàn nàn về chất lượng mặt đường.

Ông Thắng (69 tuổi, trú tại xóm Độc Lập, xã Thịnh Minh, TP. Hòa Bình) bức xúc nói: "Đường hỏng lâu rồi mà chẳng thấy sửa dứt điểm. Có sửa cũng sửa qua loa lắm, họ chỉ đổ ít sỏi, ít đá lên rồi kệ đó. Mưa cái là hỏng, rồi thành ra bụi lại mù mịt hơn".

Theo các chuyên gia cũng như kỹ sư cầu đường, tình trạng hư hỏng sẽ càng nghiêm trọng hơn, khi mà nước đọng, ứ thời gian dài sẽ làm cho cường độ nền đường và mặt đường bị giảm đi, khiến cho mặt đường càng bị hư hỏng.

Khó khăn trong đi lại của người dân càng thêm chồng chất khi cầu Ngòi Mại tại Km 8+310 cũng bị hư hỏng nặng không thể đi qua từ nhiều tháng nay, hiện chưa được sửa chữa xong. Người dân muốn đi lại trên ĐT445 khi đến đoạn cầu Ngòi Mại, bắt buộc phải đi vòng vào đường làng.

Sợ hỏng đường, người dân đã tự đổ những trụ bê tông để ngăn xe to đi qua. Điều này cũng dẫn tới những bất cập là nhiều xe loại to chở khách khi các gia đình có việc hiếu, việc hỷ không thể đi qua. Nhiều xe con loại nhỏ do không chú ý hoặc do tay lái yếu va chạm mỗi khi đi qua đây. Nhiều xe chấp nhận quay đầu lại, tài xế bực mình, lỡ việc, mất thời gian.

Làm việc với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Thịnh Minh cho biết: "Đúng là đường quá xấu. Tình trạng này kéo dài hơn chục năm rồi, đặc biệt 8 - 9 năm gần đây thì hư hỏng nặng. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên Phòng Quản lý đô thị nhưng chưa thấy thông tin gì".

Phóng viên đã liên hệ với UBND TP. Hòa Bình, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình về nội dung sự việc nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Một số hình ảnh được PV ghi nhận đường hỏng, cầu xuống cấp:

img

Đường 445 kéo dài 17km từ thị trấn Kỳ Sơn sang xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì - TP. Hà Nội.

img

Đoạn đường hư hại nhiều từ Km 11+700 tới Km 9

img

Hố sâu, vũng nước, "ổ voi", "sống trâu"... không thể đếm xuể

img

Nước ứ đọng ngay cả khi trời không mưa

img

Rất nhiều hố, đá to giữa đường như bẫy người đi đường

img

Các ống cống bê tông vứt lung tung bên đường.

img

Vũng nước cứ nối nhau liên tiếp...

img

Các mé hố trở thành những cái bẫy nguy hiểm đối với xe máy

img

Tình trạng hư hỏng sẽ càng nghiêm trọng hơn, khi mà nước đọng ứ thời gian dài

img

Những "ao cá" chiếm hết bề mặt đường

img

Một mỏ cát bên đường, nơi có nhiều xe tải ra vào được cho là một trong những nguyên nhân khiến đường hỏng nhanh.

img

Cầu Ngòi Mại tại Km 8+310 bị hư hỏng nặng không thể đi qua.

img

Những trụ bê tông được người dân tạo ra để ngăn xe to đi qua.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.