Thể thao

Đương kim vô địch SEA Games nguy cơ mất nghiệp vì TNGT

18/02/2017, 07:02
image

Hinh cho biết, anh đã “hội quân” cùng các đồng đội ở ĐTQG nhưng chỉ tập luyện nhẹ nhàng để phục hồi chức năng.

Lê Trọng Hinh lỡ SEA Games 29 vì tai nạn giao thôn

Lê Trọng Hinh.

Cơ hội bảo vệ ngôi vị của nhà ĐKVĐ SEA Games đường chạy 200m Lê Trọng Hinh đang trở nên mịt mờ bởi một tai nạn giao thông (TNGT) khiến anh đứt dây chằng chéo đầu gối. Không chỉ đứng trước nguy cơ mất cuộc đấu quan trọng nhất năm mà khả năng trở lại tập luyện, thi đấu đỉnh cao của tuyển thủ 22 tuổi này cũng còn là một dấu hỏi.

Cơn ác mộng bất ngờ

Hai tháng trôi qua, chàng trai xứ Mường Thanh Hóa vẫn bị ám ảnh về vụ TNGT diễn ra hôm 18/12/2016 trên đường di chuyển sang trường Đại học TDTT Từ Sơn. Sau cú va chạm mạnh với một ô tô ngược chiều, Hinh cùng chiếc xe máy của anh đã bị văng mạnh xuống đường. Dù may mắn “thoát hiểm”, đầu óc cũng không hề hấn gì do đội MBH, nhưng Hinh đã bị chấn thương nặng ở chân. Các bác sĩ tại bệnh viện thể thao cho biết, anh bị đứt dây chằng chéo đầu gối.

Nhờ thể lực dồi dào, cùng phác đồ điều trị tiên tiến, Hinh chỉ mất một tháng để vượt qua chấn thương và xuất viện. Hinh cho biết, anh đã “hội quân” cùng các đồng đội ở ĐTQG nhưng chỉ tập luyện nhẹ nhàng để phục hồi chức năng.

Bản thân Hinh đang quyết tâm và nỗ lực trong từng ngày, từng buổi tập, với niềm tin mình sẽ vượt qua thử thách khắc nghiệt nhất trong sự nghiệp. Tuy nhiên, chân chạy được mệnh danh “Vua tốc độ” này cũng đã sẵn sàng với phương án xấu nhất, bỏ lỡ kỳ SEA Games 29 trên đất Malaysia. “Lúc này tôi chỉ biết cố gắng hết mình nhưng hy vọng không nhiều. Giá như tôi cẩn trọng hơn khi đi lại, mọi chuyện đã không tồi tệ như vậy”, Hinh buồn bã nói.

Trong khi đó, Trưởng bộ môn Điền kinh Tổng cục TDTT Dương Đức Thủy thừa nhận, ngay cả nếu tập luyện, thi đấu được Hinh cũng không có hy vọng đạt được tình trạng thể lực, phong độ cao nhất để tranh chấp huy chương tại SEA Games 29. Ông Thủy cũng cho rằng, vụ TNGT là một bài học cho tất cả các VĐV, cũng như cho việc quản lý, đảm bảo an toàn cho VĐV của thể thao Việt Nam.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Y học thể thao cho hay, cùng những trường hợp gặp chấn thương tương tự, kể cả có tiến triển thuận lợi nhất, Hinh cần phải mất tối thiểu một năm để tập luyện, thi đấu bình thường. Đáng nói hơn, rất nhiều VĐV khi dính chấn thương như vậy thậm chí còn phải đối mặt với nguy cơ giải nghệ sớm, hay vĩnh viễn không bao giờ trở lại đỉnh cao.

Hai năm khổ luyện trôi ra sông bể

Còn nhớ, tại SEA Games 28, Trọng Hinh vụt sáng thành hiện tượng của điền kinh Việt Nam khi anh bất ngờ giành HCV, với một màn trình diễn đặc biệt xuất sắc. Sự vắng mặt gần như chắc chắn của Trọng Hinh tại SEA Games 29 là tổn thất lớn đối với điền kinh Việt Nam bởi trước đó anh đang nhắm đến cái đích HCV trên cả hai đường chạy 100m và 200m.

Đó cũng là một bi kịch của cá nhân chàng trai xứ Thanh, bởi quá trình chuẩn bị của tuyển thủ này đang diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Ngay trước đó, Hinh độc chiếm ngôi đầu 100m và 200m tại giải vô địch quốc gia một cách đầy thuyết phục, dù chưa bung hết sức. SEA Games 29 được xác định là “điểm rơi” nơi tài năng trẻ xứ Thanh hứa hẹn tạo nên một cuộc bùng nổ.

Với tai nạn gặp phải, hai năm khổ luyện của Hinh coi như trôi sông, trôi biển. Kế hoạch đầu tư trọng điểm mà ngành thể thao cùng đơn vị chủ quản dành cho Hinh, trong đó có giải pháp ra nước ngoài tập huấn đều phải dừng lại. Hinh chỉ còn là tuyển thủ bình thường chứ không nằm trong nhóm được đầu tư trọng điểm.

Việc không được dự SEA Games cũng khiến chân chạy quê Thanh Hóa chịu tổn thất nặng về thu nhập. Ở SEA Games 28, với 1 tấm HCV, Hinh đã nhận được tổng thưởng, cả tiền mặt và hiện vật có giá trị gần 200 triệu đồng từ các nguồn khác nhau. Khoản thu nhập này vô cùng lớn đối với chàng trai người Mường con nhà nghèo. Mặc dù vậy, Hinh tâm sự, điều làm anh buồn nhất là việc không được thi đấu, không được chinh phục những hoài bão.

Có hàng chục tuyển thủ xuất sắc của thể thao Việt Nam đã chịu hậu quả vì TNGT, thậm chí có người mất cả mạng sống, như cựu Á quân bơi SEA Games Trần Xuân Hiền hay niềm hy vọng vàng môn bơi Nguyễn Huy Hoàng. Vụ  TNGT được đề cập đến nhiều nhất chính là trường hợp của “nữ hoàng điền kinh” Trương Thanh Hằng.

Cô bị tông xe máy hồi  năm 2012 trên đường tập chạy vào sáng sớm. Nhà vô địch châu Á đang ở đỉnh cao phong độ này phải mất hai năm vật lộn mới có thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, chị đã vĩnh viên mất nghiệp đấu, phải giải nghệ sớm khi không còn khả năng tiếp tục tập luyện.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.