Bất động sản

Đường Lê Mao kéo dài khó thông, dự án đô thị đẳng cấp ở Vinh vẫn "hét giá"?

13/11/2020, 14:55

Việc tỉnh Nghệ An có chủ trương triển khai tiếp dự án đường Lê Mao kéo dài bằng nguồn vốn ngân sách đã khiến giá đất ở khu vực nóng lên.

img
Sau 15 năm triển khai, đến nay dự án đường Lê Mao kéo dài nối ra đường tránh TP Vinh vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thành. (Ảnh: đoạn đường cụt trước đê sông Vinh)

Trên thực tế, các bước triển khai dự án vẫn ở trên giấy, chưa định ngày thi công, trong khi đó, dân buôn bất động sản mập mờ, giấu thông tin để hét giá.

“Dự án chờ” chưa định ngày triển khai

Ông Trần Xuân Lễ - Trưởng Ban quản lý đầu tưxây dựng TP Vinh thừa nhận: Tiến độ triển khai dự án đường Lê Mao kéo dài nối thông từ đường Trần Phú ra tuyến tránh TP Vinh quá chậm, khó tạo động lực phát triển cho các khu đô thị trong khu vực.

Theo ông Lễ, phần còn lại của dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai nốt đoạn từ đường Tàu cũ đến đường du lịch ven sông Vinh, giai đoạn 2 sẽ làm cầu bắc qua sông Vinh và nối thông tới tuyến tránh. Trong đó, giai đoạn 1 trước đây là dự án thực hiện theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (BT) do HANDICO thực hiện. Ở giai đoạn này, HANDICO đã làm được 0,8 km đường.

Tuy nhiên, sau 15 năm, vẫn còn đoạn 384m chưa thực hiện. Để sớm làm nốt đoạn này, tỉnh đã họp và có chủ trương chuyển hình thức đầu tư từ BT sang đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Còn giai đoạn 2 dài 1,1km, được đưa vào 1 trong các hạng mục của Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu thành phố Vinh bằng nguồn vốn vay ngân hàng thế giới (WB).

Tháng 8/2005, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Lê Mao kéo dài chính thức được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2601/UBND.CN. Đoạn đường thực hiện theo hình thức BT có chiều dài 1.197 mét, tính từ đường Trần Phú nối đến đường đê bao sông Vinh, nhằm mục tiêu phát triển và chỉnh trang hệ thống giao thông đô thị phía Nam thành phố Vinh (thuộc địa bàn phường Vinh Tân).

Tuy vậy, trước câu hỏi khi nào 2 giai đoạn của dự án được triển khai?”, ông Lễ không thể trả lời được.

Theo ông Lễ, trước mắt tỉnh chủ trương ưu tiên làm 384m đường nối ra bờ sông Vinh, tổng mức đầu tư 81,8 tỷ đồng. Nhưng hiện nay tỉnh vẫn chưa có văn bản cho chuyển đổi hình thức đầu tư. Để làm được đoạn này thì còn phải tiến hành thương thảo với HANDICO. Đồng thời, tổ chức GPMB, bố trí tái định cư cho 28 hộ nằm trên tuyến chính.

“Cái khó hiện nay là không còn quỹ đất để xây dựng khi tái định cư tập trung các hộ dân ở đó. Nguồn tiền để triển khai dự án cũng chưa xác định được. Mặc dù tháng 6/2020, UBND thành phố Vinh đã có văn bản đề nghị cho sử dụng 100% tiền thu được từ đấu giá đất Khu quy hoạch chia lô phường Quán Bàu để làm dự án, nhưng cái này rất khó thực hiện. Đến nay, tỉnh vẫn chưa có câu trả lời”, ông Lễ chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Phong - Phó trưởng ban phụ trách dự án, cho biết: Hiện tại, Ban đã tham mưu cho thành phố phương án thương thảo chấm dứt hợp đồng BT để chuyển đầu tư công. Phương án này đang được các phòng chuyên môn của thành phố xem xét. Nếu thuận, sớm nhất cũng phải sang năm 2022 mới triển khai được. Còn đối với đoạn nối từ cầu sông Vinh ra đường tránh, tỉnh và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trình Thủ tướng chính phủ phương án vay 170 triệu USD từ Ngân hàng thế giới để triển khai. Hiện lấy ý kiến từ các sở ngành, nếu được thông qua, dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2022 - 2027.

Như vậy, đến nay các giai đoạn còn lại của dự án vẫn chỉ đang trên giấy. Trong thời gian 5 năm tới vẫn khó thông đường Lê Mao kéo dài.

img
Đồ họa Dự án khu đô thị đẳng cấp Vinh Heritage bám mặt đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2.

Lập lờ thông tin, dân buôn bất động sản không ngừng hét giá

Cùng thời điểm này, hàng loạt các dự án đô thị bám đường Lê Mao đồng loạt “hét giá”, trong đó 2 dự án đã thành hình gồm: Khu đô thị sinh thái Vinh Tân (Handico) và Khu đô thị Tecco đều đã được dân mua gom bất động sản ôm hết từ lâu.

Các dự án đô thị thuộc phường Vinh Tân đang triển khai gồm: Tràng An giai đoạn 2 (Vinh Heritage), Khu đô thị Lũng Lô, KĐT Danaton cũng đồng loạt đẩy giá lên. 2 khu nữa gồm Trống đồng Himlam, Dầu khí đang tiến hành các bước đầu tư và GPMB.

Nổi lên trong các dự án đô thị kể trên phải kể tới là Vinh Heritage có quy mô 40,47ha, do Công ty Xây dựng Tràng An & hóa dầu Quân đội Mipec thực hiện. Đây là dự án đô thị bám đường Lê Mao kéo dài (384m giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2). Dự án được quảng cáo là khu đô thị sinh thái tầm cỡ và đồng bộ nghỉ dưỡng thông minh, thời thượng đầu tiên và duy nhất tại thành phố vinh. Ngày 12/10, các sàn bất động sản đã chính thức mở bán những căn biệt thự song lập đầu tiên.

img
Giá mỗi căn hơn 6 tỷ đồng nhưng đường vào dự án chỉ là 1 cây cầu hẹp và đi qua con ngách rộng 4m gần chung cư Tràng An

Một sales bất động sản tên Quang cho biết: Mỗi căn có giá bán từ 6,2 đến 6,6 tỷ đồng cho diện tích từ 209-240m2 (tương đương 30 triệu đồng/m2). Giá này sẽ còn tiếp tục lên cao do số lượng bán đợt đầu hạn chế. Cộng với đây là khu vực đô thị bám đường Lê Mao kéo dài nên nhiều người săn mua để đầu cơ.

Các “cò đất” cho dự án cũng khẳng định: “Trong năm 2021 đoạn đường Lê Mao kéo dài nối ra khu dự án sẽ được triển khai. Khi đó, chắc chắn giá sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu không đặt chỗ thiện chí (đặt cọc tiền những lô chưa mở bán - pv) ngay từ bây giờ thì sau sẽ rất khó có cơ hội”.

img
Người mua nhà sẽ phải chờ đợi trong thời gian ít nhất 5 năm thì may ra dự án đường Lê Mao kéo dài giai đoạn 2 mới triển khai. (Ảnh: https://vinhheritage.info)

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên thực tế nếu đoạn 384m đường Lê Mao kéo dài có hoàn thành thì người dân cũng không thể đi thẳng từ đường này vào KĐT Vinh Heritage do phạm vi KĐT nằm ở bờ bên kia sông. Hiện tại và ít nhất 5 năm tới, chỉ có duy nhất 1 lối vào KĐT qua sông Vinh là qua cầu Tân Phượng (một cây cầu nhỏ đã được xây dựng từ lâu). Ngoài ra, khu vực này cũng nằm trong vùng trũng có nguy cơ ngập lụt cao - điều mà không phải ai cũng biết.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh - Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Vinh Tân trước đây là vùng thấp trũng, đến giờ vẫn đang thấp hơn so với cốt thành phố. Cho nên khi mưa lớn các hệ thống thoát nước của thành phố sẽ đẩy nước đổ dồn về đây gây ngập cục bộ.

img
Khu vực phường Vinh Tân thường xuyên xảy ra ngập sâu, nhất là Khối Tân Phương, Quang Trung, Tân Phúc (Ảnh chụp ngày 16/10/2019, khu vực sát đường Lê Mao kéo dài).

Theo thống kê của phường Vinh Tân, hiện có 6 khối, với hơn 1.000 hộ nằm trong vùng thường xuyên bị ngập. Trong đó, có khối Tân Phượng - nơi thực hiện dự án KĐT Vinh Heritage, Khối Tân Phúc - dự án KĐT Tecco và khối Quang Trung - tuyến đường dẫn vào 2 dự án này.

“Đối với dự án Tràng an (KĐT Vinh Heritage-PV), nội bộ dự án chắc chắn không ngập do đã nâng cốt nền. Nhưng khu vực xung quanh sẽ bị ảnh hưởng, ngập cục bộ trong thời gian ngắn”, ông Mạnh cho biết.

Cũng theo tìm hiểu của PV, giá đất ở khu vực này dao động từ 15 - 17 triệu đồng/m2 đối với đất thổ cư. Còn đất ở dự án khu đô thị đã hoàn thiện xong hệ thống hạ tầng giao thông từ 19 - 21 triệu đồng/m2.

“Người dân cần tìm hiểu kỹ về dự án, tránh nghe theo lời quảng cáo của sàn giao dịch. Bởi bỏ ra một số tiền lớn mua nhà ở nơi đường chưa thông, lại nằm ở khu vực ngập lụt thì rất có nguy cơ ôm trái đắng”, một chuyên gia BĐS thành phố Vinh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.