Bất động sản

Đường lớn đánh thức bất động sản Bình Phước

30/03/2023, 07:26

Mới đây, Chính phủ phê duyệt dự án cao ốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cùng với sự liên thông tuyến QL13, QL14, vành đai 3…

Bình Phước đang được các nhà đầu tư bất động sản dành sự quan tâm lớn.

Đô thị trong khu công nghiệp

img

Một nhà đầu tư đang giới thiệu một dự án khu đô thị ở gần KCN Minh Hưng (huyện Chơn Thành, Bình Phước)

Bình Phước ngoài là gạch nối quan trọng giữa các tỉnh miền Đông với Tây Nguyên qua QL14 còn có 4 cửa khẩu với nước bạn Campuchia: Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; 2 cửa khẩu chính Hoàng Diệu, Lộc Thịnh; cửa khẩu phụ Tân Tiến. Tỉnh này còn có 16 khu công nghiệp (KCN), phần lớn đều thu hút nhiều nhà đầu tư và tỉ lệ lấp đầy khá cao.

Trong số các KCN này thì Becamex Bình Phước có trên 4.600ha, tọa lạc tại huyện Chơn Thành, đã hoạt động nhiều năm nay. Đây được coi là một trong những KCN thu hút mạnh các nhà đầu tư nhờ vị trí giao thông thuận lợi, nằm ở giao điểm QL13 và QL14, trên trục cao tốc Tân Vạn – Mỹ Phước – Chơn Thành, nối trực tiếp với TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và cửa khẩu quốc tế Hoa Lư.

Đưa chúng tôi đi một vòng và giới thiệu về những dãy nhà ở cho chuyên gia đang được xây dựng, bà Lê Thị Kim Xuyến, Phó tổng giám đốc KCN Becamex Bình Phước cho biết: Trong số 4.600ha, đất quy hoạch dành cho dịch vụ và đô thị chiếm 2.200ha. Một khu đô thị hiện đại sẽ hình thành trong KCN này.

Ở khu đô thị trung tâm KCN, đã thấy những dãy nhà phố, nhà biệt thự đang được cấp tập xây dựng. Bà Xuyến cho biết, ngoài đất nền, KCN chú trọng xây dựng các dãy nhà liền kề dành cho chuyên gia nước ngoài đến đây sinh sống và làm việc.

Đó là những dãy nhà có phong cách hiện đại, từ 2-3 tầng với mặt tiền đường mỗi bên 3 làn xe, có dải phân cách giữa trồng cây xanh và cỏ xanh mướt.

Khu đô thị ở Becamex Bình Phước có đầy đủ các dịch vụ và tiện ích của một khu dân cư: Siêu thị, trường học, bệnh viện, dịch vụ viễn thông, khu vui chơi, công viên… KCN cũng có công ty điều tiết điện lực riêng để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

Khảo sát giá bất động sản ở khu vực các KCN hoặc lân cận cho thấy, bình quân giá đất nền dao động từ 5 – 8 triệu đồng/m2. Diện tích có nhiều loại 5x30m, 10x30m và 30x30m. Điểm nổi bật là gần như hạ tầng giao thông trong KCN và đô thị này đã hoàn chỉnh.

Bà Kim Xuyến cũng cho biết, hiện KCN đang mời gọi các nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng hợp tác để phát triển khu đô thị này và kỳ vọng đây là khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu ở tỉnh Bình Phước trong tương lai với sức chứa 6.000 cư dân.

Ngoài ra, khu vực ngoại vi của 15 KCN còn lại cũng có nhiều dự án khu đô thị, vừa thu hút lao động phục vụ cho các KCN, vừa tận dụng hạ tầng quanh KCN và cung cấp dịch vụ cho lượng lao động lớn này.

Giá đất còn rẻ, người mua chưa nhiều

img

Những dãy nhà ở dành cho chuyên gia đang được xây dựng tại Khu công nghiệp và đô thị Becamex Bình Phước

So với các tỉnh miền Đông Nam bộ thì Bình Phước đang là tỉnh còn quỹ đất nhiều nhất, rẻ nhất, cả đất KCN và đất đô thị, đất ở. “Lý do là nhiều năm qua giao thông của Bình Phước chưa thật sự thuận lợi, không có lợi thế thu hút đầu tư như ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Nhưng với chính sách về phát triển hạ tầng giao thông đã được Chính phủ phê duyệt, chắc chắn Bình Phước sẽ là nơi tìm đến của các nhà đầu tư”, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhận định.

Trên bản đồ giao thông, hiện Bình Phước đã có nhiều đường kết nối với TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, kết nối với sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao tốc lên Tây Nguyên Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Daknong) đã được Bộ GTVT giao Bình Phước làm Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Cơ hội mới đang mở ra với tỉnh này.

Dù vậy, ngoài đất KCN được lấp tương đối đầy, đất ở, đất đô thị ở Bình Phước vẫn còn chờ người mua.

“Đúng là giá đất ở Bình Phước rất hấp dẫn nhưng với tình hình nhà đất, bất động sản như hiện nay thì chúng tôi chưa dám xuống tiền để mua vài lô đất ở để đầu tư”, anh Phú, một người ở TP.HCM đi khảo sát đất tại TP Đồng Xoài (Bình Phước) thận trọng.

Ngay tại Đồng Xoài – thành phố thủ phủ của Bình Phước – giá đất cũng rất dễ chịu. Anh Long, một chủ đất đưa chúng tôi đến khu đất 16ha ở ngay TP Đồng Xoài, được chia thành 700 lô, vị trí ngay bên hồ Suối Cam (diện tích 237ha).

Theo giới thiệu của anh, đất này anh trúng đấu giá nên “an tâm về tính pháp lý”. Trên khu đất này đã được đầu tư hạ tầng, đường rộng 10m, xẻ ô vuông vức bàn cờ, đã kéo điện.

“Chúng tôi có nhiều diện tích cho nhà đầu tư lựa chọn và giá bình quân là 20 triệu đồng/m2”, Long nói.

Ông Thành Tiến, chủ đầu tư một khu dân cư 9ha của Asianland, cách trung tâm TP Đồng Xoài 3km cho biết dự án đang chào bán. Trong 9ha này, có 1ha dành cho xây nhà ở xã hội, giá khoảng 250 -300 triệu đồng/căn.

“Đúng là hơn một năm nay tình hình nhà đất trầm lắng nên rất khó có khách mua, đất có vị trí ngay trung tâm như thế này cũng chịu chung số phận”, ông nói.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Phước nhìn nhận: “Quỹ đất lớn và giá còn rẻ của tỉnh Bình Phước đang là một lợi thế thu hút đầu tư và phát triển thị trường bất động sản của tỉnh, nhất là khi các dự án về hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực đang khởi động.

Một khi hạ tầng giao thông được kết nối, việc đi lại, vận chuyển hàng hoá từ Bình Phước, TP.HCM hay sân bay Long Thành hoặc tới cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, hàng hoá đi Campuchia hoặc lên Tây Nguyên đều rất thuận lợi. Chúng tôi tin chắc là Bình Phước sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong những năm tới”.

Tại Hội nghị tổng kết chương trình liên kết phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền Đông Nam bộ diễn ra ở Bình Phước mới đây, lãnh đạo các địa phương thống nhất nhận định: Bình Phước với quỹ đất rộng, giá còn mềm chắc chắn sẽ là lợi thế đầu tư và thu hút đầu tư trong những năm tới, đặc biệt khi hạ tầng được kết nối.

Trong giai đoạn hiện nay, việc thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội trước hết và quan trọng hơn hết là liên kết về hạ tầng giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.