Thế giới

"Đường lưỡi bò" bị bác bỏ, Trung Quốc cấm Nhật can thiệp Biển Đông

16/07/2016, 06:57
image

Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản không thổi phồng mọi chuyện và can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Trung-Quoc-doi-Nhat-Ban-khong-can-thiep-vao-Bien-D

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu phía Nhật Bản không nên "thổi phồng mọi chuyện" và can thiệp vào các vấn đề ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, ngày 15/7 vừa qua, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) đang diễn ra ở Mông Cổ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe rằng Tokyo không nên "thổi phồng mọi chuyện" và can thiệp vào các vấn đề ở Biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc tỏ ra tức giận sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague ngày 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò 9 đoạn" mà Bắc Kinh dùng để đòi yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Tòa trọng tài cũng nêu rõ các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ thẳng thừng phán quyết của PCA và cũng không tham gia vào quá trình tố tụng của tòa. Chính quyền Bắc Kinh cũng phản ứng giận dữ khi Nhật Bản và phương Tây kêu gọi họ phải tôn trọng phán quyết của PCA.

Trong một cuộc gặp ở Ulaanbaatar, thủ đô Mông Cổ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngang ngược nói với người đồng cấp Shinzo Abe về lập trường của Trung Quốc trên Biển Đông "hoàn toàn phù hợp" với công pháp quốc tế, theo Tân Hoa Xã.

 "Nhật Bản không phải là nước có liên quan trực tiếp đến vấn đề Biển Đông, do đó cần phải cẩn trọng trong lời nói và hành động của mình và đừng thổi phồng mọi chuyện lên cũng như can thiệp vào vấn đề này", ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết đáp lại quan điểm của người đồng cấp Trung Quốc, ông Abe nhấn mạnh rằng trật tự quốc tế dựa trên công pháp quốc tế cần phải được tôn trọng. Khi tới Mông Cổ, ông Abe nói rằng ông sẽ kêu gọi các bên liên quan tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc còn tỏ ra tức giận sau khi Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ra tuyên bố, nói rằng phán quyết của PCA là "tối hậu và mang tính ràng buộc pháp lý" đối với các bên, đồng thời bày tỏ hy vọng phán quyết sẽ giúp giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ mọi động thái của Trung Quốc sau phán quyết của tòa.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.