Xã hội

Đường lưỡi bò la liếm

09/04/2021, 06:51

Người tiêu dùng Việt phản ứng dữ dội khi các thương hiệu quốc tế sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

img

Bản đồ Trung Quốc chứa "đường lưỡi bò" phi pháp là loại bản đồ không hợp pháp

Kính cận và Kính viễn cùng đàm luận:

Kính cận: Không chỉ Việt Nam phản đối “đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường 9 đoạn” do Trung Quốc đơn phương vẽ ra để đòi yêu sách chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông. Ấy thế mà họ vẫn tìm mọi cách ép các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc dùng bản đồ phi pháp ý. Thế là thế nào nhỉ?

Kính viễn: À thì tuyên truyền trong nước không đủ, họ phải ép hạ những doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn ở nước họ “thêm tay, thêm chân” tuyên truyền cho chính sách bành trướng của họ. Thôi thì quyền lợi kinh tế đặt người ta vào thế khó, bà con cũng nên hiểu cho các thương hiệu lớn. Làm ăn ở Trung Quốc nó khác phần còn lại của thế giới ông ạ.

Kính cận: Năm 2016, Tòa trọng tài thường trực đã bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh không có bất cứ căn cứ pháp lý nào để đòi yêu sách quá đáng như vậy.

Chỉ một đường lưỡi bò vẽ ra, Trung Quốc đã chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác như Việt Nam, Phillippines, Nhật Bản… Quả thật quá ngông cuồng.

Kính viễn: Họ có chiến lược cả đấy, một đằng cứ vẽ ra những thứ chưa có sở cứ, một đằng đẩy mạnh bồi đắp đảo nhân tạo, di dân ra các đảo và tiến hành các hoạt động quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông. Nếu không cảnh giác, sẽ có ngày họ biến “không thành có”.

Kính cận: Tôi thì vẫn tin mọi thủ đoạn quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị. Không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông. Đường lưỡi bò la liếm ấy chỉ tồn tại trong nội bộ nước họ được thôi, liếm ra ngoài sẽ bị cộng đồng quốc tế tẩy chay, phản ứng ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.