Xã hội

Đường mở cơ hội làm giàu nơi biên viễn

03/06/2023, 08:26

Tuyến Tỉnh lộ 341 nối 2 khu kinh tế cửa khẩu vừa thông tuyến được kỳ vọng sẽ mở ra hướng làm giàu cho bà con vùng biên viễn ở Quảng Ninh.

Về đích trước thời hạn

Những ngày đầu tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 341 nối Khu Kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh với Khu cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) vừa được thông tuyến và ghi nhận, tuyến đường mới được thảm nhựa phẳng lỳ, các cua trước đây được nắn thẳng, dốc gắt được hạ thấp. Cùng với đó, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng đã được lắp đặt xong.

img

Tỉnh lộ 341 nối 2 khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Ninh vừa được thông tuyến

Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà giai đoạn 2 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ cuối năm 2018 và phê duyệt điều chỉnh hồi tháng 7/2021 với diện tích quy hoạch là 34,12ha với vốn đầu tư 297 tỷ đồng.

Đây là một trong những dự án trọng điểm, mang tính đột phá mới cho vùng biên viễn Quảng Ninh nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, hải đảo.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh. Dự án có chiều dài tuyến 13,83km, điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (Km 88+195), trung tâm xã Hải Sơn; điểm cuối tuyến đấu nối với điểm cuối giai đoạn 1 tại khu vực Km 103+314, QL18C.

Đây là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m; mặt đường 6m. Theo kế hoạch, tiến độ thi công dự án 660 ngày kể từ ngày khởi công vào cuối năm 2021.

img

Các cua, dốc trên tuyến Tỉnh lộ 341 đã được khắc phục hoàn toàn tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận lợi

Ông Nguyễn Văn Thu, đại diện liên danh nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thành Dương và Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức cho biết: Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị, nhân lực, vật tư, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công…

Đặc biệt là cơ quan chức năng đã sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, nên quá trình thi công tuyến luôn được thông suốt.

"Chưa bao giờ doanh nghiệp lại thi công thuận lợi như tuyến đường này. Đến thời điểm hiện tại, gần 100% hạng mục của dự án đã được hoàn thiện và đã tiến hành thông tuyến. Như vậy, dự án đã về đích trước thời hạn hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra ban đầu", ông Thu cho hay.

Khép lại những ngày giao thông cách trở, khó khăn

Đi trên Tỉnh lộ 341 những ngày này, dễ dàng thấy những điểm dân cư ổn định, nhiều căn nhà mới khang trang được xây dựng hai bên đường.

Những hình ảnh ấy khiến người lâu ngày quay trở lại khu vực này không khỏi ngỡ ngàng, bởi đây là khu vực biên giới vùng sâu, vùng xa của huyện Hải Hà và TP Móng Cái, nơi chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Trước đây, giao thông dọc tuyến biên giới này là QL18C kết nối từ huyện Bình Liêu xuống rồi nhập vào Tỉnh lộ 341 từ cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà. Tuyến Tỉnh lộ 341 này vừa nhỏ, hẹp lại nhiều dốc gắt, vực sâu, vào mùa mưa, nhiều ngầm tràn bị ngập chia cắt cục bộ.

img

Ngầm Pò Hèn - nơi trước đây thường xuyên bị chia cắt cục bộ vì mưa lũ đã được thay thế bằng cầu

​Thiếu tá Nguyễn Quang Nam, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Hèn, đứng chân trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái cho biết: Trước đây, Tỉnh lộ 341 xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm ăn, đi lại của nhân dân.

"Đặc biệt, mỗi khi có mưa to, Tỉnh lộ 341 bị chia cắt cục bộ, ai có việc phải về trung tâm thành phố đều phải đi ngược lại lên QL18B, vòng xuống huyện Hải Hà rồi xuôi xuống mất thêm mấy chục cây số", Thiếu tá Nam cho hay.

Theo Thiếu tá Nam, khi Tỉnh lộ 341 được cải tạo, nâng cấp đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới vùng sâu, vùng xa của huyện Hải Hà và TP Móng Cái; đồng thời công tác bảo vệ đường biên, cột mốc trên địa bàn của Bộ đội Biên phòng cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

"Nhất là khi có tình huống về cứu hộ, cứu nạn, việc triển khai phương tiện, lực lượng diễn ra nhanh chóng hơn", Thiếu tá Nam nói.

img

Cơ ngơi của gia đình anh Trần Văn San đang được hoàn thiện

Đang cùng gia đình hoàn thiện căn nhà 2 tầng ven đường, anh Trần Văn San (ở thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái) cho biết: "Trước đây, nông, lâm sản làm ra nhiều, nhưng giá bán thấp do giao thông khó khăn, nên người dân cũng không mặn mà gì canh tác, chăn nuôi. Giờ xe tải chạy tận tới cổng nhà bốc hàng đi, mọi việc thuận lợi lắm".

"Đường mở ra, khách du lịch nhiều nơi đến Pò Hèn, nên nhiều gia đình ở đây bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh, dịch vụ. Nhà tôi cũng đầu tư mấy trăm triệu để xây dựng cơ ngơi này vừa để ở vừa để bán hàng ăn uống", anh San phấn khởi.

Ông Vũ Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn, TP Móng Cái, cho biết: "Khi tuyến đường mới được mở ra sẽ là cơ hội để địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng mạnh dịch vụ, du lịch, từ đó dự kiến sẽ làm cho số hộ khá giả trong xã tăng mạnh thời gian tới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.