Hạ tầng

Đường nối QL1A - KKT Nghi Sơn: Chủ đầu tư bao che khi nhà thầu thi công ẩu?

12/04/2019, 12:20
image

Dù nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng, mĩ thuật nhưng phía chủ đầu tư tỏ ra không mấy quan tâm.

img
Hệ thống cống, tuy-nen của tuyến đường nghìn tỷ ở KKT Nghi Sơn được thi công một cách rất cẩu thả.

Những khớp nối công theo thiết kế phải được thi công bằng phương pháp đúc tại chỗ đảm bảo chất lượng, mĩ thuật. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV nhiều đoạn khớp nối cống được đúc thủ công, chất lượng không đảm bảo, thậm chí có một số vị trí được trát vữa tạm bợ.

Ngày 6/4 và 11/4, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường nối từ QL1A về Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Tại đây, đơn vị thi công đang khẩn trương đào đắp đoạn đường mới được bàn giao mặt bằng và lắp đặt hệ thống cống, tuy-nen (cống hộp kỹ thuật) dọc tuyến. Quan sát kỹ hệ thống cống và tuy nen dọc, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước việc thi công vô cùng cẩu thả của nhà thầu trên tuyến.

img
Khẩu cống vỡ miệng trong quá trình vận chuyển không được thay thế.
img
Trám vá tạm bợ bằng vữa trát.

Tại vị trí đối diện Cửa hàng xăng Dầu An phát có nhiều đoạn cống, tuy-nen mới thi công xong, chuẩn bị lấp đất nhưng chất lượng các đốt cống, nắp cống rất kém. Một số vị trí bị rạn nứt bê tông xi măng, chỉ cần sờ tay vào là bê tông rơi rụng cả mảng. Một số đốt cống vị vỡ miệng trong quá trình vận chuyển nhưng cũng không được thay thế mà được đơn vị thi công dùng vữa xi măng trát, đắp tạm bợ.

Ở các vị trí khớp nối đốt cống tuy-nen dọc. Bê tông xi măng đổ một cách vô cùng cẩu thả, nơi thì phình ra, nơi thì thụt vào, có vị trí trơ cả lõi sắt. Từ trong cống tuy-nen nhìn ra có thể thấy rõ các khe hở xuyên ra bên ngoài do mối nối lúc đổ bê tông không được đầm nén đúng kỹ thuật.

Riêng ở vị trí cống thu nước đối diện quán cà phê (cách cửa hàng xăng dầu An Phát chừng 200m về phía đông) có 3 đốt cống ghép sát nhau, không được đổ bê tông khớp nối, mà thay vào đó, đơn vị thi công dùng vữa chít mạch tạm bợ. Có vị trí mạch chít kẹp cả cục xốp to.

img
Bê tông xi măng đổ không đúng kỹ thuật bị phân tầng, hở kẽ, trơ lõi sắt.

Đến trưa ngày 11/4, đơn vị thi công tiếp tục cho đổ đất lấp các đoạn cống đã thi công. Quá trình này không có ai giám sát, kiểm tra và ngăn chặn. Nhìn chất lượng thi công hệ thống cống và tuy-nen như vậy, không ai lường trước được hậu quả sau này như thế nào.

Đem câu chuyện trên trao đổi với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp - chủ đầu tư dự án. Ông Hà Thọ Đại - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp chỉ tiếp nhận thông tin và nói: “Sẽ trả lời bằng văn bản”. Khi PV yêu cầu xem hồ sơ thiết kế, ông Đại gọi một cán bộ ban, phụ trách trực tiếp dự án tới tiếp nhận thông tin.

Tuy nhiên, thay vì cho kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn thì vị cán bộ này lại giải thích một cách thiếu trách nhiệm: “Theo yêu cầu, khớp nối đốt tuy-nen phải được đổ bê tông tại chỗ dài 20cm, kích thước bằng với đốt đúc sẵn, nhưng không thể đòi hỏi đẹp như tường trát được”. Về việc một số vị trí khớp nối trát bằng vữa thì vị này khẳng định: “không thể có chuyện đó vì luôn có tư vấn theo dõi, giám sát tại hiện trường. Có thể khi lắp đặt đốt cống không đủ chiều dài khe 20cm như thiết kế, nhưng khi thi công họ vẫn phải đổ bê tông và đầm nén chặt”. (!?)

>>> Video: Hiện trạng thi công cẩu thả không đảm bảo chất lượng, tính mĩ thuật công trình

Vị cán bộ này cũng khẳng định: “Các đoạn này chưa được nghiệm thu chuyển giai đoạn, trường hợp thi công không đảm bảo chất lượng, Ban sẽ yêu cầu bóc lên làm lại”. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều vị trí đã bị lấp đất, che phủ toàn bộ, không hiểu tư vấn giám sát, Ban Quản lý khu kinh tế sẽ làm thế nào để kiểm tra đối với các hạng mục đã thi công của nhà thầu.

Được biết, các hạng mục cống và tuy-nen dọc nằm trong Dự án nâng cấp, mở rộng đường từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 do Ban Quản ký KKT Nghi sơn và các khu công nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung, Công ty CP Tư vấn kiểm định và Xây dựng Thịnh Phát và Công ty CP Tư vấn xây dựng và Thương mại Hưng Phú thực hiện. Thời gian kết thúc hợp đồng dự kiến tháng 12/2019. (Theo Báo Thanh Hóa)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.