Phát triển - Kết nối

Đường nông thôn giúp dân xóa đèn dầu, xóa cái nghèo

22/12/2021, 14:50

Diện mạo nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc ở xã Hồ Thị Kỷ (Cà Mau) ngày nay khởi sắc nhờ có đường bê tông hóa.

Trong những năm qua, nhờ được sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông kịp thời, đúng mức giúp cho diện mạo nông thôn cũng như đời sống đồng bào dân tộc ở xã Hồ Thị Kỷ (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) khởi sắc.

Trong tổng số 572 hộ đồng bào dân tộc Khmer, với 2.628 nhân khẩu ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, riêng ở 2 ấp Ðường Ðào có 347 hộ, ấp Cây Khô 136 hộ, phần lớn các hộ dân đều có cuộc sống ổn định.

img

Khu dân cư kiểu mẫu ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình (Cà Mau).

Với quyết tâm, đồng lòng của chính quyền địa phương cùng bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xóa nghèo bền vững và được công nhận điển hình.

Không những vậy, riêng ấp Đường Đào cũng nổi tiếng là địa phương có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: nuôi cá bống tượng, cua đinh, nuôi tôm quảng canh cải tiến… nhờ đó mà thu nhập của người dân được tăng lên đáng kể.

Ông Lý Sỏn (ngụ ấp Đường Đào) phấn khởi chia sẻ, hơn 20 năm trước, đời sống giao đình tôi lúc đó rất khó khăn, vợ chồng tôi phải làm đủ nghề để kiếm sống, đường sá đi lại cũng không được thuận lợi như bây giờ, có nơi còn đi theo đường đất mòn, cỏ mọc um tùm, nay đường đã khang trang hơn trước nhiều. Đi lại thông thoáng hơn.

“Sau thời gia đình làm ăn, vợ chồng tôi tích cóp được ít vốn, nên năm 2014, tôi quyết định về quê nhà để nuôi ba ba. Thời gian đầu tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng rồi dần ổn định. Đường sá thuận lợi, các nhà hàng, quán ăn đến tận nhà để thu mua ba ba thịt, ít tốn kém lại bán được giá”, ông Sỏn phấn khởi nói.

Anh Hữu Minh Tài (ngụ cùng ấp Đường Đào) chia sẻ, những năm gần đây có lộ giao thông nông thôn, rồi điện nước sạch kéo đến nhà, bà con ở ấp rất phấn khởi, không còn cảnh sống ngột ngạt với đèn dầu, giao thương thông thoáng.

“Có lộ bê tông hóa, bà con đi lại thuận lợi, việc vận chuyển người bệnh cũng dễ dàng, các em học sinh đi học cũng an toàn hơn”, anh Tài chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Trọng Yêm - Trưởng ấp Đường Đào cho biết, những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong ấp không ngừng phát triển. Các phong trào xây dựng đời sống và sản xuất luôn được bà con hưởng ứng nhiệt tình nhất là phong trào xây dựng Nông thôn mới. Hiện tỷ lệ lộ giao thông nông thôn trong liên ấp đã đạt 100%.

“Nhờ được quan tâm đầu tư đúng mức, nên tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer của ấp đã giảm rõ rệt, diện mạo vùng đồng bào dân tộc ngày càng khởi sắc. Vì vậy, niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Nhà nước được củng cố và nâng cao”, ông Yêm nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ cho biết, bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thời gian qua địa phương cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, mở các lớp đào tạo nghề cho con em đồng bào dân tộc.

Bên cạnh đó, địa phương còn quan tâm chuyển đổi ngành nghề, cộng thêm sự nỗ lực rất lớn của bà con đồng bào dân tộc, nên cuộc sống của người dân nơi đây thay đổi hẳn.

“Địa phương tiếp tục vận động bà con nêu cao ý thức tự vươn lên trong cuộc sống, nâng cao dân trí, chung tay xóa đói giảm nghèo, cùng chung sức chung lòng đưa diện mạo vùng đồng bào khởi sắc”, ông Bắc chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.