Thời sự Quốc tế

Đường ống khí đốt tới châu Âu sẽ bị dừng tới khi phương Tây dỡ trừng phạt

06/09/2022, 09:55

Điện Kremlin tuyên bố không thể nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 nếu phương Tây không dỡ trừng phạt.

Ngày 5/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các vấn đề kỹ thuật cản trở cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 sẽ không được giải quyết cho tới khi phương Tây dỡ lệnh trừng phạt áp đặt với Nga liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

“Vấn đề cung cấp khí đốt đã phát sinh do lệnh trừng phạt của các quốc gia phương Tây, bao gồm Đức và Anh, áp đặt lên đất nước chúng tôi và một số công ty. Ngoài ra, không còn lý do nào khác”, ông Peskov nói.

Ông Peskov cũng khẳng định các quốc gia châu Âu đã ra quyết định phi lý khi từ chối bảo dưỡng thiết bị do chính các công ty châu Âu bán cho công ty năng lượng quốc doanh của Nga - Gazprom và cho rằng đây là hành vi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

img

Nhân viên công ty Siemens Energy kiểm tra tua bin thuộc đường ống Nord Stream 1 tại nhà máy của công ty tại thành phố Muelheim an der Ruhr, Đức. Ảnh - AFP

Trước đó, ngày 4/9, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cũng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề làm ảnh hưởng tới hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1.

“Toàn bộ vấn đề hoàn toàn do phía EU, tất cả điều khoản trong hợp đồng sửa chữa thiết bị cùng với các điều khoản về vận chuyển thiết bị đều bị vi phạm”, theo ông Novak.

Trước đó, hôm 31/8, Gazprom khóa van khí đốt cung cấp cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 để bảo dưỡng và dự định sẽ nối lại vào ngày 2/9.

Tuy nhiên, sau đó, Gazprom thông báo đường ống sẽ bị khóa vô thời hạn do trong quá trình kiểm tra thiết bị cùng nhà sản xuất Siemens Energy, Gazprom đã phát hiện tuabin ở trạm nén khí Portovaya gần thành phố St. Petersburg bị rò rỉ dầu. Vì tuabin do Canada sản xuất nên chỉ có thể sửa chữa tại nước này, nhưng Canada đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Về phần mình, châu Âu cáo buộc Nga “vũ khí hóa” năng lượng. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc Moscow không phải là đối tác cung cấp khí đốt đáng tin cậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.