Xã hội

Đường ống nước sông Đà của Trung Quốc: Kiểm nghiệm tốn kém

24/03/2016, 22:31

Đường ống nước sông Đà do Trung Quốc cung ứng cần phải kiểm nghiệm chặt về chất lượng, chuyên gia lưu ý.

duong-ong-nuoc-song-da
Đường ống nước của dự án nước Sông Đà, giai đoạn 2 sẽ do nhà thầu Trung Quốc cung ứng

Trước đó, Công ty Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án nước Sông Đà, giai đoạn 2. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá bỏ thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt. 

Thông tin trên đã dấy lên luồng ý kiến lo ngại về chất lượng ống dẫn nước do nhà thầu Trung Quốc sản xuất và cung ứng. Nhận định về chất liệu gang dẻo, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, vật liệu này có tính năng vượt trội so với gang thường, vừa có độ bền lại có giá rẻ hơn nhiều lần so với thép.

"Công nghệ sản xuất gang dẻo đã được các doanh nghiệp trong nước ứng dụng từ lâu, tuy nhiên mới chỉ sản xuất thành phẩm chi tiết còn ống dẫn nước kích thước lớn thì chưa thấy làm", ông Sưa cho biết. Tuy nhiên, ông Sưa cũng lưu ý với hàng do Trung Quốc sản xuất cần phải kiểm nghiệm chặt chẽ về mặt kỹ thuật cũng như chất lượng. Ngoài thành phần hóa học còn phải kiểm nghiệm về nhiều chỉ tiêu khác như: thử sức chịu lực, chịu áp...". Chi phí kiểm nghiệm tốn kém song dù tốn kém tới đâu cũng phải làm vì đây là công trình dân sinh ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người dân Thủ đô", ông Sưa nói.

Đồng quan điểm, TS Đoàn Đình Phương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam), cho biết, gang dẻo là vật liệu được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất ống dẫn nước, không chỉ bởi giá thành thấp mà còn độ bền bao (khoảng 50 năm dưới lòng đất). "Tuy nhiên, với nhà thầu Trung Quốc, cần lưu ý kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm xem có đúng như họ cam kết hay không. Kinh nghiệm cho thấy nhà thầu Trung Quốc thường không giữ uy tín trong các hợp đồng làm ăn...", ông Phương nhận định.

Theo ông Phương, cơ quan kiểm định tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm ống nước mà không phải phá hủy mẫu.

Trước những luồng ý kiến lo ngại, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco), cho biết, sẽ mời đơn vị độc lập thực hiện kiểm nghiệm chất lượng đường ống gang dẻo của nhà thầu Trung Quốc.

"Theo cam kết, nhà thầu có trách nhiệm cung ứng vật tư tới chân công trình. Tại đây, chủ đầu tư sẽ thuê đơn vị kiểm định độc lập cắt mẫu bất kỳ, kiểm nghiệm chất lượng với nhiều chỉ tiêu trong đó có cả chỉ tiêu ATTP. Nếu đơn vị kiểm định khẳng định chất lượng ống nước đảm bảo, chúng tôi mới cho nhà thầu lắp ráp đường ống và 15 ngày sau mới thanh toán tiền.", ông Tốn nói.

Được biết, gói thầu ống gang dẻo lắp đặt cho 21km tuyến ống truyền dẫn nước sạch sông Đà giai đoạn 2 là 588 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.