Thời sự

Đường ống nước sông Đà thứ 2: Rất khó để xong đúng thời hạn

09/12/2014, 18:33

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết, dự án này "rất khó" để xong đúng thời hạn.

Đường ống số 1 của Dự án cấp nước Sông đà 9 lần liên tiếp bị vỡ
Đường ống số 1 của Dự án cấp nước sông Đà 9 lần liên tiếp bị vỡ khiến cơ quan điều tra khởi tố vụ án

Trong cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy chiều 9/12, đại diện của Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex đã giải đáp nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh việc cung cấp nước sạch cho TP Hà Nội, đồng thời thông tin về kế hoạch thực hiện dự án xây dựng đường ống nước sông Đà thứ hai.

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex cho biết, sau khi nhận làm chủ đầu tư của dự án đường ống sông Đà số 2, Công ty rất hy vọng sẽ có thể lấy hết công suất cung cấp nước của sông Đà và hỗ trợ tuyến ống nước số 1 khi có sự cố, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân.

“Tuy nhiên, mặc dù làm việc trên tinh thần cố gắng đưa tuyến ống nước số 2 này vào phục vụ càng nhanh càng tốt, song chúng tôi vẫn không thể cam kết chắc chắn sẽ hoàn thành dự án đúng thời hạn là vào tháng 6/2015” – ông Tốn cho hay.

Lý do được lãnh đạo Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex đưa ra là liên quan đến vấn đề chọn vật liệu thi công.

Theo ông Nguyễn Văn Tốn, để đảm bảo chất lượng đường ống, Hội đồng quản trị của Tổng công ty Vinaconex và Công ty nước sạch Viwasupco đang tham khảo để chỉ lựa chọn một trong hai loại vật liệu: ống thép và ống gang. Tuy nhiên, ống thép lại phải hàn nên quá trình thi công sẽ rất lâu, một mối hàn phải mất đến hai ngày. Do vậy, cần phải cân nhắc. Trong khi đó, ống gang thi công nhanh hơn, bền hơn như lại đắt hơn nhiều.

“Giả sử nếu phía Vinaconex và Viwasupco thống nhất chọn ống thép thì cực kỳ khó để xong tháng 6/2015 vì nếu dùng ống thép thì phải hàn rất lâu và rất mất thời gian. Ở Việt Nam, cũng chỉ có hai đơn vị có thể làm được việc này” – ông Tốn lý giải.

Theo ông Tốn, phía công ty đang phải cân nhắc làm sao để tuyến ống số 2 hạn chế tối đa xảy ra các sự cố như tuyến số 1 đã mắc phải. Do vậy, Công ty và Tổng công ty đang trong thời gian cân nhắc, để trọn 1 trong 2 vật liệu này, đảm bảo thi công và chất lượng.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinaconex cũng cho hay, khi giao cho Vinaconex làm ống nước tuyến số 2, Thủ tướng cũng tạo các cơ chế đặc thù nhưng vì thủ tục cần có thời gian nên nếu thời gian không được như tiến độ, rất cần sự “thông cảm” của người dân.

Về nguồn vốn, ông Tốn khẳng định, ống tuyến số 2 nước sông Đà được đầu tư hoàn toàn bằng vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, không có vốn của nhà nước.

Trả lời những thông tin liên quan đến việc Tổng Công ty Vinaconex bị khởi tố hình sự vì “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” sau 9 lần đường ống cấp nước sông Đà 9 liên tục bị vỡ, ông Lê Doanh Yên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex cho biết, hiện nay Tổng Công ty đang phối hợp cung cấp thông tin để điều tra vụ việc và chưa có kết quả. Khi nào có kết luận cuối cùng về việc này sẽ thông tin đến báo chí.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.