Thời sự

Đường ống nước vỡ 6 lần: "Cãi nhau chán vẫn chưa rõ nguyên nhân"

06/05/2014, 20:22

Khi tìm được nguyên nhân cụ thể thì sẽ biết sai phạm nằm ở khâu nào, khi đó mới xác định được những cá nhân và tổ chức phải chịu trách nhiệm...

Đó là thông tin được ông Hoàng Thế Trung, Phó TGĐ Công ty liên doanh An Khánh, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sông Đà (BQLDA nước sông Đà - PV) đưa ra tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay, 6/5.

Theo ông Trung, trong quá trình đầu tư xây dựng, dự án gặp "thuận lợi" khi đường Láng - Hòa Lạc đang được tiến hành thi công cùng thời điểm đó nên BQLDA nước sông Đà đã liên hệ với BQL dự án Thăng Long để xin thiết kế dự án tuyến đường. Qua đó, đơn vị này đã xác định được những khu vực có nền đất yếu (với 11 đoạn, tổng chiều dài 3.400m) mà BQL dự án đường Láng - Hòa Lạc phải xử lý, gia cố.

Để thi công lắp đặt đường ống qua những đoạn có đường đất yếu BQLDA nước sông Đà đã thuê Viện Khoa học công nghệ xây dựng thiết kế bản vẽ thi công. Ông Trung cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị chỉ đưa ra giải pháp để xử lý lắp đặt đường ống phù hợp với điều kiện chứ không tiến hành gia cố, xử lý ở những khu vực có nền đất yếu. "Chúng tôi không xử lý nền đất yếu ở những khu vực đường ống đi qua, bởi ban quản lý và nhà thầu thi công tuyến đường Láng-Hòa Lạc đã xử lý rồi", ông Trung nói. Giải pháp mà BQLDA nước sông Đà đưa ra là sử dụng các loại ống nước ngắn từ 2-6m ở những khu vực có nền đất yếu để làm mềm hóa tự động thay vì sử dụng ống dài 12m như thông thường.

Đường ống nước sông Đà bị vỡ 6 lần nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Ảnh: Khánh Linh
Đường ống nước sông Đà bị vỡ 6 lần nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Ảnh: Khánh Linh

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội đã 6 lần bị vỡ, lần gần đây nhất là ngày 25/4/2014 khiến hơn 70.000 hộ dân ở các khu vực quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai (Hà Nội) phải lao đao vì mất nước. Thế nhưng kể từ sự cố đầu tiên (4/2/2012) đến nay các đơn vị liên quan đến dự án tuyến ống dẫn nước này vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và cũng chẳng thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm. Lý giải về việc này, ông Trung cho rằng, do đây là dự án lớn nên có rất nhiều khâu, nhiều công đoạn phải cần thời gian để xác định.

"Có người cho rằng sự cố xảy ra là do thi công không đảm bảo, người thì nói do chất lượng đường ống. Chúng tôi đã họp nhiều lần, tìm hiểu, rồi phân tích chán rồi, thậm chí tranh cãi với nhau nhưng cũng chưa tìm được nguyên nhân", ông Trung nói và cho biết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Cục Giám định nhà nước về chất lượng xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá tìm hiểu, xác định nguyên nhân của những sự cố. "Khi tìm được nguyên nhân cụ thể thì sẽ biết sai phạm nằm ở khâu nào thì mới xác định được những cá nhân và tổ chức phải chịu trách nhiệm".

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.