Thời sự Quốc tế

Đường phố Bắc Kinh như trở về thời kỳ 30-40 năm trước

06/05/2022, 20:00

Đường phố thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) khoác màu ảm đạm, vắng lặng, chỉ có xe đạp di chuyển trên đường.

Khung cảnh tại Bắc Kinh lúc này cũng tương tự như hình ảnh đường phố vắng vẻ khắp nơi xuất hiện rào chắn bằng sắt và thấp thoáng bóng những người mặc đồ bảo hộ phòng dịch như ở Thượng Hải.

Lý do là bởi Bắc Kinh đã siết quy định phòng dịch, đóng cửa phần lớn hệ thống tàu điện ngầm, nhiều tuyến xe bus để kiểm soát đợt dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, buộc nhiều nhân viên công sở phải cắp cặp đi làm bằng xe đạp.

Các dịch vụ chia sẻ xe đạp, trước đây chủ yếu chỉ có khách du lịch hoặc người dân trong thành phố thuê để đi dạo, thì nay được rất nhiều người sử dụng để đi lại. Nhiều tập đoàn lớn đang duy trì loại hình chia sẻ xe này là Didi Global, Meituan và một số dịch vụ khác do Tập đoàn Alibaba hậu thuẫn.

img

Đường phố Bắc Kinh

Dữ liệu do các công ty cho thuê dịch vụ xe đạp cho thấy, lưu lượng sử dụng xe đã tăng cao trong thời gian đỉnh điểm ngày 5/5 – ngày đầu tiên người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ nhân dịp quốc tế lao động (1/5).

Tại quận Triều Dương, nơi chiếm phần lớn trong số 500 ca Covid-19 vừa phát hiện tại Bắc Kinh, chứng kiến lưu lượng xe đạp tăng gần 70% trong sáng 5/5 - Dịch vụ tin tức Trung Quốc (China News Service) dẫn dữ liệu từ Hello-inc.com, một nền tảng cho thuê xe đạp và xe đạp điện qua ứng dụng thanh toán Alipay, cho biết.

img

Người dân Trung Quốc sử dụng xe đạp để di chuyển khi nhiều tuyến tàu điện ngầm, xe bus phải tạm đóng cửa để phòng dịch

Khung cảnh này tương tự như Bắc Kinh cách đây 30-40 năm, trước khi Trung Quốc nổi lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và vượt Mỹ trở thành thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu.

Lúc đó, đường phố ở các thành phố lớn chủ yếu là xe đạp và Trung Quốc còn được mệnh danh là “kinh đô xe đạp”. Những chiếc xe hai bánh là một trong những tài sản cần có của các cặp đôi mới cưới.

Và cũng qua những hình ảnh ảm đạm trên, phần nào có thể thấy dịch bệnh Covid-19 đang tác động tới các thành phố năng động nhất và mạnh nhất của Trung Quốc ra sao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.