Làm báo cùng Giao thông

Đường riêng cho trâu bò: Có nhất thiết nhạo báng?

17/12/2017, 15:12

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn đề xuất làm đường riêng cho trâu bò đi trong cuộc họp HĐND...

103857-trau-dien-xong

Đường riêng cho trâu bò: Có nhất thiết nhạo báng? (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, ông Huấn nói hiện các tuyến đường lớn vẫn chưa có đoạn giao cắt dành riêng cho trâu bò đi, nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Sở GTVT nên vạch những đoạn đường riêng để trâu bò đi qua.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, vấn nạn trâu bò thả rông gây TNGT, ông Huấn nói “không chỉ bò thả rông mà ngay cả có người dẫn thì vẫn không có đoạn đường nào dành cho bò đi. Vậy, chúng ta nên xây cầu vượt hoặc làm cống ngầm dành cho bò qua đường”.

Trong bối cảnh đường cho người đi còn thiếu và phải huy động cả sức dân tham gia làm đường qua hình thức BOT, rõ ràng phát ngôn của ông Huấn đã “trêu tức” dư luận. Gửi bình luận về Báo Giao thông, bạn đọc Linh Hương viết: “Ông đã nhìn thấy những con đường lầy lội toàn bùn nhão, những cây cầu chỉ có vài thanh tre lắc lẻo trên đường vào các điểm trường ở miền núi chưa? Thày cô từ miền xuôi lên có khi lội bộ nửa ngày chưa vào được bản. Đường cho người còn chả có, lại đòi xây đường cho bò”.

Bạn đọc Hoàng Anh bình luận: “Xây bao nhiêu đường cho xuể, mai kia vịt cũng có nhu cầu đi trên đường, không nhẽ xây cả đường cho vịt hả ông chủ tịch?”. “Cứ trâu bò thả rông trên đường là bắt, xẻ thịt hết, chứ làm đường riêng cho chúng đi làm gì”, “Xe đâm chết trâu thì dân đòi bồi thường, xe đâm trâu chết, người cũng chết thì bà con có bồi thường mạng người được không? Phải cấm tuyệt đối trâu bò đi trên quốc lộ”, bạn đọc Minh Quốc, Nam Trung Hồ đề xuất. Thậm chí, trên mạng xã hội xuất hiện không ít lời lẽ nhạo báng xúc phạm người đưa ra phát ngôn này.

Tuy nhiên, cũng cần khẳng định, ý kiến của Chủ tịch huyện Hương Khê không phải là không có cơ sở và xuất phát từ thực trạng vô cùng nóng bỏng ở Hà Tĩnh, Quảng Bình thời gian qua. Trâu bò chạy ngang qua đường gây lật xe, đổ xe, người bị thương, thương vong không ít. Ở một số tuyến đường có nền đường cao, đặc biệt là đường Hồ Chí Minh, đơn vị thiết kế đã làm riêng các cống, đi xuyên dưới quốc lộ để người dân, chăn thả gia súc qua lại thuận tiện và nếu đường mới nào làm cũng giải quyết được vấn đề này thì quá tốt.

Với nông dân, trâu bò là sinh kế, họ lo cho trâu bò không khác gì chúng ta chăm lo cho người thân hay vật cưng. Họ sẽ chăn thả trâu bò ở đâu nếu xung quanh đã bê tông hóa hết? Có thể với chúng ta, việc trâu bò đi đâu, ăn gì chẳng đáng quan tâm, nhưng với những người nông dân là việc thiết thân. Tìm một giải pháp cho họ, có gì đáng nhạo báng? Ý kiến của vị chủ tịch huyện Hương Khê cũng không phải phi lý 100% và người đọc cũng cần biết tiếp thu những gì có thể tiếp thu thay vì chỉ “ném đá”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.