Vận tải

Đường sắt Bắc - Nam sẽ đạt tốc độ bình quân 90km/h

21/03/2014, 15:34

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa chủ trì cuộc họp Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa chủ trì cuộc họp Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

img

Tại cuộc họp này, đại diện đơn vị Tư vấn là Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT báo cáo Quy hoạch có phạm vi nghiên cứu điểm đầu tại ga Hà Nội và điểm cuối tại ga Hưng Hòa. Mục tiêu của quy hoạch này để đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, an toàn, chính xác và hiệu quả trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng góp phần nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam đạt tiêu chuẩn Đường sắt quốc gia từ cấp 1 đến cấp 3 tùy thuộc điều kiện địa hình cụ thể theo các khu đoạn, đưa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80- 90km/h với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng.


Đa số ý kiến tham dự cuộc họp cho rằng, quy hoạch này tương đối chi tiết. Tuy nhiên, quy hoạch cần được làm rõ hơn các vấn đề về cải tạo đường cong; số lượng các đường ngang; nút cổ chai; vị trí các ga; đặc biệt là vấn đề về xác định nguồn vốn cho các dự án cần thiết.


Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Cục Đường sắt VN và tư vấn cần rà soát, phối hợp cụ thể với các nghiên cứu của Nhật Bản để thống nhất được các vấn đề về phạm vi nghiên cứu; thứ tự ưu tiên và khả năng huy động vốn của các dự án cần thiết thực hiện trong Quy hoạch; quan điểm về kết nối. Bên cạnh đó, Cục Đường sắt VN và tư vấn cần cập nhật những quyết định phê duyệt liên quan đến vận tải đường sắt.

Thiện Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.